Nông nghiệp Thủ đô nỗ lực bứt phá

Ngọc Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn tăng trưởng 1,61% so với cùng kỳ năm 2019. Để đạt mục tiêu tăng trưởng 4,12% trong năm nay, ngành nông nghiệp đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó bám sát diễn biến thời tiết, kiểm soát tốt dịch bệnh và đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Sơ loại trứng gà tại Công ty CP Tiên Viên. Ảnh: Ngọc Ánh
Tăng trưởng trong khó khăn
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, đến thời điểm này, có thể khẳng định nông nghiệp Hà Nội đã có bước chuyển tích cực. Nếu như quý I/2020, nông nghiệp Hà Nội tăng trưởng âm 1,17% thì bước sang quý II/2020 đã có bước đột phá, tăng trưởng lên 1,61%. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh nông nghiệp cả nước chỉ tăng 1,18% trong nửa đầu năm 2020.
Cụ thể, diện tích lúa Xuân không tăng nhưng năng suất tăng đáng kể, đạt trung bình 60 - 61 tạ/ha. Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Oai Dương Bá Mẫn, địa phương đã tập trung phát triển cây lúa với 70% diện tích là giống chất lượng cao. Năng suất lúa vụ Xuân 2020 của Thanh Oai cao nhất TP, đạt bình quân 63 tạ/ha. Đáng chú ý, diện tích rau toàn TP vẫn duy trì hơn 23.000ha nhưng tăng diện tích rau an toàn, rau VietGAP, hữu cơ, năng suất rau các loại đạt 230,2 tạ/ha (bằng 102,3% so với năm trước).
Trong khi đó, sản lượng thủy sản trong 6 tháng đầu năm đạt 52.500 tấn, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2019. Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Chí Viễn cho hay: "Trong 6 tháng qua, diện tích nuôi trồng thủy sản của huyện đạt 3.820ha và sản lượng đạt 9.167 tấn, tăng lần lượt 10,5% và 6,05% so với cùng kỳ. Diện tích nuôi trồng thủy sản toàn TP tăng 700ha, riêng huyện Ứng Hòa đóng góp 420ha".
Ở lĩnh vực chăn nuôi, trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đàn lợn của TP được khôi phục mạnh mẽ với 1,3 triệu con (bằng 80% so với cùng kỳ năm trước). Bên cạnh chăn nuôi lợn, nhiều địa phương cũng chú trọng phát triển chăn nuôi gia cầm. Đơn cử, trong 6 tháng qua, giá trị các sản phẩm gia cầm công nghệ cao của huyện Thanh Oai đạt gần 700 tỷ đồng.
Đột phá nhờ ứng dụng công nghệ cao
Lý giải về sự phục hồi tăng trưởng của ngành nông nghiệp thời gian qua, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho rằng, trước hết là nhờ những định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng của các địa phương. Tiếp đến là sự chủ động nắm bắt thị trường, diễn biến thời tiết để có những điều chỉnh cụ thể của các DN, hợp tác xã, hộ nông dân. Bên cạnh đó, sự phát triển của các chuỗi, mô hình nông nghiệp công nghệ cao đã tạo đột phá mới, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với sản xuất bình thường. 141 chuỗi liên kết, 164 mô hình nông nghiệp công nghệ cao sẽ tiếp tục được nhân rộng, là điểm tựa để nông nghiệp Thủ đô bứt phá trong 6 tháng cuối năm.
Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng 4,12% trở lên trong năm 2020, góp phần vào tăng trưởng chung của TP, Sở NN&PTNT đã xây dựng các kịch bản tăng trưởng. Trong đó, trồng trọt tăng 0,28%, chăn nuôi tăng 7,47%, thủy sản tăng 6,52%... Lĩnh vực chăn nuôi và thủy sản tương đối khả quan, còn trong lĩnh vực trồng trọt, ngành nông nghiệp sẽ tập trung vào các giống rau, hoa, cây ăn quả chất lượng cao, giống ngắn ngày với diện tích tăng thêm khoảng 600ha.
Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, bên cạnh nỗ lực khôi phục đàn lợn lên 1,8 triệu con như trước khi có dịch tả lợn châu Phi, lĩnh vực chăn nuôi sẽ tập trung tăng đàn bò, đàn gia cầm. Với nuôi trồng thủy sản, duy trì diện tích khoảng 24.000ha nhưng mở rộng các mô hình nuôi trồng theo phương thức thâm canh để đạt hiệu quả cao hơn.
Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp Thủ đô sẽ đồng hành cùng các DN phát triển chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư; tận dụng tối đa nguồn lực từ các sản phẩm của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) để kết nối và mở rộng thị trường.
Trong 282 dự án Hà Nội mời gọi đầu tư tại Hội nghị “Hà Nội 2020 - Hợp tác Đầu tư và Phát triển”, lĩnh vực nông nghiệp có 15 dự án. Đây sẽ là những dự án tiềm năng, góp phần giúp ngành nông nghiệp Thủ đô tăng tốc trong thời gian tới.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần