Nông dân Chương Mỹ thu cả tỷ đồng nhờ trồng bưởi Diễn

Bài và ảnh Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhiều vùng quê nông dân đang thu hái sản phẩm phục vụ nhu cầu Tết. Nông dân huyện Chương Mỹ năm nay thắng lớn nhờ trồng bưởi giống Diễn tôm vàng.

Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất

Đến với vùng sản xuất bưởi giống Diễn tại huyện Chương Mỹ những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, chứng kiến niềm vui không khôn tả của người trồng bưởi. Bưởi không chỉ được mùa mà còn được giá so với năm trước. Đây là thành quả từ chủ trương đúng của Thành uỷ, UBND Thành phố Hà Nội.
 Ông Nguyễn Văn Oánh thu hoạch bưởi cho DN.
 Ông Nguyễn Đăng Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân Chương Mỹ (bên trái).
Nguyễn Văn Oánh, ở khu Đồng Bưởi, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ chia sẻ: Ông Oánh trồng bưởi theo Dự án. Năm 2006 đây là Dự án trồng bưởi của tình Hà Tây cũ. Những năm trước, mạnh ai nấy làm và bưởi có năm có quả, có năm không, hoặc ít quả. Thực hiện Nghị quyết 25 của HĐND về chính sách khuyến khích phát triển vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung thành phố Hà Nội giai đoạn 2014-2020, có sự hỗ trợ của các cấp - ngành trên địa bàn huyện và Trung tâm phát triển cây trồng ông Oánh đã tích cực ứng dụng chương chình sản xuất bưởi hữu cơ. Theo đó, ông nuôi giun và vi sinh vật có lợi để chúng làm tơi xốp đất. Không dùng phân bón và thuốc trừ sâu hoá học mà dùng các chất hữu cơ có lợi cho sinh vật, cũng như người sử dụng sản phẩm. Vườn bưởi nhà ông Oánh mặc dù đã chín nhưng nhìn mã ngoài luôn vàng tươi, rất ít tỳ vết.
 Vườn nhà ông Oánh nhờ áp dung khoa học kỹ thuật nên sản lượng bưởi tăng 15-20% so với năm trước.
 
Ông Phùng Văn Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Núi Bé chia sẻ: HTX có 12 thành viên phục trách 15,5 ha bưởi giống Diễn. Cùng giống ông Oánh, bà con trong HTX đã trồng bưởi Diễn từ năm 2006 theo Dự án của tỉnh Hà Tây. Nhưng mãi đến năm 2017, khi HTX Núi Bé được thành lập thì các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật của Thành phố, huyện, xã mới được bà con ứng dụng rộng rãi và thực hiện đúng theo quy trình sản xuất tiêu chuẩn VietGap. Trái bưởi có chất lượng thơm ngon, ngọt, không tồn dư chất hoá học. Chính sách của TP đã đến với bà con HTX như: Bồi dưỡng nghiệp quy trình chăm sóc bưởi, nghiệp vụ bán hàng, xây dựng tem nhãn truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ quảng bá đưa trái bưởi ra thị trường.

HTX được thành lập đã quy tụ được bà con có diện tích nhiều bưởi. Trong quá trình chăm sóc cũng bàn thảo, học hỏi lẫn nhau khi có dịch bệnh cùng xử lý. Đến thời điểm bưởi chín bà con trong HTX cũng họp bàn đưa ra kế sách bán hàng và đi quảng bá tại hội chợ.
 Bưởi của HTX Nuôi Bé cũng tăng sản lượng và giá trị so với năm trước. Ông Phùng Văn Hà thu hoạch bưởi. 
 
Theo ông Nguyễn Đăng Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Chương Mỹ: Thực hiện Nghị quyết 25 HĐND TP, từ năm 2015 đến nay Hội Nông dân huyện đã bám sát chương trình chỉ đạo của TP và huyện, thường xuyên tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi diện tích canh tác cho giá trị thấp sang sản xuất chuyên canh cây bưởi Diễn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch vận động nông dân xây dựng thương hiệu bưởi Diễn Chương Mỹ áp dụng khoa học vào sản xuất theo quy trình bưởi hữu cơ và Vietgap. Cùng với đó, Hội Nông dân huyện hướng dẫn cho bà con trồng bưởi áp dụng phương pháp cắt tỉa cành sau thu hoạch, chăm sóc, thụ phấn bổ sung, thụ phấn chéo giúp cho bưởi đậu quả tỷ lệ cao và đều. Trước đây, bà con để bưởi thụ phấn tự nhiên nên tỷ lệ quả thấp, thậm chí không có quả.

Nâng cao giá trị sản xuất

Cùng với việc đầu tư khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năm 2017 Cục sở Hữu trí tuệ đã công nhận nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm bưởi Diễn Chương Mỹ có chỉ dẫn địa lý. Liên tục từ đó đến nay, huyện Chương Mỹ có sự chỉ đạo và hỗ trợ kinh phí của Thành phố Hà Nội đã giúp nông dân đăng ký và dán tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm bưởi Diễn.
 Sản xuất theo phương pháp hữu cơ và VietGap nên trái bưởi luôn tươi, đẹp, ít tỳ vết.
 
Theo ông Hùng, nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, nên số lượng quả sai hơn, chất lượng ngon và bảo đảm cho người tiêu dùng. Đến nay, huyện Chương Mỹ đã trích một phần ngân sách hỗ trợ cho nông dân dán tem truy xuất nguồn gốc được khoảng 350 ha bưởi Diễn. Cùng với đó, huyện còn giúp nông dân quảng bá hàng hoá, như: Tổ chức tuần lễ bưởi Chương Mỹ tại các Hoàng Quốc Việt, tại một số Hội chợ. Giá trị quả bưởi tăng cả về chất lượng, mẫu mã nên năm nay có nhiều DN, cá nhân đặt hàng tiêu thụ. Phấn đầu đến hết năm 2019 Chương Mỹ sẽ hỗ trợ nông dân dán tem truy xuất nguồ gốc cho khoảng gần 600 ha.

Theo ông Oánh, năm 2017 – 2018 ông sản xuất theo quy trình hữu cơ và dán tem truy xuất nguồn gốc nên giá hàng hoá ổn định. Năm nay, sản lượng trái tăng khoảng 15-20% nhưng giá bán vẫn giữ như năm trước từ mức 22.0000 – 25.000 đồng/quả. Đặc biệt, với 2.000 mét vuông trồng bưởi của gia đình ông không phải bán ra ngoài thị trường mà đều được doanh nghiệp thu mua xuất khẩu và bán trong siêu thị. Tình trung bình mỗi héc-ta chuyên canh bưởi Diễn năm nay gia đình ông cũng như nông dân Chương Mỹ thu về xấp xỉ 1 tỷ đồng.
 Sau thu hoạch ông Oãnh dán tem truy xuất nguồn gốc phục vụ cho DN xuất khẩu.
 Ông Hà dán tem truy xuất nguồn gốc cho bưới Diễn. 
 Hình ảnh truy xuất nguồn gốc bưởi Diễn Chương Mỹ.
Cũng giống ông Oánh, bà con HTX Núi Bé năm nay trồng theo quy trình VietGap đã có siêu thị đạt hàng mua. Số lượng lớn của HTX vẫn bán ra thị trường theo kênh lái buôn, nhưng giá trị mỗi trái bưởi đã tăng 5.000 đồng/quả so với năm trước, dao động từ 25.000 – 30.000 đồng/quả. Thu nhập của xã viên HTX Núi Bé cũng tăng từ 15-20% so với năm trước và tương đương với mức thu của gia đình ông Oánh. Ngoài ra, năm nay HTX Núi Bé còn đóng hộp cho bưởi Diễn bán phục vụ nhu cầu quà Tết. Mỗi hộp mẫu mã đẹp có 3 quả bán 150.000 đồng/quả. Như vậy, giá trị đã gia tăng mỗi quả trên chục nghìn đồng so với bán thường.

Như vậy, sau hơn 10 năm trồng bưởi, nhưng kể từ khi được TP Hà Nội và huyện Chương Mỹ hỗ trợ tích cực, giúp nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, gắn tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu bưởi Diễn Chương Mỹ mới cho nông dân hiệu quả rõ rệt.