Nông dân Thủ đô tích cực sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/12, Ban Thi đua - Khen thưởng TP chủ trì phối hợp với Hội Nông dân TP và Đài PT...

Kinhtedothi - Sáng 2/12, Ban Thi đua - Khen thưởng TP chủ trì phối hợp với Hội Nông dân TP và Đài PT&TH Hà Nội tổ chức Chương trình “Giao lưu, tọa đàm với các đại biểu điển hình tiên tiến của Thủ đô tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX” và phát động Cuộc vận động (CVĐ) “Nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu dùng và bán ra thị trường sản phẩm nông nghiệp sạch” giai đoạn 2015 - 2020.

Tại buổi giao lưu, 6 khách mời đại diện cho lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp sạch, đại diện cho DN tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của bà con nông dân và đại diện cơ quan quản lý sản phẩm nông nghiệp an toàn đã chia sẻ về những trăn trở, quyết tâm của mình để có thể mang tới cho người tiêu dùng, phục vụ xã hội những nông sản thực sự sạch, an toàn.
10 cá nhân nông dân điển hình tiên tiến có nhiều thành tích
10 nông dân điển hình tiên tiến có nhiều thành tích được  tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Đó là ông Nguyễn Văn Thanh - Hội viên Hội Nông dân xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa, người đã thành lập nên HTX Công nghiệp dịch vụ tổng hợp Hòa Mỹ từ năm 2006 chuyên chăn nuôi lợn siêu nạc, đến nay giải quyết việc làm cho 46 lao động, chuyển giao kinh nghiệm cho 10 hộ, giúp đỡ 6 hộ thoát nghèo.

Đó cũng là Chủ tịch Hội Sản xuất và kinh doanh nhãn chín muộn huyện Hoài Đức Triệu Tiến Ích, đã đào tạo miễn phí cho hàng nghìn lượt lao động về kỹ thuật ươm, chiết cây giống, trồng cây ăn quả mang lại hiệu quả cao. Trang trại do ông làm chủ hiện nay đạt giá trị kinh tế trên 1 ha nhãn gấp 6 - 7 lần so với trồng cây lúa và tăng 137 triệu đồng so với các năm trước, tạo công việc thường xuyên cho gần 30 lao động với thu nhập cao.

Từ thực tiễn và nắm bắt được ý nghĩa quan trọng của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng nông thôn mới”, ông Nguyễn Xuân Hồng - Bí thư Chi bộ thôn Mỹ Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh đã tích cực cùng cấp ủy Chi bộ, Ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Nội luôn quan tâm đưa các nội dung của cuộc vận động vào đời sống, trong đó luôn đề cao đến phương pháp, cách thức thực hiện, triển khai nội dung cuộc vận động.

Với bà Nguyễn Thị Hậu - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, nhiều người dân trong xã biết đến bà là một tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên vận động nông dân tham gia hưởng ứng mô hình quản lý diện tích sản xuất rau hữu cơ thông qua liên nhóm. Bà Hậu cũng vận động hội viên và nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Năm 2015, Hội Nông dân xã đã đón 40 đoàn khách từ các nước Nhật, Mỹ, Thái Lan… và nhiều tỉnh trong nước đến tham quan, chia sẻ kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, tại buổi giao lưu, ông Trần Trung Chính - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại quốc tế Victory Asian, người được biết đến với thương hiệu “Mr. Sạch” đã chia sẻ những kinh nghiệm, tâm huyết của mình trong hoạt động đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm sạch. Hiện đơn vị đã thành lập ra chuỗi liên kết đầu tư sản xuất, phân phối thực phẩm sạch, an toàn với nhau, và đã có không ít DN trong hội đang hoạt động tại nhiều vùng, miền trên cả nước.

Đại diện cho cơ quan chức năng quản lý, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Mậu Hải mang tới cho khán giả nhiều thông tin về chức năng chỉ đạo của đơn vị đối với UBND cấp huyện, cấp xã về những quy định của Bộ NN&PTNT xung quanh việc kiểm tra cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và kiểm tra, chứng nhận cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm thủy sản đủ điều kiện an toàn thực phẩm; điều kiện bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và phương thức quản lý đối với các cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ…

Chủ tịch Hội Nông dân TP Hà Nội Trịnh Thế Khiết khẳng định: Qua 5 năm triển khai CVĐ, các cấp hội nông dân đã bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt CVĐ. Từ đó, hội viên từng bước nâng cao nhận thức, hiểu rõ tác hại của các sản phẩm nông nghiệp không an toàn, thay đổi tập quán thói quen lạc hậu trong sản xuất nông nghiệp, nâng cao trách nhiệm của mình về ATVSTP trong việc bảo vệ sức khỏe của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Đồng thời, nông dân cũng tích cực ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật đưa các giống cây con mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, đưa công nghệ mới vào chế biến để cho ra những sản phẩm an toàn.

Phát huy những kết quả này, lãnh đạo Hội Nông dân TP phát động triển khai CVĐ đến các cấp hội và hội viên nông dân toàn TP giai đoạn 2015 - 2020 theo 3 nội dung:

Thứ nhất, tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức và vận động nông dân tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật, chăn nuôi, trồng trọt, sử dụng phân bón, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sản xuất rau an toàn.

Thứ hai, vận động nông dân thực hiện sử dụng các loại phân bón vi sinh, thuốc trừ sâu sinh học; không dùng thuốc BVTV đã bị cấm sử dụng và dùng thuốc theo đúng quy trình kỹ thuật, không sử dụng nguồn nước và phân bón gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe; không sử dụng thức ăn gia súc có chứa chất độc hại và các hooc-môn tăng trưởng; tiêm phòng dịch đầy đủ cho gia súc, gia cầm.

Thứ ba, tiếp tục vận động nông dân không sử dụng hóa chất làm mất ATVSTP khi chế biến, không sử dụng các sản phẩm màu độc hại bôi lên sản phẩm; không sử dụng các hóa chất có hại để ngâm, tẩm rau, quả, trong bảo quản; không giết mổ, sử dụng bán các loại gia súc, gia cầm bị bệnh dịch, có dư lượng thuốc kháng sinh trong sản phẩm; chỉ sử dụng và tiêu thụ rau quả dùng thuốc BVTV đã đủ thời gian cách ly không có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
Tại Chương trình, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng TP Phùng Minh Sơn và Chủ tịch Hội Nông dân TP Trịnh Thế Khiết trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 10 cá nhân nông dân điển hình tiên tiến có nhiều thành tích trong CVĐ “Nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, chế biến, tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp sạch”, gồm: Ông Nguyễn Văn Trung, tại thôn Tam Mỹ, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì; ông Nguyễn Văn Hải, hội viên nông dân xã Hữu Văn, huyện Chương Mỹ; bà Trần Thị Ngà, hội viên nông dân xã Phù Lưu, huyện Ứng Hòa; bà Trần Thị Hằng, hội viên nông dân xã Nam Hồng, huyện Đông Anh; ông Nguyễn Xuân Trung, hội viên nông dân phường Đồng Mai, quận Hà Đông; ông Phạm Văn Hồng, hội viên nông dân xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì; ông Lê Hồng Ngọc, hội viên nông dân phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai; ông Nguyễn Văn Chiến, hội viên nông dân xã Văn Đức, huyện Gia Lâm; ông Nguyễn Phi Thủy, hội viên nông dân xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; bà Nguyễn Thị Hậu, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần