Nông dân xót lòng với giá rau

Thiện Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ sau Tết đến nay, thời tiết nắng ấm nên rau xanh sinh trưởng mạnh, năng suất cao, nguồn cung dồi dào dẫn tới rớt giá khiến cho nhiều nông dân ngao ngán.

kinhtedothi - Đang vào mùa thu hoạch, dọc tuyến đường trục chính nội đồng của khu sản xuất rau an toàn thôn Phương Viên, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, cải bắp được tập kết bên đường thành từng đống cao ngất ngưởng. Hơn một sào cải bắp đến ngày thu hoạch nên ông Đỗ Văn Trường, thôn Phương Viên phải huy động cả 4 người trong gia đình đi chặt rau bán. Vừa đóng rau thành từng túi lớn chờ thương lái đến cân, gương mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi và buồn chán, ông Trường thở dài: “Rau rẻ như cho nhưng để vài ngày nữa, rau già thì lại không bán được”. Ông Trường cho biết thêm, hiện giá rau cải bắp được thương lái mua tại ruộng khoảng 1.500 đồng/kg, mỗi cây rau nặng từ 1,5 – 2kg nên ước tính thu được chưa đến 3.000 đồng/cây.

Vợ chồng ông Đỗ Văn Trường, xã Song Phương, huyện Hoài Đức đóng rau vào túi chờ thương lái đến cân. Ảnh: Quang Thiện

Với 4 sào rau cải bắp, chị Lưu Thị Đức, thôn Phương Viên cũng đứng ngồi không yên bởi nhiều khả năng bị lỗ vốn khi giá rau quá thấp. Theo tính toán của chị Đức, mỗi sào trồng được 1.000 cây cải bắp, giá cây giống từ 800 – 1.000 đồng/cây tùy thời điểm, cộng với tiền phân bón, thuốc trừ sâu thì chi phí lên khoảng 2.500 đồng/cây, chưa kể công chăm sóc và chi phí phát sinh khác. Với mức giá như hiện nay, hầu như người trồng rau không có lãi. “Tết năm ngoái rau được giá nên năm nay bà con mở rộng diện tích cải bắp nhưng với mức giá này thì nhiều người không muốn trồng rau nữa” – chị Đức ngao ngán.
Theo các hộ nông dân, thời tiết từ sau Tết đến nay khá ấm áp nên rau xanh phát triển thuận lợi, năng suất cao. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới giá rau giảm mạnh. Được biết, trước Tết giá bán rau cải bắp vẫn còn giữ ở mức 2.000 – 2.500 đồng/kg. Khảo sát của phóng viên cho thấy, không chỉ cải bắp, nhiều loại rau khác cũng đang giảm giá mạnh. Đơn cử như cải thảo giảm xuống chỉ còn 3.500 – 4.000 đồng/kg, su hào 2.000 - 2.500 đồng/củ. Điều đáng nói, không những giảm giá, việc tiêu thụ rau cải bắp cũng rất chậm, thương lái chỉ mua những cây rau từ 1,5 – 2kg, còn lại cây nặng trên 2kg/cây người nông dân phải mang đi các chợ bán lẻ.
Nếu như thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu, giá thực phẩm, trong đó có rau xanh đã ở mức thấp, thì sau Tết giá rau còn tiếp tục giảm sâu đã ảnh hưởng đến thu nhập của người nông dân. Theo đánh giá của Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT), giá rau giảm được ghi nhận ở khá nhiều địa phương. Đơn cử, trong tháng 2, thị trường rau, củ tại Lâm Đồng đa phần đều có dấu hiệu giảm do nguồn cung  tăng  tương đối trong khi nhu cầu không đổi. Cụ  thể, cà rốt, khoai tây, cải thảo giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Ngoài ra, theo khảo sát tại các chợ dân sinh trong nội thành Hà Nội, giá rau dù rẻ nhưng không quá thấp như cải bắp 7.000 – 8.000 đồng/kg, cải mơ 12.000 đồng/kg, nhiều loại rau ăn lá khác cũng có giá từ 12.000 – 15.000 đồng/kg…
Rõ ràng, trong chuỗi giá trị sản phẩm rau xanh, người sản xuất và người tiêu dùng vẫn là những đối tượng chịu thiệt thòi nhiều nhất. Đây là một nghịch lý đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục xảy ra khi chúng ta chưa xây dựng được các chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ ổn định.q

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần