Nông dân trồng rau điêu đứng vì mưa

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mưa nối tiếp mưa, không chỉ gây ngập lụt thiệt hại cả người và của ở nhiều địa phương miều núi phía Bắc, miền Trung mà còn làm cho người nông dân trồng rau ở ngoại thành Hà Nội đang điêu đứng, có thể thua lỗ, mất vốn.

Là người Yên Mỹ, hôm nào tôi cũng đi chợ từ 3 giờ sáng, chuyên đi mua rau của bà con trong làng đem ra phố bán, nhưng đã 1 tháng nay chẳng mua được cái nào. Chủ yếu là ra chợ đầu mối mua. Đó là chia sẻ của một người dân tại xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì với phóng viên.
 Nhiều diện tích rau ở vùng chuyên canh rau màu Yên Mỹ, Thanh Trì bị chết.
 Rau su hào chế dần sau mưa.
Đến với vùng chuyên canh rau màu của xã Yên Mỹ huyện Thanh Trì, phóng viên được chứng kiến những người dân ra đồng mà không muốn làm việc. Cánh đồng rau sau những ngày mưa đang dập nát và héo xanh. Một số hộ gia đình đã cắt bỏ cây thối hỏng, nhưng cũng chưa kịp trồng lại. Một số đã chia sẻ: Chúng tôi ra đồng xem cải thảo đến kỳ thu hoạch có thu hoạch được cái nào không, nhưng hỏng hết rồi. Chúng tôi nhặt mấy cái nõn này về ăn, vì rau nhà trồng sạch, bỏ đi thì tiếc cô ạ.
 Những ngườio ông dân này chia se với phóng viên về thu hoạch cây rau cải thảo chỉ còn nõn.
 
Đang bón phân và vun xới lại ruộng súp lơ của gia đình, bà Yến chia sẻ: Nhà tôi đã trồng hơn 1 tháng rồi đấy. Nếu thuận lợi thì 1 tháng nữa là được thu hoạch súp lơ, nhưng mưa nhiều rau đang héo rũ rồi, chăm cũng không biết có được thu không. Chia sẻ với phóng viên, nhiều người trồng rau màu của Yên Mỹ cho biết: Bây giờ vẫn còn thời vụ để phá bỏ trồng lại, nhưng cũng muốn để chăm xem rau có xanh lại không.

Rau ở đây bà con trồng chủ yếu là bắp cải, su hào, súp lơ, cải thảo. Hầu hết đều trồng được hơn 1 tháng, nhưng mưa kéo dài, rau đã bị nghẹt rễ. Nắng lên, rau lại héo xanh, có chăm bón cũng chưa chắc được thu hoạch. Nếu thời tiết thuận lợi thì chỉ khoảng 1 tháng nữa rau màu của bà con cho thu hoạch.
 Ruộng sụp lơn của nhà bà Yến đã trồng hơn 1 tháng nhưng do mưa nên rau sống lay lắt.
 Bắp cải và cải thảo đang vào bắp bắt đầu thối nhũn sau mưa.
 Một số diện tích súp lơ đã có hoa phải phá bỏ.
Được biết, nhiều hộ nông dân vùng trồng rau Yên Mỹ đã phải trồng đi, trồng lại đến 2 – 3 lần giống, nhưng mưa vẫn gây hỏng. Nếu những ai trồng cà chua, mất 2 lần giống đã mất khoảng 560.000 đồng/sào. Những ai trồng rau cải bắp, su hào, súp lơ phải trồng 2 lần thì đã mất khoảng 440.000 đồng/sào mua giống cây. Đó là chưa kể phân bón, công trồng và chăm sóc. Cũng có người đã bón tới 2 lần phân kể từ khi trồng tới nay.

Theo những nông dân tại đây, nếu mưa lớn kéo dài nhiều ngày như vậy dù ở vùng trồng rau nào cũng đều hỏng. Miền Bắc sắp phải đón cơn bão số 11 nữa, nếu mưa thêm thì mọi công lao và tiền bạc đầu tư vào trồng rau trong hơn 1 tháng qua sẽ bằng không.

Những khó khăn của người nông dân Yên Mỹ nói chung và nông dân trồng rau ngoại thành Hà Nội nói riêng đang rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét về tình trạng sản xuất rau màu và thời vụ. Nếu diện tích nào khó khắc phục thì có thể hướng dẫn bà con trồng các loại rau màu nào phù hợp với thời tiết từ nay đến cuối năm, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại.