Nông nghiệp trong đô thị

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đã từ không ít năm nay rồi, hình ảnh về nông nghiệp trong đô thị không còn lạ lẫm gì nữa ở không ít đô thị trên thế giới. Khái niệm Urban Farming vì thế cho tới nay đã trở nên thông dụng. Mỗi đô thị có cách làm khác nhau và sự khởi đầu khác nhau.

Chẳng hạn như ở TP New York của Mỹ. Từ hơn 200 năm nay, ở TP này có Luật Quy định cấm trồng trọt, chăn nuôi và thu hoạch trên những khu vực đất đai không phải của tư nhân.
Nữ nghệ sỹ Mary Mattingly lách luật này bằng cách biến một chiếc tàu thủy chở hàng loại lớn thành một khu vườn nổi trên sông Hudson. Trên đó trồng đủ các loại cây ăn quả và rau. Mọi người có đến thăm quan và tự thu hoạch. Con tàu này có thể được kéo đi từ nơi này đến nơi khác và nhờ đó TP có một khu vườn nổi lưu động. Nó trở thành biểu tượng về nông nghiệp trong đô thị cho New York.
Hay như nuôi ong lấy mật ở Berlin (Đức). Ong được nuôi ở ban công tại các nhà cao tầng. Hộp nuôi ong được thiết kế và chế tạo phù hợp với địa hình nơi nuôi ong. Giống được những người nuôi ong chuyên nghiệp cung cấp. Hiệp hội những người nuôi ong đảm trách công việc tư vấn kiến thức và trợ giúp kỹ thuật. Một người nuôi ong ở ban công như thế một năm có thể thu về được ít nhất 15kg mật. Ong không bị chết bởi thuốc trừ sâu vì trong TP không sử dụng thuốc trừ sâu.
Hay như Fleet Farming ở Orlando (bang Florida, Mỹ). Đấy là một dạng làm vườn lưu động trong TP. Những người tham gia ý tưởng này thỏa thuận với chủ sở hữu đất trong TP bị bỏ hoang để biến thành khu vườn trồng rau, hoa và cây ăn quả. Chủ sở hữu không phải làm gì ngoài hưởng một phần lợi và TP có thêm màu xanh của cây cối cũng như nguồn rau quả sạch mới.
Ở San Luis Obispo (bang California, Mỹ), Công ty Start-up Farmbot còn chế tạo ra người máy "Genesis" đảm nhận tất cả mọi công việc từ gieo trồng đến chăm sóc hàng ngày cho những mảnh vườn khác nhau. Nông nghiệp trong đô thị góp phần làm thay đổi đô thị.