NSND Lan Hương và thể nghiệm vở diễn mới “Nguyễn Du với Kiều”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Vở diễn “Nguyễn Du với Kiều” nhận được sự hỗ trợ kinh phí của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam như một sự khích lệ sức sáng tạo, tìm tòi một hướng đi mới trong nghệ thuật sân khấu đương đại, trong quá trình hội nhập với sân khấu quốc tế.

Thông tin từ Nhà hát Tuổi trẻ ngày 7/3 cho biết đoàn kịch thể nghiệm và nghệ sỹ nhân dân Lan Hương đang thực hiện vở diễn mới với tên gọi “Nguyễn Du với Kiều.”

Nghệ sỹ nhân dân Lan Hương đã ấp ủ ý tưởng dàn dựng “Truyện Kiều” trên sàn diễn từ lâu. Bản thân chị đã tham gia một dự án hợp tác dàn dựng vở “Kiều” của một đạo diễn nước ngoài tại Tây Ban Nha. Thế nên lần này, nghệ sỹ nhân dân Lan Hương đã rất trăn trở, suy nghĩ tìm tòi phong cách dàn dựng, thể nghiệm mới.

Trong vở “Nguyễn Du với Kiều,” Lan Hương thể hiện cuộc đời của nàng Kiều trầm luân trong bể khổ, lênh đênh hết mọi miền từ Bắc vào Nam. Do đó, Lan Hương đã ngụ ý sử dụng làn điệu chèo Bắc Bộ đến những làn điệu hò Huế miền Trung và “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng của đất phương Nam trong vở diễn này.

Chị cũng mạnh dạn để một nghệ sỹ đảm nhiệm nhiều vai với mong muốn cố gắng tìm và thể hiện được tâm hồn Nguyễn Du.

Một nét khác lạ của vở diễn là sự xuất hiện của nữ sỹ Hồ Xuân Hương trên sân khấu, tuy rằng đó chỉ là chi tiết hư cấu về nữ sỹ Hồ Xuân Hương, người luôn trăn trở, bênh vực thân phận người phụ nữ thiệt thòi dưới xã hội phong kiến.

Khi dàn dựng, Lan Hương cũng thể hiện những lời thơ của Nguyễn Du qua những làn điệu chèo, hát văn thể hiện thân phận của Kiều trong mối quan hệ đầy cung bậc cảm xúc thăng trầm khác nhau trong cuộc đời nàng với bốn người đàn ông là Kim Trọng, Thúc Sinh, Từ Hải và Sở Khanh. Bốn người đó dường như là hiện thân cho sự lãng mạn, tiền tài, danh vọng và giả dối, theo quan niệm riêng của Lan Hương…

Trong những lời thơ của Nguyễn Du có câu: “Thiện căn ở tại lòng ta. Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài,” nghệ sỹ nhân dân Lan Hương lúc đầu lấy 2 câu thơ này làm ý tưởng dàn dựng vở diễn với một cấu trúc không hoàn toàn bám sát theo trình tự các sự kiện.

Một nhà văn khi nghe tin đạo diễn Lan Hương sắp dựng “Truyện Kiều” đã khuyên rằng: “Đây là một tác phẩm mang tính chất tâm linh, dân gian ai cũng thuộc các tích truyện trong Kiều, phải trung thành với tác phẩm của đại thi hào dân tộc Nguyễn Du.” Và Lan Hương đã làm như thế.

Sau khi thành công trong chương trình “Tâm linh Việt,” một vở diễn mang đậm chất vũ đạo với phong cách dân gian, chị đã đưa hình tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay như một biểu tượng xuyên suốt cả vở “Nguyễn Du với Kiều.”

Bởi Lan Hương quan điểm về thân phận Kiều từng bán mình chuộc cha có lòng hiếu hạnh cũng tương đồng với màu sắc huyền thoại về truyền thuyết Phật bà Quan Âm trải qua nhiều kiếp nạn.

Vở diễn “Nguyễn Du với Kiều” nhận được sự hỗ trợ kinh phí của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam như một sự khích lệ sức sáng tạo, tìm tòi một hướng đi mới trong nghệ thuật sân khấu đương đại, trong quá trình hội nhập với sân khấu quốc tế.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần