“Nóng” dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết nắng nóng cũng là lúc nhu cầu sử dụng điều hòa tăng vọt. Các cửa hàng, trung tâm kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng, lắp đặt điều hòa dù có hoạt động hết công suất vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

 Ảnh minh họa
Gần một tháng nay, 6 nhân viên của cửa hàng điện máy Tuấn Trang trên đường Quang Trung, quận Hà Đông luôn phải làm việc tăng ca từ 7 giờ sáng tới 9 – 10 giờ tối nhưng vẫn không đáp ứng được hết đơn hàng. Anh Phạm Quang Tuấn, chủ cửa hàng chia sẻ, trung bình mỗi ngày cửa hàng của anh tiếp nhận từ 30 - 40 cuộc gọi đặt hàng, chủ yếu là làm các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, tiếp gas và vệ sinh điều hòa. Lượng khách thời điểm này tăng cao gấp hàng chục lần so với trước mùa nắng nóng. Tuy nhiên, do lượng nhân viên có hạn nên anh phải từ chối nhiều đơn hàng. Anh Tuấn chia sẻ thêm, cùng với dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, nhu cầu lắp đặt điều hòa mới cũng tăng vọt. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng bán ra từ 5 – 10 bộ điều hòa. Khách hàng mua mới sẽ được ưu tiên hơn; cửa hàng sẽ miễn phí lắp đặt và miễn phí bảo hành, vệ sinh một năm.
Quá tải dịch vụ lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa là tình trạng chung của hầu hết các cửa hàng, trung tâm điện máy trên địa bàn Hà Nội những ngày qua. Thông thường, khách sẽ phải đặt lịch trước từ 2 - 3 ngày mới có thợ đến làm việc. Do nhu cầu tăng nên cửa hàng cũng tranh thủ tăng giá, đưa ra nhiều mức giá khác nhau. Trong đó, các trung tâm lớn có uy tín giá cả sẽ ổn định hơn, dao động từ 120.000 – 200.000 đồng cho dịch vụ vệ sinh điều hòa; 200.000 – 600.000 đồng đối với bơm gas (tùy vào lượng gas tiếp thêm)…
Chị Nguyễn Thị Trang, ở Dương Nội, quận Hà Đông cho biết, do mùa Đông gia đình chị không dùng điều hòa nên đến ngày nắng nóng, khi bật lên mới biết điều hòa bị hỏng, nhưng gọi đến 3 trung tâm sửa chữa thì đều được thông báo là kín lịch. Vì nhà có con nhỏ nên chị phải đặt lịch với một thợ sửa điều hòa nhận làm việc ngoài giờ, và phải trả mức phí cao hơn so với mức chung của thị trường.
Do đó, theo chị Trang, mọi người nên chủ động bảo dưỡng điều hòa định kỳ. Đặc biệt để không bị chặt chém cũng như mất thời gian chờ đợi, mọi người nên chủ động bảo dưỡng, sửa chữa trước mùa nắng nóng, tại những địa chỉ uy tín.