NSND Quang Thọ và những kỷ niệm với Triều Tiên

Lan Ngọc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Là một trong những ca sĩ sẽ xuất hiện trong đêm nghệ thuật đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, NSND Quang Thọ cho biết sau 30 năm, những kỷ niệm khi đặt chân lên mảnh đất này vẫn còn lưu mãi trong ông.

NSND Quang Thọ trong buổi tập luyện chuẩn bị cho chương trình nghệ thuật slãnh đạo cấp cao Việt Nam chào mừng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Ông sang Triều Tiên mấy lần và kỷ niệm nào đáng nhớ nhất?

Tôi đã từng có 4 lần sang Triều Tiên biểu diễn. Lần đầu, năm 1989, tôi tham gia Liên hoan Ca múa nhạc Bình Nhưỡng với ca khúc "Bài ca trung thành" - một tác phẩm nổi tiếng của Triều Tiên với nội dung ca ngợi Chủ tịch Kim Il-Sung (Kim Nhật Thành) bằng tiếng Triều Tiên. Tôi vinh dự khi được cúp vàng liên hoan và được khán giả nước bạn cổ vũ nhiệt liệt.

Tôi cũng là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được giải vàng tại Liên hoan Bình Nhưỡng này. Tôi vẫn nhớ trong đêm chung kết, người đầu tiên vỗ tay sau khi ông dứt lời bài hát là Tướng quân, Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Khi tham gia biểu diễn chương trình nghệ thuật ở Triều Tiên, ông thấy có những điểm bất ngờ nào?

Triều Tiên có những dàn hợp xướng khổng lồ, họ ngày càng phát triển, trong đó có những dàn giao huởng hoành tráng. Văn hóa âm nhạc Triều Tiên có những chương trình lớn, đầy đủ dàn giao hưởng, ballet xuất sắc. Họ kết hợp được ballet cổ điển thế giới và múa dân gian nên có những vở múa rất hay. Và những vở có tính dân gian nhưng mang tính học thuật rất nổi tiếng. Đó là điều mà nghệ sĩ chúng tôi được chứng kiến khi tham gia liên hoan.

Họ đã cho nghệ sĩ khắp thế giới biết đến một chương trình nghệ thuật đặc biệt với 5.000 diễn viên trên sân khấu. Đó là chương trình khổng lồ, tôi đi nhiều nước trên thế giới và chưa thấy bao giờ. Ở Triều Tiên, có 3 nhà hát chứa được 5.000 diễn viên trên sân khấu.
Nhạc viện của Triều Tiên rất lớn và quy mô. Âm nhạc rất phổ cập, họ đào tạo âm nhạc từ bé, từ năm các em thiếu nhi mới 6, 7 tuổi nên có nhiều nhân tài và nghệ sĩ.
Ai là người dạy ông hát tiếng Triều Tiên?
Trước khi sang Triều Tiên để biểu diễn, tôi đã được người của đại sứ quán Triều Tiên dạy tôi học tiếng Triều Tiên. Khi đoàn Việt Nam sang đến Bình Dưỡng, họ cũng đã yêu cầu giáo sư ở Bình Nhưỡng đến nghe để chỉnh sửa cho tôi.
Khi đó, các giáo sư đến rất đông và có một cô gái đệm piano cho tôi hát. Sau khi tôi hát xong thì không có một giáo sư ý kiến. Họ chỉ nói với tôi, cứ hát như hiện tại tôi đang thể hiện.
Tại chương trình chào mừng Chủ tịch Triều Tiền Kim Jong Un lần này, ông sẽ thể hiện những ca khúc nào?
Tôi sẽ hát lại “Bài ca trung thành” bằng tiếng Triều Tiên. Sau 30 năm, lại một lần nữa tôi được hát ca khúc mình từng được giải thưởng thì thực sự rất tự hào và vinh dự.

“Ánh dương mùa Xuân” là chương trình nghệ thuật để Chủ tịch nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dự kiến chiêu đãi Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un và đoàn đại biểu thăm cấp nhà nước Việt Nam.

Chương trình biểu diễn bao gồm các bài hát truyền thống Việt Nam và cả một số ca khúc Triều Tiên. Tham gia biểu diễn trong chương trình lần này, đáng chú ý nhất là tiết mục của 2 nghệ sĩ của nhà hát: NSND Thái Bảo, NSND Quang Thọ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần