Nông nghiệp bị ảnh hưởng vì mưa rét

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang phải hứng chịu một trong những đợt rét đậm, rét hại với nền nhiệt thấp nhất kể từ đầu mùa Đông năm nay gây ảnh hưởng đáng kể tới sản xuất nông nghiệp. Những ngày qua, bà con nông dân đang nỗ lực triển khai các biện pháp chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Rau màu chậm phát triển

Sáng 10/1, dù trời tiếp tục có mưa lạnh, nhưng ba mẹ con chị Nguyễn Thị Hà ở thôn Cổ Dương, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh vẫn xuống đồng từ khá sớm, tất bật thu hoạch những luống rau mồng tơi đang dần chuyển sang màu úa vàng. Vừa nhanh tay buộc những mớ rau chất lên xe để cậu con trai mang ra chợ, chị Hà vừa than thở: Trời rét khiến rau màu sinh trưởng, phát triển chậm. Nhưng đáng lo nhất là rau không giữ được màu xanh non mà ngả sang màu vàng úa. Điều này khiến giá rau bán ra thị trường thấp hơn từ 10 - 20%.
  Chị Nguyễn Thị Hà, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh thu hoạch những mớ rau mồng tơi đã dần chuyển sang màu úa vàng.
Nhưng gia đình chị Hà còn may mắn vì vẫn được thu hoạch. Những ngày đầu khi không khí lạnh tràn về, nhiều hộ dân không kịp che chắn khiến một số diện tích cây vụ Đông bị héo úa, ảnh hưởng lớn tới sản lượng thu hoạch. Theo chia sẻ của nhiều nông dân trồng rau màu tại các huyện Đông Anh, Mê Linh, Thường Tín... giải pháp nhiều năm qua bà con áp dụng để phòng chống rét cho cây trồng chỉ đơn giản là che phủ ni lông và cấp bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, điều này cũng chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại chứ năng suất và chất lượng chắc chắn vẫn bị giảm sút...

Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NN&PTNT Hà Nội) Nguyễn Thị Thoa cho biết, do thời điểm gieo cấy lúa vụ Xuân chưa tới nên công tác chống rét tập trung vào diện tích 13.000ha rau màu và 3.000ha hoa, cây cảnh. Đối với cây trồng, giải pháp chủ yếu vẫn là… che phủ ni lon. Ngoài ra, bà con cũng cần chú ý bón phân cân đối dinh dưỡng và cung cấp đủ nước cho cây trồng.

Tránh tâm lý chủ quan

Bên cạnh cây trồng, đợt rét đậm, rét hại đang diễn ra diện rộng trên địa bàn Hà Nội cũng ảnh hưởng đến chăn nuôi gia súc, gia cầm. Những ngày qua, gia đình anh Đào Bá Quân, thôn Đổng Xuyên, xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm phải đầu tư mua thêm hàng trăm mét vuông bạt nứa và ni lon quây kín chuồng trại chống rét cho đàn bò sữa gần 10 con. Theo anh Quân, giải pháp mà người nuôi bò sữa áp dụng chống rét chủ yếu vẫn là che chắn chuồng trại. “Thành phần thức ăn không thay đổi, nhưng lượng thức ăn cung cấp cho đàn bò phải tăng thêm, vì vật nuôi cần nhiều năng lượng để giữ ấm” - anh Quân cho biết.

Anh Nghiêm Đình Minh - chủ trang trại lợn Minh Hà, huyện Đông Anh cho biết, trời lạnh khiến chi phí sản xuất tăng cao hơn nhiều lần, chủ yếu từ điện chiếu sáng, sưởi ấm. Bên cạnh đó, lượng thức ăn tiêu tốn lớn hơn, trong khi tốc độ tăng trọng của lợn lại rất chậm. Điều này ảnh hưởng lớn tới doanh thu của các hộ sản xuất. Theo một số chủ trang trại và hộ chăn nuôi, trời lạnh còn khiến việc gia cố chuồng trại phòng chống rét gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là bởi che chắn chuồng trại quá kín dễ khiến không khí khó lưu thông, ảnh hưởng tới hô hấp của vật nuôi.

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hà Nội, tổng đàn gia súc toàn TP hiện có trên 2 triệu con và đàn gia cầm gần 31 triệu con. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, ngay từ đầu thời điểm mưa rét, Sở đã có công văn đề nghị các đơn vị trực thuộc, các địa phương cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, tập trung hướng dẫn, hỗ trợ bà con gia cố chuồng trại tùy theo tình hình để giữ ấm cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, bổ sung thức ăn tinh, rơm rạ ủ phân urê, cung cấp đủ nước nhằm bảo đảm dinh dưỡng cho cây trồng, vật nuôi… Cũng theo ông Tường, đợt rét này sẽ còn kéo dài tới cuối tuần, do đó bà con cần hết sức chú ý, tránh tâm lý chủ quan.

Để chủ động chống rét cho cây trồng, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã có công văn yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh phía Bắc tiếp tục chỉ đạo nông dân chăm sóc các loại rau màu vụ Đông, thu hoạch kịp thời cây đã đến thời kỳ thu hoạch để đảm bảo năng suất và chất lượng, không gieo trồng các cây rau màu khi thời tiết còn rét đậm. Đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của thời tiết, chủ động và sẵn sàng các phương án phòng, chống rét.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần