Novaland cầu cứu Bộ Xây dựng vì mất tính thanh khoản

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova (Novaland) đã có văn bản cầu cứu khẩn cấp gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về tiếp tục thực hiện dự án khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh, quận 2, TP Hồ Chí Minh đã bị tạm dừng hai năm nay.

 Theo Novaland, dự án khu dân cư tại khu đất 30,224ha phường Bình Khánh (quận 2, TP Hồ Chí Minh) là dự án đã đủ điều kiện bán hàng và số vốn bỏ vào dự án này lên đến 6.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc tạm dừng dự án có khả năng khiến cổ phiếu của DN mất dần tính thanh khoản, dẫn đến nhiều hệ lụy phức tạp và DN bị "kiệt sức".
Cụ thể, những hệ lụy nếu cổ phiếu của Novaland bị mất tính thanh khoản mà DN này trình bày trong đơn cầu cứu bao gồm: Gây nợ xấu 50.000 tỷ đồng; gần 250.000 khách hàng biểu tình đòi trả nhà, đòi lấy lại tiền, gây mất trật tự, an ninh TP; mất công ăn việc làm cho hàng chục nghìn gia đình; giảm niềm tin của doanh nhân, DN trong và ngoài nước, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư kinh doanh...
 Sau nhiều năm xây dựng, khu dân cư The Water Bay chỉ hiện hữu 3 block nhà ở đã hoàn thiện, gắn logo của Century 21.  Ảnh: Lê Quân
Chính vì vậy, Novaland khẳng định việc cho phép DN tiếp tục phát triển dự án không chỉ giúp DN có nguồn thu mà còn giúp hơn 200 nhà đầu tư nước ngoài yên tâm tiếp tục bỏ vốn để phát triển các dự án còn dang dở. Đồng thời, cũng trong đơn cầu cứu gửi Bộ Xây dựng, Novaland khẳng định cam kết sẽ chấp hành mọi quyết định của Chính phủ.
Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án khu dân cư 30.224ha thuộc phường Bình Khánh (quận 2) có tên thương mại là The Water Bay, quy mô hơn 4.000 căn hộ và hạ tầng kỹ thuật do Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (Công ty Thế kỷ 21) là chủ đầu tư. Hiện dự án bị tạm ngưng để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra.
Từ năm 2015, Novaland đã nắm quyền kiểm soát Thế kỷ 21 thông qua việc sở hữu gián tiếp Công ty Bất động sản Khải Hưng. Sau đó, đến tháng 4 và tháng 8/2016, Khải Hưng lần lượt mua thêm cổ phần của Thế kỷ 21, tăng tỷ lệ sở hữu lên đến 99%. Tổng cộng, Novaland đã chi hơn 5.200 tỷ đồng để sở hữu 99% cổ phần của Thế kỷ 21.
Trước đó, theo báo cáo của Công ty Thế kỷ 21, từ thời điểm bắt đầu thực hiện dự án hơn 4.000 căn hộ tái định cư tại khu dân cư 30.224ha Bình Khánh đến nay, công ty này đã tự ứng vốn đầu tư vào dự án và vẫn chưa được thanh toán, cũng như phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của 9 lô đất theo chủ trương tại Thông báo số 790/TB-VP ngày 19/10/2015 của UBND TP Hồ Chí Minh để công ty thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, tiến hành đầu tư xây dựng và kinh doanh nhằm thu hồi vốn đầu tư. Hồi giữa năm 2016, Công ty Thế kỷ 21 đã nộp hồ sơ xin chuyển đổi từ mục tiêu tái định cư sang nhà ở thương mại theo hướng dẫn của Sở KH&ĐT và chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh tại văn bản số 3880/UBND-ĐT.
Ngày 17/1/2019, UBND TP Hồ Chí Minh đã có công văn số 54/UBND-ĐT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho phép chấp thuận TP được tiếp tục đàm phán với nhà đầu tư để không thực hiện việc thanh toán. Đồng thời mua lại quỹ nhà và nhà đầu tư được chỉ định tiếp tục phát triển dự án theo quy hoạch trên các lô đất mà nhà đầu tư đã xây dựng móng cọc và một khối chung cư với mục tiêu xây dựng nhà ở thương mại.
Cùng với đó, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ xác định giá trị quyền sử dụng đất theo giá trị thị trường phù hợp với mục đích sử dụng đất để thu tiền sử dụng đất của các khu đất này theo đúng quy định của pháp luật.