DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 11, QUỐC HỘI KHÓA XIV * BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XV VÀ HĐND CÁC CẤP * ĐẠI DỊCH COVID-19 * QUY HOẠCH KHU VỰC HAI BÊN SÔNG HỒNG * CUỘC THI VIẾT “BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN TP HÀ NỘI”

Nông sản an toàn Quốc Oai được nhiều doanh nghiệp kết nối tiêu thụ

Ánh Ngọc
30-03-2021 16:55
Kinhtedothi - Nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn thế mạnh của huyện Quốc Oai như: Thịt lợn sinh học, gà thả đồi, miến dong, nấm… đã được các DN đánh giá cao và kết nối tiêu thụ.
Tin liên quan

Ngày 30/3, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Diễn đàn được tổ chức với mục đích tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho nông dân, chủ trang trại, hợp tác xã (HTX) trên địa bàn huyện Quốc Oai, thông qua kết nối với các DN bán lẻ nông sản, thực phẩm trên địa bàn TP Hà Nội.

 Một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Quốc Oai trưng bày tại diễn đàn

Giám đốc Hợp tác xã Nấm, Đông trùng hạ thảo BioFine (xã Sài Sơn) Nguyễn Huy Chiều chia sẻ, hiện nay, các sản phẩm nấm và đông trùng hạ thảo của HTX đáp ứng tiêu chí về chất lượng, quy trình sản xuất sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mỗi năm, HTX cung cấp cho thị trường 6 tấn mộc nhĩ khô, 3 tấn nấm sò và 40kg đông trùng hạ thảo khô. Một số sản phẩm đã được TP cấp chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, OCOP 3 sao. “Mong muốn của HTX là được liên kết với các DN đưa các sản phẩmnấm, mộc nhĩ, đông trùng hạ thảo tiêu thụ ổn định thông qua kênh siêu thị” – ông Nguyễn Huy Chiều nói.

Mặc dù sản phẩm gà Mông thả đồi của xã Đông Yên (huyện Quốc Oai) đã được nhiều người tiêu dùng biết đến, song khâu tiêu thụ sản phẩm cũng gặp không ít khó khăn. Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Yên Hòa Phú Lê Đình Bình cho biết, HTX có hơn 50 thành viên tham gia nuôi gà Mông thả đồi với tổng đàn khoảng 80.000 con/năm. Các hộ đều tuân thủ nghiêm túc quy trình chăn nuôi kiểm soát chặt chẽ từ nguồn gốc con giống, thức ăn, kỹ thuật chăm sóc, thú y... Nhờ vậy, gà xuất chuồng luôn bảo đảm chất lượng, có địa chỉ truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Tuy nhiên, do chưa có thương hiệu nên sản phẩm gà Mông thả đồi Đông Yên chưa thể đặt chân vào kênh siêu thị. HTX đề xuất các cơ quan chức năng hỗ trợ chứng nhận nhãn hiệu tập thể để mở đường cho sản phẩm gà của HTX vào các kênh phân phối lớn. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người chăn nuôi.  

 Một số sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của Quốc Oai trưng bày tại diễn đàn

Những năm qua, nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đến nay, trên huyện Quốc Oai đã hình thành được một số vùng chuyên canh như: Trồng cây ăn quả ở các xã Đại Thành, Yên Sơn cho thu nhập bình quân 350 triệu đồng/ha/năm; trồng rau an toàn ở các xã Nghĩa Hương, Sài Sơn, Tân Phú, Cộng Hòa… cho thu nhập hơn 250 triệu đồng/ha/năm; trồng chè chuyên canh tại xã Hòa Thạch mang lại doanh cao.

Thời gian qua, huyện đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông sản chất lượng cao an toàn gắn với chuỗi liên kết và tiêu thụ. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản an toàn vẫn còn những vướng mắc nhất định ở khâu kết nối thị trường.

 Các nhà quản lý, chuyên gia chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ tiêu thụ nông sản giữa các DN và một số hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã của huyện Quốc Oai

Tại diễn đàn, các DN, nhà quản lý khuyến nghị, nông dân cần liên kết chặt chẽ hơn bằng việc thành lập HTX, tổ, nhóm sản xuất và bắt tay với DN. Ngoài các kênh siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, các HTX cần hướng đến kênh bếp ăn tập thể như trường học, khu công nghiệp.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường cho rằng, để tiêu thụ nông sản yếu tố tiên quyết là các hộ dân cần thành lập các nhóm hộ, nhiều nhóm hộ thành hợp tác xã, qua đó lên kế hoạch tổ chức bài bản theo quy trình VietGAP, hữu cơ, cho ra sản phẩm đồng đều về chất lượng, đáp ứng quy mô, đơn hàng lớn. Mặt khác, bản thân các HTX cần có tư duy marketing để phân tích, có chiến lược tiếp cận phân khúc thị trường.

“Tôi lấy ví dụ sản phẩm của 1 HTX đang tiêu thụ tốt vào kênh bếp ăn trường học, nhưng khi dịch Covid-19 bùng phát, kênh này dừng tiêu thụ thì sản phẩm bán ở đâu? Do vậy, HTX phải nhanh nhạy tiếp cận được đối tượng khách hàng là phụ huynh học sinh để tiêu thụ sản phẩm không bị gián đoạn”, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Tạ Văn Tường nói.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam Vũ Thị Hậu, “đầu ra” cho sản phẩm luôn là bài toán khó đối với HTX, hộ sản xuất kinh doanh. Sản phẩm vào được siêu thị chính là kênh đầu ra ổn định nhất về mặt lâu dài. Kênh bán lẻ hiện đại đòi hỏi gắt gao về tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân, giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất an toàn, siêu thị còn kiểm tra, đánh giá thực tế cơ sở sản xuất, tiếp đến mới quyết định ký hợp đồng với nhà sản xuất. Do đó, hộ sản xuất, HTX cần đặc biệt lưu ý vấn đề sản xuất an toàn để sản phẩm đạt chất lượng đồng đều.

Tại diễn đàn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của 5 DN: Công ty CP thương mại chế biến thực phẩm sạch Từ Tâm, Công ty CP Tập đoàn An Việt, Công ty CP Tập đoàn Bữa ăn an toàn, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và phát triển (IDE) với 10 hộ sản xuất kinh doanh, hợp tác xã gồm: HTX Nấm, Đông trùng hạ thảo BioFine, Hộ kinh doanh nhà máy chế biến Thực phẩm dinh dưỡng Min Min Việt Nam, HTX Chăn nuôi Yên Hòa Phú, HTX Chăn nuôi và dịch vụ Đồng Tâm…