Nông dân Đồng Tâm hồ hởi xuống đồng

Hữu Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định vụ Xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm bởi điều kiện thời tiết thuận lợi cho đầu tư thâm canh tăng năng suất và sản lượng lúa cao nhất, UBND xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) cùng HTX nông nghiệp và bà con nông dân trong xã đã làm tốt công tác chuẩn bị mạ giống tiến hành cấy lúa vụ Xuân 2020.

Bà con nông dân xã Đông Tâm đã chuẩn bị tốt công tác cấy lúa vụ Xuân 2020.
Giám đốc HTX nông nghiệp Đồng Tâm Lê Văn Cường chia sẻ, thời gian trước Tết Nguyên đán, 174ha đất sản xuất lúa của hai thôn trong xã đã được đổ ải và phay ngả ruộng. Bên cạnh đó, 14 đội sản xuất của HTX nông nghiệp cùng các xã viên đã tập trung kiểm tra, đầu tư sửa chữa, nạo vét, cải tạo công trình thủy lợi nội đồng, mương tiêu thoát nước để đảm bảo công tác tưới tiêu phục vụ sản xuất.
Cùng với sự tích cực của xã viên HTX, DN, đơn vị cung ứng vật tư nông nghiệp của xã, huyện đã chuẩn bị khoảng 4.700kg thóc giống phục vụ cho sản xuất vụ Xuân ở đây. Nhiều đại lý, cửa hàng vật tư nông nghiệp đã chủ động cung ứng các sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp đảm bảo uy tín, chất lượng, giúp nông dân lựa chọn những loại giống phù hợp với thổ nhưỡng vùng đất đồi gò, như GF9, TH3.4, Thiên Ưu… cùng phân bón đem lại giá trị kinh tế cao. Ngoài ra, vụ Xuân năm 2020 xã Đồng Tâm còn trồng 125,12ha cây mầu.
Cũng theo Giám đốc HTX nông nghiệp Đồng Tâm Lê Văn Cường: Nhờ có được sự giúp đỡ từ các ngành chuyên môn của huyện và cán bộ UBND xã hướng dẫn bà con nông dân quy trình kỹ thuật bẫy bắt chuột, ngâm ủ giống, kỹ thuật gieo, che phủ chống rét, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho mạ và đảm bảo đủ mạ cấy hết diện tích theo kế hoạch.
Những ngày qua, toàn bộ diện tích mạ được che phủ nilon chống rét, đảm bảo cho sinh trưởng tốt. Ngay sau Tết Nguyên đán, tranh thủ thời tiết nắng ấm, xã viên HTX nông nghiệp Đông Tâm đã xuống đồng làm đất. Đến nay, 100% diện tích đất đảm bảo đã bơm đủ nước, hơn 70% diện tích đất hoàn thành cày bừa. Đến sáng 11/2, hàng chục hộ dân đã bắt đầu xuống đồng cấy lúa vụ Xuân ở tại một số xứ đồng của hai thôn.
Bà Dư Thị Việt, thôn Hoành cho biết, kế hoạch sản xuất vụ Xuân 2020 đã được UBND xã và HTX nông nghiệp Đồng Tâm thông báo sẽ bắt đầu xuống đồng cấy lúa từ ngày 15 - 25/2, do thời tiết nắng ấm đảm bảo cho việc nhổ mạ để cấy. Mặt khác, do diện tích đất của gia đình đã cày bừa xong và bơm đủ nước nên mới cấy sớm. Liền kề thửa ruộng của bà Việt là ruộng của bà Nguyễn Thị Liên. Vì diện tích đất nông nghiệp trồng lúa của nhà bà Liên nhiều nhất xã với hơn 4.000m2 nên công tác cày bừa, cấy hái sẽ vất vả và chậm hơn. Bà Liên hồ hởi chia sẻ: Vụ này xem ra công tác từ gieo, chăm sóc mạ, công tác thủy lợi, làm đất được HTX nông nghiệp chuẩn bị tốt hơn các vụ trước. Tính từ khi cấy đến lúc thu hoạch nếu thời tiết thuận lợi, hy vọng bà con sẽ được mùa thu hoạch lúa đạt năng suất cao.
Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Hoàng Thanh Hương khẳng định: Thời gian vừa qua UBND huyện và UBND xã đã quan tâm đầu tư cho phát triển nông nghiệp. Đặc biệt, cuối năm 2019 đã đầu tư thêm 1 tỷ đồng mua đá base để tôn tạo lại một số tuyến đường giao thông nội đồng. Đồng thời, vận động bà con mua máy cấy thủ công về cấy lúa cho đỡ vất vả. Qua đó, bước đầu đã có ông Lê Đình Hải đầu tư 7 triệu đồng mua máy cấy phục vụ sản xuất. Để thuận tiện cho sản xuất, thời gian tới UBND xã sẽ đề xuất với UBND huyện đầu tư xây dựng đường giao thông nội đồng và tính đến phương án san gạt một số khu ruộng nhằm tạo mặt bằng cho sản xuất nông nghiệp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần