Nord Stream 2 sắp hoàn thành, Mỹ "buông xuôi"?

Cẩm Anh (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Việc tiếp tục và áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay bây giờ sẽ phản tác dụng về mặt quan hệ với châu Âu", Tổng thống Mỹ cho biết.

Trao đổi với các phóng viên bên ngoài Nhà Trắng hôm 25/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, đường ống Nord Stream 2 sắp hoàn thành và việc áp đặt các biện pháp trừng phạt sẽ phản tác dụng đối với quan hệ của Mỹ với châu Âu.
 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: EPA
Khi được hỏi về quyết định của Washington khi không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với nhà điều hành dự án Nord Stream 2 AG, ông chủ Nhà Trắng cho biết phản đối dự án ngay từ đầu, nhưng đường ống "gần như đã hoàn thành" khi ông nhậm chức. "Tôi nghĩ việc tiếp tục và áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay bây giờ sẽ phản tác dụng về mặt quan hệ châu Âu của chúng ta", ông Biden nói.
Dự án Nord Stream 2 bao gồm việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí với tổng công suất 55 tỷ m3/nămtừ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức. Công việc bị đình chỉ vào tháng 12/2019 sau khi Tập đoàn Allseas của Thụy Sĩ từ bỏ việc đặt đường ống do các lệnh trừng phạt tiềm tàng từ Mỹ. Vào tháng 12/2020, việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt được nối lại sau một năm tạm dừng. Đến thời điểm hiện tại, Nord Stream 2 đã hoàn thành 95%.