"Nóng" ngay lần đầu tiên lãnh đạo Biden - Putin điện đàm

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với nhà đồng cấp Nga Vladimir Putin, về một loạt vấn đề "nóng" giữa 2 nước - từ cáo buộc tấn công mạng lớn gần đây đến nghi vấn đầu độc nhà phê bình đối lập Điện Kremlin.

Năm 2015, Tổng thống Nga Putin gặp Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ Joe Biden.
Theo CNN, cuộc điện đàm diễn ra hôm 26/1 theo yêu cầu của Moscow, mặc dù ông Biden muốn trao đổi với các nhà lãnh đạo ở châu Âu và các cố vấn riêng trước khi nói chuyện với Tổng thống Putin. Điện Kremlin đã yêu cầu một cuộc gọi ngay sau khi ông Biden nhậm chức vào tuần trước - theo đúng thông lệ tiêu chuẩn với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Biden đã tham gia đối thoại với ý định thảo luận về hiệp ước hạt nhân New START mà chính quyền Washington mới hy vọng sẽ gia hạn; hoạt động của Nga ở Ukraine; vụ hack mạng Solarwinds; nghi vấn Moscow can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ; và vụ đầu độc Alexei Navalny.

Danh sách loạt chủ đề cho cuộc trò chuyện đầu tiên giữa lãnh đạo Biden - Putin phaàn nào minh họa tình trạng rắc rối giữa Washington và Moscow hiện tại. Ông Biden đã cáo buộc người tiền nhiệm của mình, Tổng thống Donald Trump, đã "quá yếu kém" đối với Nga.

Chính quyền Biden đặt mục tiêu sẽ có quan điểm vững chắc hơn với Moscow, trong đó yêu cầu các cơ quan quản lý xem xét lại các vấn đề liên quan đến Nga và có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với nước này.

Tuy nhiên, tân Tổng thống Mỹ cũng đưa ra lời đề nghị về ngoại giao đối với hiệp ước hạt nhân, cho thấy việc ông sẵn sàng thúc đẩy mối quan hệ làm việc với Tổng thống Putin.

"Tôi thấy rằng cả hai chúng tôi đều có thể hành động vì lợi ích chung của các các quốc gia, chẳng hạn một thỏa thuận New START", ông Biden trả lời báo giới hôm 25/1.

Tổng thống Nga Putin là một trong những nhà lãnh đạo thế giới cuối cùng chúc mừng ông Biden khi đắc cử Tổng thống Mỹ. Hai người từng gặp mặt khi ông Biden đến thăm Moscow với tư cách là Phó Tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama.

Cùng trong ngày 26/1, ông Biden cũng đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo của Pháp, Đức, Vương quốc Anh, và NATO, bao gồm cả các vấn đề liên quan đến Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần