Đã tìm ra nguyên nhân ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các chuyên gia và nhà quản lý đã cùng ngồi vào bàn để tìm nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, đưa ra phương án giải quyết.

Tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại sân bay Tân Sơn Nhất là chủ đề nóng được dư luận quan tâm trong những ngày qua. (Ảnh: Lê Anh).
Ngày 20/4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cuộc họp có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực hàng không, giao thông vận tải. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp.
Nhà ga quốc nội quá tải từ lâu
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, nguyên nhân gây ùn ách tại sân bay Tân Sơn Nhất bắt nguồn từ việc nhà ga quốc nội đã bị quá tải từ lâu mà tiêu biểu nhất là nhà ga này chỉ có một cao trình (khách đi, khách đến cùng một tầng), lại phải cơi nới nhiều lần. “Ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc, Cục Hàng không Việt Nam đã lập một đoàn kiểm tra tình hình thực tế” - ông Đinh Việt Thắng nói.
Về giải pháp, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trước mắt tạm dừng việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên 10%; mở toàn bộ các luồng soi chiếu để phục vụ hành khách, bao gồm cả việc mở luồng nội bộ; thiết lập riêng luồng phục vụ người có công với cách mạng, người già, trẻ em, phụ nữ có thai.
Những giải pháp tình thế này đã phát huy tác dụng tức thì khi chỉ sau một ngày áp dụng  tình trạng ùn tắc đã giảm rất nhiều. “Chúng tôi cho anh em cảng vụ hàng không ra bấm giờ, không khách nào phải đứng đợi ở khu vực soi chiếu quá 30 phút” - ông Đinh Việt Thắng nói.
Tuy nhiên, ông Đinh Việt Thắng cho rằng, đây mới chỉ là những giải pháp ngắn hạn, còn về lâu dài, lời giải tốt nhất cho bài toán ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất là phải xây dựng thêm nhà ga. Chính bởi vậy, đây là lúc phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ga T3 để giải quyết ùn tắc tai sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hòa Thắng).
Giải quyết “nút cổ chai” soi chiếu an ninh
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng, nguyên nhân chính khiến sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra ùn tắc trong những ngày gần đây là do công tác soi chiếu an ninh.
Phân tích sâu thêm về quan điểm này, ông Nguyễn Đức Hùng cho biết, năng lực khai thác của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B.
Tuy nhiên, từ ngày 14/4 - 19/4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17/4 từ 6 - 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ. Tức là đã vượt công suất thiết kế khoảng 25 - 35%.
Ngoài công tác soi chiếu an ninh, Phó Tổng giám đốc ACV cũng cho rằng, những bất cập phát sinh trong công tác khai báo y tế cũng là một nguyên nhân gây ra ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày qua. Lỗi chính ở đây bắt nguồn từ chính những hành khách đi máy bay.
Đơn cử như có một số hành khách không khai báo y tế mà vẫn đi thẳng đến khu vực soi chiếu và phải quay trở ra khai báo lại dẫn đến mất rất nhiều thời gian. Cùng đó, có thời điểm, hệ thống khai báo bị nghẽn mạng. Do đó, khi mạng hoạt động bình thường, số lượng khách đến khu vực soi chiếu tăng đột biến bị dồn vào một khoảng thời gian ngắn.
“Đó là chưa kể một lượng không nhỏ khách làm thủ tục trực tuyến không qua quầy thủ tục, đi thẳng vào kiểm soát an ninh mà không khai báo y tế, tăng thời gian và gây ùn tắc” - ông Nguyễn Đức Hùng nói.
Để giải quyết “nút cổ chai” tại khu vực soi chiếu an ninh, ông Nguyễn Đức Hùng đề xuất tăng cường thêm 5 máy soi chiếu từ nhà ga quốc tế sang phục vụ quốc nội song song với việc hoạt động hết công suất 100% máy hiện có.
Nhà ga quốc nội bị quá tải từ lâu là nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Lê Nguyễn).
Phạt nặng hãng bay dồn, hủy chuyến
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, hiện có một số hãng hàng không dồn chuyến, hủy chuyến. Do đó, ông Tuấn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, hủy chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý thích đáng.
Đối với ACV và Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Lê Anh Tuấn yêu cầu phải chủ động xây dựng kịch bản, kế hoạch phục vụ trong thời gian tới, tuyệt đối không để xảy ra ùn ứ ở khu vực soi chiếu an ninh.
“Phải tăng cường tinh thần trách nhiệm của nhân viên an ninh, tăng công suất của từng dây chuyền, huy động đủ người. Mục tiêu là phục vụ tốt nhất nhu cầu của người người dân” - Thứ trưởng Bộ GTVT nói.
Ngoài ra, ông Lê Anh Tuấn cũng thống nhất ý kiến của Cục Hàng không Việt Nam về việc bỏ quy định an ninh hàng không thực hiện kiểm tra khai báo y tế và chuyển nhiệm vụ này cho hãng hàng không; đồng thời đưa ra yêu cầu đẩy nhanh công tác soi chiếu an ninh, chậm nhất 45 giây phải thực hiện xong việc soi chiếu an ninh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần