Nông nghiệp trong đô thị

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở thủ đô Berlin của nước Đức cách đây hơn 10 năm đã có một cuộc thí nghiệm và vận dụng thí điểm. Thành công của thí nghiệm và thí điểm này đã khích lệ hình thành và phát triển một trào lưu sản xuất và thay đổi đô thị mà đến hiện tại không chủ thấy có ở Berlin và trên nước Đức.

Trào lưu này được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như: "Trồng trọt trong thành phố" hay "Nông nghiệp trong đô thị", bao hàm cả trồng trọt lẫn chăn nuôi, có những điểm chung nhau là ở giữa lòng đô thị, đảm bảo đầy đủ những tiêu chuẩn về môi trường sinh thái và vệ sinh an toàn thực phẩm, tập trung chủ yếu vào trồng rau và hoa bằng phương pháp thủy canh và nuôi cá.
 Nông trại thu nhỏ ở Đức ẩn mình đằng sau Bức tường Berlin nổi tiếng. Ảnh: Prinzessinnengarten.
Ở Berlin hiện tại có "nông trường trong đô thị" như thế lớn nhất ở nước Đức và châu Âu. Rộng khoảng 15.000m2 và ngay trong đô thị, ngay bên cạnh những khu dân cư, sản phẩm đã được người tiêu dùng chấp nhận rộng rãi. Không chỉ chính quyền bang Berlin của nước Đức mà cả EU cũng đã có những chương trình tài chính hỗ trợ thúc đẩy phát triển trào lưu này và khởi nghiệp trên lĩnh vực này.

Mục đích của hình thức phát triển nông nghiệp trong đô thị trước hết là tận dụng không gian trong đô thị. Sau đấy là tạo ra giá trị mới. Sử dụng thực phẩm hữu cơ là nhu cầu ngày càng tăng của người dân trong đô thị. Đối với chính quyền đô thị, cách thức này không chỉ giúp đáp ứng nhu cầu của người dân về cung ứng thực phẩm sạch cho cuộc sống hàng ngày mà còn hướng tới mô hình mới về phát triển kinh tế sinh thái bền vững phù hợp với chiều hướng phát triển chung của đô thị trong tương lai. Phát triển nông nghiệp trong đô thị nghe qua tưởng rất vô lý nhưng trên thực tế đã rất khả thi. Thành công ở Berlin trên lĩnh vực này đang được nhiều đô thị khác ở nước Đức và châu Âu nghiên cứu và học tập. Chỉ có điều là nếu cứ tiếp tục lan rộng như thế thì rồi đây xem ra sẽ phải tìm định nghĩa mới cho khái niệm "thành phố" và "đô thị".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần