NSND Đoàn Dũng qua đời

Theo Vnexpress.net
Chia sẻ Zalo

Diễn viên gạo cội mất sáng 17/9 tại bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh vì tuổi già sức yếu, thọ 79 tuổi.

NSND Đoàn Dũng.
Trước khi mất, nghệ sĩ Đoàn Dũng trải qua thời gian điều trị nhiều bệnh như xơ gan cổ trướng, suy thận... Linh cữu của ông được quàn tại Nhà tang lễ TP Hồ Chí Minh. Lễ viếng sẽ diễn ra vào ngày 18/9 và động quan vào ngày 19/9.
Đạo diễn Phương Điền - một học trò thân thiết của cố nghệ sĩ - kể những ngày cuối đời, Đoàn Dũng đã hôn mê vì biến chứng bệnh... Hồi tháng 4, NSND vẫn còn đi chấm Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc. Phương Điền và nhiều đạo diễn, diễn viên như Vũ Ngọc Đãng, Quang Dũng, Hữu Nghĩa, Quyền Linh... từng được NSND Đoàn Dũng giảng dạy vào thập niên 1990. Khi đó, ông mới chuyển từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh giảng dạy. Xuất thân là diễn viên, ông luôn có phương pháp dạy đơn giản, gần gũi và hiệu quả. "Thầy lúc nào cũng trông như ông Bụt, ông Tiên với học trò", Phương Điền hồi tưởng.
NSND Đoàn Dũng tên thật là Nguyễn Anh Dũng, sinh năm 1939 ở Hà Nội. Ông được nhà nước phong tặng các danh hiệu: Nghệ sĩ Ưu tú đợt một năm 1984, Nghệ sĩ Nhân dân đợt thứ tư năm 1997... Ông là sinh viên khóa đầu tiên của trường Nghệ thuật sân khấu I (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội), chung lớp với NSND Thế Anh, NSND Trà Giang... Ra trường, ông được điều về hoạt động tại Nhà hát kịch Việt Nam, sau đó trở thành Phó giám đốc nhà hát.
Ông từng tham gia một số phim nổi tiếng như: Rừng O Thắm, Thủ lĩnh áo nâu, Biển lửa, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Dòng sông thơ ấu, Ngõ hẹp... Ông giữ chức vụ hiệu trưởng Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh từ năm 1996, đến 2000 thì về hưu. Nhiều thế hệ học trò của ông nay đã thành danh như Lý Hùng, Ngọc Hiệp...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần