NSND Trần Hạnh từ trần, hưởng thọ 93 tuổi

Minh An
Chia sẻ Zalo

Sáng 4/3, con gái NSND Trần Hạnh cho biết ông qua đời lúc 2 giờ 50 phút cùng ngày, hưởng thọ 93 tuổi.

Nghệ sĩ Trần Hạnh sinh năm 1929 tại Hà Nội, là nghệ sĩ sân khấu và diễn viên gạo cội của nền điện ảnh, sân khấu Việt Nam. Ông là một trong số những nghệ sĩ đầu tiên nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú do Nhà nước trao tặng năm 1994. Sau hơn 20 năm, cho tới ngày 29/8/2019, ông chính thức được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.
 NSND Trần Hạnh.
NSND Trần Hạnh gắn bó với Nhà hát Kịch Hà Nội từ khi tốt nghiệp tới nghỉ hưu năm 1989. Trên sân khấu, ông có nhiều vai diễn xuất sắc qua với vở như “Lam Sơn tụ nghĩa”, “Tiền tuyến gọi”, “Già kén”, “Âm mưu và tình yêu”.

Bên cạnh đó, NSND Trần Hạnh gắn với nhiều tác phẩm điện ảnh và truyền hình như: “Chiếc bình tiền kiếp”, “Cuốn sổ ghi đời”, “Nước mắt đàn bà”, “Ngõ lỗ thủng”, “Cha cõng con”, “Bão qua làng”, “Tướng về hưu” - vai bố Lài, “Truyện cổ tích tuổi 17” - vai bố An…

Với vai Nguyễn Trãi trong vở kịch thơ “Lam Sơn tụ nghĩa”, ông đã Huy chương Vàng tại Liên hoan Kịch toàn quốc. Lưu Quang Vũ từng viết: “Bốn, năm người đóng vai Nguyễn Trãi, riêng Trần Hạnh có phong thái hào hoa của người Hà Nội”.

Với vai diễn trong phim “Âm mưu và tình yêu”, nghệ sĩ Trần Hạnh đã được Tổng Bí thư Trường Chinh gặp mặt khen ngợi: “Anh đóng hay lắm, tôi không biết dùng từ thế nào nhưng có thể nói là nó rất lãng mạn”.

Tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11, Nghệ sĩ Trần Hạnh đã giành giải “Nam diễn viên diễn viên xuất sắc nhất” với vai diễn trong phim “Nước mắt đàn bà”.

Năm 2010, ông vinh dự nhận “Giải thưởng Cống hiến” tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc với vai diễn trong phim “Ngõ lỗ thủng” của đạo diễn Quốc Trọng.
 NSND Trần Hạnh (phải) khi còn trẻ. 
Tháng 03/2016, khi NSƯT Chí Trung đến thăm nghệ sĩ Trần Hạnh, chứng kiến cảnh cuộc sống khó khăn khi về già của ông liền kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ ông. Sau khi lời kêu gọi này được truyền tải trên mạng, đã có hàng nghìn người đã muốn ủng hộ nghệ sĩ Trần Hạnh thông qua Chí Trung. Khi biết được nghĩa cử của Chí Trung và tấm lòng của người hâm mộ ông vô cùng xúc động. Tuy nhiên, ông đã từ chối nhận tiền giúp đỡ từ đồng nghiệp và khán giả mà chỉ nhận tình cảm của khán giả dành cho ông. Ông có một cửa hàng tạp hóa ở ga Trần Quý Cáp.

NSND Trần Hạnh đã từng 3 lần đoạt Huy chương Vàng trong vở kịch Nguyễn Trãi, "Tiền tuyến gọi", "Hamlet". Giải Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XI với phim "Nước mắt đàn bà" và nhiều giải thưởng khác. Năm 2015, ở tuổi 87, ông vẫn tham gia phim điện ảnh "Cha cõng con" và phim truyền hình "Bão qua làng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần