Nông dân Quảng Nam lao đao vì ớt rớt giá thê thảm

Công Huy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nông dân trồng ớt ở huyện Đại Lộc chưa kịp vui mừng vì được mùa thì đã lao đao với nỗi lo ớt rớt giá, không có thương lái đến mua.

Mô hình trồng ớt ở huyện Đại Lộc những năm trở gần đây nở rộ nhờ giá thu mua khá cao, thường xuất khẩu sang các nước Trung Quốc và Hàn Quốc… Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Đại Lộc có tổng diện tích hơn 200 ha trồng ớt đủ loại, chủ yếu tại các xã Đại Cường, Đại Hiệp, Đại Nghĩa và thị trấn Ái Nghĩa.
Hiện nay, đang vào mùa thu hoạch nhưng trên những cánh đồng ớt người nông dân vẫn không mấy mặn mà với việc thu hoạch bởi giá xuống thấp, không có ai mua.
Ngồi nhìn thửa ớt trĩu quả không muốn hái, ông Huỳnh Vạn Hơn (57 tuổi, trú khu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa) thở dài: “Năm nay giá ớt xuống thấp, tính ra mỗi ngày tiền bán ớt không đủ bù tiền công hái, chưa kể chi phí mua giống rồi công chăm sóc, nên tôi bỏ đó chưa thu hoạch làm gì”.
Ông Huỳnh Vạn Hơn buồn rầu vì cây ớt trĩu quả nhưng không bán được. 
Theo ông Hơn, năm nay ông đầu tư hơn 5 triệu đồng vào tiền giống, cày ruộng, rồi phân bón để trồng 2 sào ớt, vậy mà giá rớt thê thảm, không ai mua. Giá ớt năm trước rơi vào khoảng 5.000 - 6.000 đồng/kg có khi lên đến 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên vụ mùa này, không có ai mua, gia đình ông đành đợi chín đỏ rồi hái về phơi khô bán cho bạn hàng làm tương.
Đồng cảnh, vợ chồng ông Võ Văn Khoa (49 tuổi, trú thôn Phú Phước, xã Đại An) cho hay, năm nay giá ớt xuống thấp, nông dân điêu đứng, không đủ chi phí mà vẫn phải làm. Thương lái không chịu mua, cả mấy ha ớt đành để chín tại ruộng.
“Vụ ớt năm nay, gia đình tôi trồng hơn 3 sào với chi phí đầu tư hơn 7,5 triệu đồng ở cánh đồng Bàu Tròn. Thời điểm này mọi năm, ớt được giá thì gia đình tôi đã hòa vốn, và bước đầu có lãi. Thế nhưng năm nay đợi mãi vẫn không thấy thương thấy đến mua, đành phải chờ chín đêm về phơi khô”, ông Khoa chia sẻ.
Nhiều nông dân trồng ớt ở huyện Đại Lộc ngậm ngùi trước thực trạng được mùa rớt giá. Hiện ớt trên các cánh đồng đang bắt đầu chín, trong vài ngày tới, nếu không có thương lái đến mua thì người dân phải thu hoạch sớm vì ớt sẽ chín rũ và héo khô. Người nông dân đành phải “lấy công làm lãi”, hi vọng gỡ được chút vốn đã đầu tư.
Ớt xanh được mùa nhưng nông dân Quảng Nam mỏi mắt chờ thương lái. 
Theo thống kê của Sở NN&PTNN tỉnh Quảng Nam, toàn tỉnh có khoảng 500 ha trồng ớt, tập trung tại các huyện Đại Lộc, Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn. Hiện giá ớt khoảng 4.000 - 5.000 đồng/kg tiêu thụ trong tỉnh và các vùng lân cận. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc xuất khẩu ớt gặp nhiều khó khăn, ớt rớt giá, thương lái không ai mua.
Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, cây ớt trên địa bàn chủ yếu xuất khẩu qua các nước Trung Quốc và Hàn Quốc… Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc xuất khẩu nông sản ớt gặp khó khăn.
“Doanh nghiệp liên kết với nông dân thực hiện các chuỗi liên kết và những lúc gặp khó khăn về việc xuất khẩu thì chuyển qua kho, bán nội địa. Còn nếu sản xuất không đạt hiệu quả cao thì người nông dân tự chuyển, bán cho các thương lái để thu hồi vốn”, ông Ngô Tấn nói.