Hà Nội: Nông nghiệp vượt khó, tiếp tục chuyển biến tích cực

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay, TP đã có 105 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tuy quy mô còn nhỏ, nhưng giá trị sản phẩm đã đạt 25%.

Huyện Mê Linh tập trung phát triển vùng hoa chuyên canh, góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Báo cáo tại Hội nghị giao ban quý IV năm 2017 Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”, chiều 5/1, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng cho biết: Năm 2017, mặc dù thời tiết không thuận lợi (mưa kéo dài, một số huyện bị úng ngập như: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ứng Hòa…), giá thịt lợn giảm mạnh…, nhưng ngành nông nghiệp Thủ đô vẫn đạt được kết quả khả quan.
Cụ thể, tổng giá trị sản xuất nông lâm, thủy sản năm 2017 ước đạt 35.133 tỷ đồng (tăng 2,3% so với năm 2016). Cơ cấu sản xuất nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Các huyện, thị xã đã tập trung xây dựng mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Đến nay, TP đã có 105 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao hiện nay tuy quy mô còn nhỏ, nhưng giá trị sản phẩm đã đạt 25%. 
Việc tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị có vai trò rất quan trọng quyết định tính bền vững trong sản xuất nông nghiệp. Đến nay, TP có 71 mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao, các mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao và chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp mà qua đó còn giúp từng bước khẳng định vị thế cho nông sản Thủ đô...

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa cho các hộ nông dân đã được các địa phương vào cuộc quyết liệt đã góp phần đẩy mạnh phát triển sản xuất cũng ổn định xã hội. Đến hết năm 2017, toàn TP đã cấp được 616.241/622.861 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn điền đổi thửa (đạt 98,94%. Đến nay, 8 địa phương đã hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ nông dân gồm các huyện: Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Thạch Thất, Quốc Oai, Ứng Hòa, Hoài Đức và thị xã Sơn Tây.