NordCham sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội phát triển bền vững

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã tiếp đoàn đại biểu Phòng Thương mại Bắc Âu (NordCham) tại Việt Nam do ông Quist Thomasen - Chủ tịch điều hành, dẫn đầu tới thăm và bàn thảo các vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch điều hành NordCham Quist Thomasen thông tin, hiện tại có hơn 100 doanh nghiệp thành viên NordCham đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó nhiều DN lớn đặt trụ sở tại Hà Nội.
Chủ tịch NordCham bày tỏ mong muốn, thời gian tới hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác, đặc biệt trong những lĩnh vực mà các thành viên có thế mạnh như xây dựng thành phố thông minh, đô thị xanh, tái tạo năng lượng...  Ông Quist Thomasen cho biết, hiện có nhiều đô thị Bắc Âu nổi lên như hình mẫu về xây dựng thành phố xanh và thông minh như Hensinki, Copenhaghen, Amsterdam. Nhiều doanh nghiệp Bắc Âu có kinh nghiệm trong việc áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào xây dựng cơ sở hạ tầng giúp giải quyết nhiều vấn đề trong lĩnh vực giao thông, an ninh trật tự, môi trường, năng lượng, cấp thoát nước…
Trên những nền tảng đó, NordCham sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu doanh nghiệp có tiềm năng hợp tác với Hà Nội.
 Đoàn đại biểu Phòng Thương mại Bắc Âu (Nordcham) tại Việt Nam và đại diện lãnh đạo TP Hà Nội
Đề cập tới những tác động của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam -  Liên minh châu Âu (EVFTA), Chủ tịch điều hành NordCham Quist Thomasen cho rằng, thời gian tới, sẽ có làn sóng doanh nghiệp của châu Âu sang đầu tư tại thị trường Việt Nam. Nhân dịp này, ông đề xuất thành phố Hà Nội đưa ra một số cơ chế để có thể tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp châu Âu trong việc tìm hiểu thông tin và tìm kiếm đối tác.  
Điểm qua tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong những năm gần đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, qua hơn 30 năm đổi mới, Hà Nội đang dần trở thành một siêu đô thị phát triển nhanh, năng động của khu vực và thế giới, là điểm đến thân thiện, nơi kinh doanh thành công của nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp. Năm 2020, bất chấp những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 nhưng chỉ số GRDP thành phố vẫn tăng trưởng, đạt 3,94%, cao gấp 1,5 lần mức tăng của cả nước, đứng thứ 3 toàn quốc về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 3,38 tỷ USD. Hết quý I/2021, thu hút FDI đạt 152 triệu USD, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 là thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”, phát triển năng động hiệu quả, có sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế; đến năm 2045 là thành phố có chất lượng sống cao, kinh tế xã hội phát triển toàn diện, là thành phố kết nối toàn cầu... Cùng với đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, Hà Nội cũng tích cực ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giải quyết một số vấn đề cấp bách của đô thị, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, trong đó ưu tiên cho xây dựng các hệ thống thông mình trong một số lĩnh vực giao thông, y tế, môi trường.
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh, tại Việt Nam chưa có thành phố nào đạt tiêu chuẩn thành phố thông minh. Vì vậy, kinh nghiệm trong lĩnh vực này của các thành phố tiên phong tại Bắc Âu là rất hữu ích, đặc biệt với Hà Nội trong giai đoạn tới. Chủ tịch Chu Ngọc Anh khẳng định, Hà Nội luôn hoan nghênh và khuyến khích các doanh nghiệp Bắc Âu sang tìm hiểu môi trường đầu tư, mở rộng cơ hội kinh doanh tại đây trong các lĩnh vực tiềm năng như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, phát triển bền vững...; đồng thời hy vọng, cuộc gặp lần này sẽ đặt nền móng cho hợp tác giữa Hà Nội và NordCham.