Nông dân Hà Nội đóng góp trên 5.500 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 năm qua, phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” được các tầng lớp Nhân dân Thủ đô nhiệt tình, hưởng ứng tham gia. Đặc biệt trong đó có vai trò của các cấp hội nông dân.

Theo thống kê, trong 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, các cấp hội nông dân Hà Nội đã vận động nông dân hiến trên 273.000m2 đất, hơn 2,1 triệu ngày công, đóng góp trên 5.506 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.
Nông dân hiến đất, đóng góp ngày công xây dựng đường giao thông tại huyện Sóc Sơn.
Tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường nông thôn, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân không vứt, đổ rác phế thải ra đường và nơi công cộng”. Tổ chức 4.598 buổi truyền thông cho 409.541 lượt người về công tác bảo vệ môi trường. Xây dựng 876 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn...
5 năm qua, đã có hơn 1,9 triệu lượt hội viên đạt gia đình văn hóa. Cuộc vận động “Vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng, nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, sử dụng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn” được triển khai tới 100% cơ sở Hội. Các cấp Hội phối hợp tổ chức 6.863 buổi tuyên truyền cho 910.000 lượt hội viên nông về tiêu chuẩn nông nghiệp an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công tác phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, phòng chống HIV/AIDS được các cấp Hội triển khai tích cực đến tận cơ sở. Đến nay, đã có 10.644 buổi truyền thông được tổ chức và có trên 1,25 triệu lượt người tham gia.
Các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tổ chức truyền thông về dân số- kế hoạch hóa gia đình; bảo vệ chăm sóc trẻ em với 6.283 buổi truyền thông cho trên 646.600 lượt người tham gia. Qua đó đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, hội viên nông dân.
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Hội Nông dân Thành phố đã phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội tổ chức 595 buổi tuyên truyền đến 61.313 người. Thông qua đó để mỗi người dân nâng cao ý thức trong việc sử dụng và tạo điều kiện cho hàng Việt Nam phát triển.
Cũng trong 5 năm vừa qua, các cấp đã Hội phối hợp chặt chẽ với ngành văn hóa thông tin, thể dục thể thao, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức các cuộc hội thi, hội diễn: Hội thi “Nhà nông đua tài”; Hội thao, Đại Hội thể thao Nông dân; “Liên hoan tiếng hát cán bộ chuyên trách Hội Nông dân TP”, Hội thi tìm hiểu “Nông dân Hà Nội đi đầu trong xây dựng nông thôn mới”; Hội thi“ Thợ lái máy cấy giỏi”; Hội thi “Cán bộ Hội cơ sở giỏi”; Hội thi “Nông dân tham gia tìm hiểu Luật Bảo vệ môi trường”...
Các hoạt động mang tính xã hội cao nhằm nâng cao đời sống tinh thần của hội viên. Nhiều hoạt động văn hoá thể thao được diễn ra thường xuyên ở cơ sở như: Hội thi cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền hơi...
Các câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật, các làng dân ca được duy trì, phát triển như: Ca trù, chèo, tuồng... Các hoạt động trên đã thu hút hàng chục ngàn hội viên và nông dân tham gia, tạo được không khí vui tươi lành mạnh, cải thiện đời sống văn hoá tinh thần, nâng cao sức khỏe nông dân. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần