Nông dân Mỹ có còn ủng hộ ông Trump trước chiến tranh thương mại?

Tú Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nông dân vùng Trung Tây thuộc nhóm cử tri ủng hộ mạnh mẽ nhất Tổng thống Mỹ.

Nông dân Mỹ đang dần hết kiên nhẫn với cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung. Sau nhiều tuần đàm phán thương mại có dấu hiệu lạc quan, Tổng thống Mỹ đã bất ngờ tăng thuế  từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào còn đe dọa tiếp tục số lượng hàng hóa bị áp thuế. Bắc Kinh đã nhanh chóng đáp trả bằng cách tăng thuế suất đối với 60 tỷ USD các mặt hàng từ Mỹ.

 Ảnh minh họa.

Dù các đòn thuế quan không nhằm trực tiếp vào nông sản, vì hầu hết số này đã chịu mức thuế 25% do Trung Quốc áp đặt vào năm ngoái, thông tin căng thẳng vẫn đẩy giá nông sản giảm mạnh.

"Tổng thống Mỹ nợ những nông dân như tôi một kế hoạch hành động", John Wesley Boyd Jr., một nông dân trồng đậu nành ở Baskerville, Virginia, trao đổi với CNN. "Nông dân là các cử tri căn bản đã bầu ra vị tổng thống này... và giờ ông ấy quay lưng khi chúng tôi cần nhất", ông nói thêm.

Nông dân trồng đậu tương, ngô và lúa mì đã chống trả với đòn thuế từ Trung Quốc trong gần một năm nay. Đây là một trong những biện pháp Bắc Kinh đáp trả kể từ khi cuộc chiến thương mại mới nổ ra.

Tăng thuế khiến những sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà nhập khẩu Trung Quốc, do đó các doanh nghiệp tư nhân hầu như đã ngừng mua đậu nành hoặc lúa mì từ Mỹ.

Việc Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan về tiến trình thỏa thuận thương mại kể từ khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12 từng trấn an các nông dân nước này.

John Heitororffer, một nông dân ở Iowa - Chủ tịch Hiệp hội đậu tương Mỹ, đã quyết định trồng cùng lượng ngô và đậu nành trong năm nay, với kỳ vọng một thỏa thuận thương mại gần kề.

"Chúng tôi được biết là đàm phán đang diễn ra tốt đẹp", ông nói. Nhưng hiện giờ “có nhiều điều thiếu chắc chắn và người nông dân cũng vô cùng hỗn loạn về cảm xúc”.

Ở khu vực Trung Tây nước Mỹ, nơi nông dân phải chiến đấu với thời tiết ẩm lạnh, khiến trì hoãn mùa vụ và có thể dẫn đến sản lượng thấp hơn trong năm, Kimberley, một nông dân cho biết: “Tình hình này không thể kéo dài hơn. Chúng tôi cần một thỏa thuận thương mại sớm đạt được và trong thời điểm này, người nông dân cần một đợt viện trợ khác".

Năm ngoái, ông Trump đã đưa ra khoản viện trợ 12 tỷ USD cho những nông dân bị tổn thương bởi đòn thuế trả đũa từ Bắc Kinh. Động thái này làm dịu tác động từ những đòn thuế nhưng theo Kimberley, nông dân Mỹ sẽ cần nhiều hơn nếu giá nông sản tiếp tục duy trì ở mức thấp. Một báo cáo gần đây của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết lượng đậu nành tồn kho tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuối năm ngoái, Bắc Kinh cam kết sẽ bắt đầu mua lại đậu nành Mỹ như một động thái thúc đẩy đàm phán. Nhưng các giao dịch mua được thực hiện cho đến nay vẫn chưa bù đắp được khoản lỗ năm ngoái. Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của người trồng đậu nành Mỹ.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần