Nộp thuế, thông quan điện tử: Doanh nghiệp hưởng lợi

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc Họp báo ngày 31/10/2017, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này đang triển khai đề án “Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7”.

Đề án này đã được cộng đồng DN đón nhận tích cực, dù mới triển khai khoảng một tuần nhưng đã có xấp xỉ 100 giao dịch được thực hiện thành công.
Nhanh gọn, thuận tiện

Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan Lê Đức Thành cho hay, việc nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 sẽ tạo thuận lợi tối đa cho DN. Theo đó, DN có thể nộp tiền thuế mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện kết nối internet, hạn chế tối đa việc thanh toán bằng tiền mặt. Đồng thời, đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, chính xác. Đặc biệt, DN có thể thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của DN xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tổng cục Hải quan và Vietcombank ký kết thỏa thuận hợp tác thu ngân sách qua ngân hàng.  Ảnh: Nha Trang

Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng đã phối hợp với Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại thực hiện nhiều giải pháp để rút ngắn thời gian nộp thuế cho DN. Đến nay, tỷ lệ thanh toán, nộp tiền điện tử qua 36 ngân hàng phối hợp thu, Kho bạc Nhà nước năm 2016 tương đối cao, chiếm khoảng 90% tổng thu ngân sách Nhà nước của ngành Hải quan. Tuy nhiên, việc nộp thuế qua ngân hàng phối hợp thu vẫn chưa hỗ trợ cho người nộp thuế chuyển tiền ngoài giờ giao dịch, tức sau giờ làm việc và ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ, chưa thuận tiện khi giao dịch nộp tiền. Đồng thời chưa đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của nộp thuế điện tử là mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện, vẫn phụ thuộc vào hoạt động giao dịch trực tiếp giữa người nộp thuế với nhân viên hải quan, kho bạc, ngân hàng...

Người nộp thuế hồ hởi đón nhận

Đề án Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7 cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng DN. Tại các hội nghị tập huấn ở 3 miền Bắc, Trung, Nam do Tổng cục Hải quan tổ chức, số đại biểu tham dự lên tới 1.230 người so với dự kiến 900 đại biểu, trong đó phần lớn là cộng đồng DN. Ví dụ được một DN xuất nhập khẩu đưa ra, trước đây chiều thứ Sáu DN đăng ký, nếu là luồng xanh thì DN nộp được tiền là thông quan hàng hóa. Nhưng lúc này hết giờ hành chính, DN không thể nộp được tiền, sẽ không được thông quan, phải đợi đến tuần sau. “Thời gian gần đây, cơ quan hải quan đã có nhiều cải cách tạo điều kiện thuận lợi cho DN làm thủ tục hải quan nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, chi phí, quay vòng vốn nhanh. Đặc biệt, với "đề án Nộp thuế điện tử qua ngân hàng phối hợp thu và thông quan 24/7", dù là 9 - 10 giờ đêm, DN chỉ việc đăng nhập Cổng thanh toán điện tử của Cục Hải quan, lập lệnh nộp thuế. Sau đó thông tin sẽ tự động chuyển sang ngân hàng. Ngân hàng sẽ kiểm tra trên hệ thống, nếu tài khoản đủ tiền để thanh toán thì sẽ tự động báo với cổng thanh toán điện tử và DN sẽ nhận được lệnh thông quan. Sáng hôm sau DN có thể ra cảng lấy hàng hóa”- đại diện Công ty CP Đá thạch anh Vicostone cho hay.

Trước đó, ngày 23/10/2017, Tổng cục Hải quan và 5 ngân hàng thương mại thí điểm (Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Techcombank, MBBank) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách Nhà nước nhằm triển khai chính thức nộp thuế điện tử và thông quan 24/7. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến nay, Đề án mới được triển khai khoảng một tuần và có xấp xỉ 100 giao dịch đã được thực hiện thành công. Lộ trình trong tháng 11, 12, trên cơ sở 5 ngân hàng này, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục triển khai, hướng tới triển khai toàn bộ với 36 ngân hàng phối hợp thu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần