NSND Quang Thọ xúi ca sĩ Đăng Dương yêu nhiều để hát hay

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tâm sự trước đông đảo khán giả trong live concert “Đăng Dương - Mặt trời của tôi” (tối 14/10), NSND Quang Thọ - người thầy của ca sĩ Đăng Dương đã bảo rằng: “Dương ơi, cậu phải yêu nhiều vào, thì mới hát hay”.

Đã mấy chục năm, khán giả Hà Nội mới được thưởng thức một live concert đậm chất thính phòng như của live concert “Đăng Dương - Mặt trời của tôi” diễn ra tối 14/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đăng Dương trở thành giọng ca tiên phong thực hiện live concert thính phòng cổ điển đúng nghĩa, chưa có giọng ca thính phòng nào trước đó làm được.
NSND Quang Thọ chia sẻ với khán giả nhiều kỷ niệm về người học trò Đăng Dương trong đêm diễn.
Ca sĩ Đăng Dương chọn ca khúc giúp anh giành giải Nhất cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 1995 - “Hà Nội niềm tin và hy vọng” (Phan Nhân) để mở đầu cho câu chuyện 22 năm ca hát của mình. Những bài hát Đăng Dương chọn thể hiện trong chương trình đều là những ca khúc nằm lòng với khán giả Việt như Giai điệu tổ quốc, Người chiến sĩ ấy, Tình ca, Khát vọng… nhưng tại đêm diễn, các ca khúc ấy đã được sâu chuỗi thành các phần. Đặc biệt, trong không gian biễn của Nhà hát lớn Hà Nội, Đăng Dương đã khiến âm nhạc trở thanh sang trọng và lịch lãm hơn.
Live concert không chỉ một cuộc tổng kết hơn 20 năm ca hát của ca sĩ Đăng Dương, mà còn thấy sự đa dạng trong giọng hát của anh. Nếu như các phần hát Chính ca, Nhạc ngoại giúp Đăng Dương khoe chất giọng khỏe, hào sảng của giọng nam cao, thì những phần biểu diễn nhạc Dân gian và Tình ca với bài Se chỉ luồn kim, Qua cầu gió bay, Bèo dạt mây trôi… khán giả có thể cảm nhận được chữ tình trọng giọng hát của anh. Live concert được chia làm 4 phần rõ rệt Chính ca, Dân ca, Trữ tình, Nhạc ngoại.
Gia đình đầm ấm của Đăng Dương hiện nay.
Sự kết hợp giữa Đăng Dương và Dàn nhạc giao thưởng Thăng Long, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Lê Ha My, hay màn chiếc đàn violon của Phạm Công Duy, tiếng accordion Đào Kiên đã khiến đêm nhạc trở nên sang trọng và nhiều màu. Live concert có sự tham gia của những người bạn như: Lan Anh, Hồng Vy, Duyên Huyền, Đào Mác…
Ca sĩ Đăng Dương tâm sự “mặt trời của tôi” là thánh đường nghệ thuật, nơi hơn 20 năm qua giúp tôi tìm thấy chính mình, là những người thầy người cô, là bố, là mẹ, là người vợ và trên hết là khán giả - những người đã nồng nhiệt hay âm thầm theo dõi cổ vũ tôi”.
Bất ngờ nhất trong chương trình, lần đầu giọng ca thính phòng đã trổ tài đánh đàn bầu trước đông đảo khán giả.
Trong live concert đầu tiên trong sự nghiệp, ca sĩ Đăng Dương đã dành nhiều tình cảm tri ân với những người thầy dìu dắt trong sự nghiệp của anh như, cô giáo dạy đàn bầu - NSND Thanh Tâm; NSND Trung Kiên, NSND Quang Thọ đã giúp anh vững bước với chất giọng thính phòng và nhạc đỏ ngày hôm nay. Họ đã đến vừa để cổ vũ cho Đăng Dương, vừa mừng cho 1 ca sĩ của dòng nhạc này mạnh dạn tổ chức 1 live concert đẳng cấp, cống hiến cho khán giả những màn biểu diễn chất lượng, trong mấy chục năm nay ngoài Đăng Dương chưa có ca sĩ nào làm được.
Đăng Dương sinh năm 1974, là một nghệ sĩ nổi tiếng trong dòng nhạc thính phòng và nhạc đỏ. Năm 13 tuổi, ca sĩ Đăng Dương bắt đầu theo học tại Nhạc viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, nhưng do chưa đủ tuổi học hát nên 10 năm đầu anh theo học chuyên ngành đàn bầu do NSND Thanh Tâm (mẹ của nhạc sĩ Hồ Hoài Anh) dìu dắt. Năm 1992, Đăng Dương bắt đầu theo học thanh nhạc, NSND Quang Thọ cho biết, lúc đó tôi còn khuyên Dương, học hát làm gì cho khổ vì 1 phút học đàn bầu là 1 chốc đi Tây.
Ca sĩ Đăng Dương thăng hoa trên sân khấu Nhà hát lớn Hà Nội tối 14/10.
Nhưng với bản tính tận tụy, ham học và tố chất giọng đẹp, khỏe, vang nên Đăng Dương đã ghi dấu ấn ngay khi mới bắt đầu vào con đường ca hát. Năm 1995 anh giành giải Nhất Giọng hát hay Hà Nội. Dấu ấn lớn trong sự nghiệp là năm 1998, anh cùng ca sĩ Trọng Tấn, Việt Hoàn ra mắt khán giả tại Liên hoan tiếng hát sinh viên. Từ đó bộ 3 này đã trở thành “bộ ba quyền lực” của nhạc đỏ cho đến ngày nay…
Trong đêm nhạc của Đăng Dương, 2 người bạn Việt Hoàn, Trọng Tấn cũng đã góp mặt tạo nên màn kết mỹ mãn của đêm nhạc. Được biết, ca sĩ Trọng Tấn đang mắc dịch sốt xuất huyết, anh nhìn khá gầy và mệt nhưng vẫn không thể không có mặt trong đêm diễn.
Ca khúc ''Việt Nam quê hương tôi'' trở thành ca khúc kết, khép lại live concert, kéo dài hơn 3 tiếng rưỡi đồng hồ, kỷ niệm 20 năm ca hát của ca sĩ Đăng Dương. Chương trình còn tiếp tục diễn ra vào tối 15/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Mặc dù, dòng nhạc thính phòng luôn kén người nghe, nhưng với một đêm nhạc chất lượng này, hơn 300 ghế ngồi của Nhà hát Lớn Hà Nội đã được lấp đầy. Live concert “Đăng Dương - Mặt trời của tôi” sẽ còn tiếp tục diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội trong đêm 15/10.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần