Nóng cuộc đua vào lớp 6

Bảo Thắng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc đua vào trường chất lượng cao lớp 6 ở Hà Nội đang "nóng ran" khi học sinh vừa phải học chính khóa vừa tham gia các lớp ôn luyện cấp tốc để mong đạt được kỳ vọng của bố mẹ.

Các trường THCS dần công bố tỷ lệ chọi thi vào lớp 6 năm 2020 - 2021. Ảnh: Trần Dũng
Học thêm kín lịch
Tâm lý chung, phụ huynh luôn muốn con em mình được đào tạo tại các ngôi trường có tên tuổi. Nếu như không thể có được điểm số học bạ “toàn 10” để thỏa mãn giấc mơ vào trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, không ít cha mẹ học sinh lập tức nghĩ tới các trường: THCS Ngoại Ngữ (trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội) hay THCS Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm... với tỷ lệ “chọi” từ 1/20 đến 1/30.
Năm nay nhà trường có 360 chỉ tiêu vào lớp 6, gồm 12 lớp, mỗi lớp 30 học sinh. Tuy vậy, trong số này, trường dành 250 chỉ tiêu cho học sinh khối 5 được lên lên thẳng. Tỷ lệ chọi năm ngoái là 1/5, năm nay cũng tương tự.
Hiệu trưởng trường THCS - THPT Marie Cuire Nguyễn Xuân Khang
Là chủ một DN tư nhân, chị Lê Hồng Mây (quận Cầu Giấy) có con đang học lớp 5 cho hay: “Con tôi từ lớp 2, lớp 3 đã được vợ chồng tôi cho đi học thêm ở các trung tâm tên tuổi để nâng cao kiến thức, đặc biệt năm cuối cấp này tiếp cận các dạng đề thi khác nhau”. Theo chị Mây, số tiền đóng học cho con dù bao nhiêu cũng không phải mối lo, mà mục tiêu là “phải vào trường Ams”. “Cậu con trai tôi chưa có một điểm 9 nào nhưng vì xác định vào được Amsterdam rất khó nên gia đình đã tính đến các trường THCS Cầu Giấy hay Nguyễn Tất Thành” - chị Mây cho biết thêm.
Lo lắng con có thể lúng túng khi đối mặt với các đề thi “lạ” từ các trường chất lượng cao, chị Ngô Thúy Hằng (quận Hà Đông) chia sẻ, dù đã cho con theo nhiều lớp ôn luyện đến kín tuần nhưng vợ chồng chị vẫn thấy chưa yên tâm. “Biết con mệt lắm nhưng vì tương lai của con, cả nhà dồn lực, dồn tiền cho con được đỗ đạt vào trường như mong muốn” - chị Hằng nói thêm.
Nhiều lựa chọn cho “phương án B”
Sau trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, các bậc phục huynh có thể hướng tới “phương án B” với các ngôi trường tên tuổi. Cụ thể, trường THCS Cầu Giấy vừa công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2020 - 2021 với 240 chỉ tiêu vào hệ chất lượng cao. Để đăng ký dự thi vào trường, thí sinh phải có tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán và Tiếng Việt (từ lớp 1 đến lớp 5) từ 18 trở lên/năm; điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Anh (đối với lớp 3, 4, 5) đạt từ 8 điểm trở lên/năm. Năm nay, trường sẽ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực. Năm ngoái, tỷ lệ chọi của trường là 1/12, chỉ tuyển thí sinh hộ khẩu và tạm trú dài hạn ở Cầu Giấy.
Với tỷ lệ “chọi” được nhận định có phần hạ nhiệt so với năm ngoái, tỷ lệ "chọi" tại trường THCS Ngoại ngữ được xác định 1/20. Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Phú Chiến - Hiệu trưởng trường THCS Ngoại ngữ cho hay, sau khi “đóng sổ”, nhà trường có 2.000 hồ sơ đăng ký, với chỉ tiêu 100 học sinh. Cùng thời điểm này năm ngoái, trường THCS Ngoại ngữ có 3.000 hồ sơ cùng chỉ tiêu 100 học sinh. Chia sẻ về lý do lượng đăng ký giảm, Hiệu trưởng trường THCS Ngoại ngữ nhận định, có thể sau năm ngoái, các bậc phụ huynh đã hình dung được năng lực của con mình nên lựa chọn các ngôi trường phù hợp hơn.
Với các trường ngoài công lập, nhiều bậc phụ huynh đang tính đến các trường như THCS - THPT Marie Cuire, Đoàn Thị Điểm, Lương Thế Vinh. Là một ngôi trường tên tuổi nhưng với trường THCS – THPT M.V.Lômônôxốp được xem có tỷ lệ “chọi” khá “mềm”. Bởi, theo thầy Nguyễn Quang Tùng - Hiệu trưởng nhà trường, năm nay, chỉ tiêu vào lớp 6 là 320, hiện tại nhà trường đã tiếp nhận hơn 900 hồ sơ. Như vậy, mỗi thí sinh sẽ đối mặt với tỷ lệ “chọi” khoảng 1/3.
Đánh giá về vấn đề lựa chọn theo học lớp 6, các chuyên gia giáo dục nhận định, cứ sau mỗi năm, con số lựa chọn, tỷ lệ “chọi” ít nhiều thay đổi. Trong đó, hướng chuyển dịch chủ đạo chính là bậc phụ huynh đã tiệm cận đánh giá học lực của con em với ngôi trường định hướng tới.