NSƯT Hồng Vân: "Không có thời gian để giảm cân"

Chia sẻ Zalo

KTĐT - NSƯT Hồng Vân chia sẻ chuyện nghề, chuyện nhà sau chuyến lưu diễn phía Bắc (Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh).

KTĐT - NSƯT Hồng Vân chia sẻ chuyện nghề, chuyện nhà sau chuyến lưu diễn phía Bắc (Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh).

Vì sao mãi đến năm nay chị mới đem đoàn ra Bắc diễn?

Có dịp gì đó thì chúng tôi mới đi. Lần này có một đơn vị tài trợ, mời chúng tôi diễn nhân giỗ Tổ Vua Hùng. Chứ kinh phí cho bốn mấy con người ra Bắc, đơn vị xã hội hóa nào đi được. Thường thì sân khấu phía Nam không xác định Bắc tiến để doanh thu. Vì hoạt động sân khấu trong này không có thời gian trống. Bọn tôi đỏ đèn từ thứ Hai đến Chủ nhật.

Phát âm tiếng Bắc của một số diễn viên vở "Mẹ và người tình" dường như chưa được nuột lắm. Có nhất thiết diễn viên miền Nam phải nói giọng Bắc?

Vợ chồng ông Phạm Quang Nghị (Bí thư Thành ủy Hà Nội- PV) đi xem Nỏ thần về, 12 giờ đêm còn gọi điện chúc mừng tác giả Lê Duy Hạnh. Ông nói một đơn vị sân khấu xã hội hóa mà có thể làm được như thế. Nghĩa là vở mang tính lịch sử, mà khán giả không chán, lại còn khóc cười với diễn viên. Vở đó lại nói bằng tiếng Nam, được như thế bọn tôi mừng quá. Chắc ngôn ngữ lịch sử đồng nhất nên khán giả hiểu hết.

Hình như diễn viên Bắc vào Nam phát huy nghề nghiệp tốt hơn, chị là ví dụ?

Không phải. Người Nam nhu cầu giải trí nhiều, tính cách hướng ngoại. Còn người Bắc hướng nội. Nên ngày lễ tết nếu người Bắc đầm ấm trong gia đình thì người Nam ra ngoài, không chơi xa thì chơi gần. Nhu cầu giải trí trong Nam lớn, nghệ sĩ có nhiều đất để phát huy, chứ không phải người Bắc vào Nam mà thành đạt.

Chị có lúc nào thấy tiếc cho sự nghiệp của ông xã bị hy sinh?

Tôi tiếc đấy, nhưng anh ấy đã làm đúng điều anh ấy muốn. Bọn tôi chỉ biết tôn trọng nhau về mọi phương diện. Anh Tuấn (Hồng Vân gọi Lê Tuấn Anh là "anh Tuấn") dừng lại ở thời điểm điện ảnh Việt Nam gần như chững lại, sân khấu thì vẫn phát triển. Để vợ theo đuổi ước mơ, anh ấy chuyển sang làm kinh tế. Sân khấu của tôi mở ra cùng lúc với nhà hàng của anh. Mấy năm đầu, sân khấu Phú Nhuận phải gồng. Đến năm thứ tư mới bắt đầu có đồng vào đồng ra. Năm 2005, tụi tôi mở công ty, bài bản hơn. Bắt đầu tôi mở chuỗi sân khấu. Tụi tôi vừa quyết định bỏ một sân khấu, gom lại, để tập trung đầu tư cho sản xuất phim, kịch sitcom. Nay Anh Tuấn cũng mở chuỗi nhà hàng.

Ảnh minh họa
Hồng Vân và con gái

Có bao giờ chị suy nghĩ về… cân nặng của mình?

Tôi lớn tuổi rồi, lại không có thời gian cho riêng mình. Nếu có thời gian tôi đã tập thể dục hoặc giảm cân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu ăn kiêng tôi sẽ bị tụt huyết áp, không đủ sức làm việc.

Mẹ và hai con gái diễn rất ngọt trong "Mẹ và người tình". Chị có dạy con gái lớn Hoàng Châu về kỹ năng diễn xuất?

Tôi chưa dạy cháu miếng nào. Bao nhiêu phim mời cháu, toàn vai chính, không cần thử vai, mà tôi không dám cho cháu đi làm. Thứ nhất vì cháu còn phải đi học, thứ hai cháu không khỏe như tôi, thứ ba học hành diễn xuất chuyên nghiệp chưa có. Tôi không muốn cháu ra nghề sớm quá. Mãi năm nay cháu mới được mẹ giao vai dài hơi đấy chứ. Tháng 6 này cháu du học rồi, có thể sẽ theo ngành quản lý sân khấu.

Nghe nói cô út 3 tuổi rưỡi của anh chị đã bộc lộ thiên hướng sân khấu?

Cháu này có khi cấm mà nó vẫn cứ theo nghề đấy! Mấy vở mẹ diễn, thuộc hết. Cô chú nào diễn kiểu gì đều nhận xét. Niềm vui của cả đoàn đấy.