Nông sản Hòa Bình, Lâm Đồng: Loay hoay tìm chỗ đứng trên thị trường Hà Nội

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để nông sản của Lâm Đồng và Hòa Bình có chỗ đứng tại thị trường Hà Nội, yêu cầu đặt ra là các DN, các nhà cung ứng phải có chứng nhận VietGAP và có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa...

Cung - cầu kết nối rời rạc
Tại Hội nghị kết nối giao thương hợp tác tiêu thụ nông sản an toàn giữa Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) với các tỉnh Lâm Đồng, Hòa Bình vừa được tổ chức, các ý kiến cho rằng, sự kết nối cung - cầu chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của 2 tỉnh với TP Hà Nội. Cụ thể DN tỉnh Lâm Đồng mới chỉ tập trung cho thị trường phía Nam, chưa xây dựng được hệ thống phân phối, đại lý hoặc tìm kiếm được đối tác tại thị trường phía Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng. Trong khi đó, tỉnh Hòa Bình với lợi thế khoảng cách địa lý khá gần với Hà Nội nhưng việc tiêu thụ sản phẩm nông sản chưa đạt như mong muốn bởi DN chưa quan tâm đầu tư xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm một cách bài bản, hiệu quả.
 Doanh nghiệp Hà Nội - Lâm Đồng kết nối tiêu thụ sản phẩm. Ảnh: Lê Nam
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Nguyễn Thị Hải Thanh cho biết: Những năm qua, Hapro đã liên kết với DN tỉnh Hòa Bình tổ chức Tuần lễ cam Cao Phong tại hệ thống siêu thị Hapro, qua đó hỗ trợ người dân tỉnh Hòa Bình tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó đối với tỉnh Lâm Đồng, mặc dù Hapro đang tiêu thụ một số sản phẩm của tỉnh như trà ô long, rượu vang Đà Lạt, rau củ… nhưng hoạt động này là do Hapro tự khai thác, không phải là sự liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa Hapro với DN Lâm Đồng. Đại diện hệ thống siêu thị Vinmart Vũ Thị Hậu cũng khẳng định: Hệ thống siêu thị Vinmart sẵn sàng kết nối tiêu thụ nông sản nhưng các đơn vị cung ứng của Lâm Đồng và Hòa Bình phải đáp ứng được các yêu cầu về thủ tục giấy tờ đăng ký, kiểm định chất lượng, phương thức thanh toán, cũng như khâu thu gom, bảo quản, vận chuyển...

"HPA sẽ tạo điều kiện cho DN Lâm Đồng, Hòa Bình quảng bá sản phẩm website về nông sản an toàn Hà Nội “nongsanantoanhanoi.gov.vn”. Đây là công cụ hữu hiệu để kết nối DN phân phối với nhà sản xuất, người tiêu dùng cũng như giới thiệu tới người tiêu dùng những sản phẩm an toàn của mọi vùng miền, địa phương trên cả nước. Đặc biệt, HPA sẽ tạo điều kiện cho DN Lâm Đồng, Hòa Bình mở đại lý bán hàng, đặt văn phòng đại diện, trưng bày sản phẩm tại Phòng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Hà Nội, qua đó thực hiện việc kết nối cung - cầu, tạo sự liên kết vững chắc giữa “Nhà sản xuất - Nhà phân phối - Người tiêu dùng”. - Giám đốc HPA Nguyễn Gia Phương

Tương tự, đại diện siêu thị Big C Thăng Long cho biết thêm, dù nông sản của Hòa Bình đã được Big C xác định là sản phẩm chủ lực, thế nhưng sức tiêu thụ lại không cao. Nguyên nhân là do DN chưa chú trọng truyền thông đến người tiêu dùng sản phẩm Hòa Bình có nét độc đáo khác lạ so với các tỉnh bạn như thế nào. “Trong Tuần lễ giới thiệu nông sản sạch, do truyền thông tốt, Big C đã bán tới 30 tấn cam Cao Phong, điều đó cho thấy hiệu quả của công tác quảng bá sản phẩm tới người tiêu dùng” - đại diện siêu thị Big C chia sẻ.

Hỗ trợ địa phương quảng bá sản phẩm

Để công tác liên kết, kết nối cung - cầu hàng hóa Hà Nội - Lâm Đồng - Hòa Bình thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, sau lễ ký kết, HPA sẽ có nhiều phương án hỗ trợ DN 2 tỉnh hạ giá thành, cải tiến mẫu mã bao bì, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ nông nghiệp An Việt Đào Ngọc Nam cho biết: Trong quá trình tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường Hà Nội, DN Lâm Đồng, Hòa Bình đều tự thân vận động, thiếu liên kết dẫn đến chi phí cao. Nhằm giúp đỡ DN khắc phục khó khăn này, công ty sẽ tạo điều kiện cho DN Lâm Đồng đưa hàng hóa vào Trung tâm trưng bày, giới thiệu và phân phối nông sản thực phẩm an toàn của Bộ NN&PTNT... qua đó tạo cơ hội phát triển khách hàng; tiết kiệm khâu trung gian, chi phí vận chuyển và giá thành sản phẩm.

Được biết, thời gian tới, HPA phối hợp cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) giúp DN 2 tỉnh cải tiến mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam và Nhật Bản. Qua đó đưa hàng hóa nông sản, đặc sản vào hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Đồng thời HPA sẽ giúp 2 tỉnh quảng bá, kết nối với DN bán lẻ Hà Nội; tổ chức Tuần hàng giới thiệu những sản phẩm tiêu biểu của Hòa Bình, Lâm Đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần