NSƯT Tố Nga ra MV tri ân 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc

Thanh Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - NSƯT Tố Nga vừa ra mắt MV Cúc ơi sau 12 năm ấp ủ, hoàn thành tâm nguyện tri ân những liệt sĩ bỏ lại tuổi xuân ở Ngã ba Đồng Lộc.

Cúc ơi kể về chị Hồ Thị Cúc, một trong 10 thanh niên xung phong ngã xuống trong trận bom ngày 24/7/1958 khi đang san lấp hố bom, mãi 3 ngày sau đồng đội mới tìm thấy chị bị vùi lấp rất sâu. Tác giả Yến Thanh có mặt trong cuộc tìm kiếm ấy viết Cúc ơi với những câu thơ day dứt: “Tiểu đội đã xếp một hàng ngang/Cúc ơi em ở đâu không về tập hợp?”. 7 nhạc sĩ khác nhau phổ bài thơ trên, NSƯT Tố Nga chọn bản của Hăng Ry vì lay động trái tim ca sĩ ngay từ giai điệu đầu tiên. Quyết định làm MV về Ngã ba Đồng Lộc, Tố Nga chọn Cúc ơi một phần vì tác giả Yến Thanh là bạn chiến đấu của bố mình thời thanh niên xung phong.
MV ''Cúc ơi'' của Tố Nga được đầu tư kỹ lưỡng như phim điện ảnh.
Là một người con của mảnh đất Hà Tĩnh, từ năm 2006, NSƯT Tố Nga đã đến viếng mộ 10 nữ thanh niên xung phong tại ngã ba Đồng Lộc. “Tôi luôn đau đáu làm một sản phẩm âm nhạc để tri ân các chị từ ngày đó mà không hiểu sao mãi không thực hiện được. Tôi vẫn đến Ngã ba Đồng Lộc dâng hương hàng năm, mỗi lần đến đó đầu tôi như bị xóa trắng, không nhớ gì về những dự định âm nhạc muốn làm của mình, khi trở về mới lại thấy trăn trở về dự định. Cứ như thế, loay hoay mãi 12 năm tôi không hoàn thành được tâm nguyện của mình. Đến năm nay, đúng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, như có điều gì đó đã thôi thúc tôi từng ngày để tôi làm sản phẩm. Đây thực sự là nhân duyên, ca khúc “Cúc ơi!” mà tôi chọn không chỉ là vì ca khúc hay mà bài hát còn đặc biệt bởi được sáng tác từ nhà thơ Yến Thanh - là bạn chiến đấu của bố tôi khi hai cụ đi thanh niên xung phong”, NSƯT Tố Nga nói.
Độ dài hơn 10 phút nhưng khoảng thời gian để đầu tư cho MV không ít, từ khâu tìm bối cảnh cho tới tái hiện không khí Ngã ba Đồng Lộc, tuyển lựa diễn viên. Mất 4 tháng chuẩn bị sản xuất, ê kíp may mắn tìm được bối cảnh chân thực ngay gần nhà chị Hồ Thị Cúc sau khi đi khắp Hà Tĩnh tìm kiếm. Ca sĩ Tố Nga thừa nhận để có được bản MV cuối, chị chấp nhận thu âm đến 5 lần khiến nhạc sĩ thu âm phát cáu về sự kỹ lưỡng. Tri ân các cô gái thanh niên xung phong ở ngã ba Đồng Lộc trong đó nhân vật chính là Hồ Thị Cúc, Tố Nga mời ca sĩ Hoa Trần - vợ NSƯTViệt Hoàn - thủ vai. MV về chiến tranh cũng lắm công phu, thậm chí đổ máu - trong một cảnh sử dụng quả nổ Hoa Trần bị cháy xem một vạt lưng, một diễn viên khác bị cháy da tay và chảy máu.
Ca sĩ, NSƯT Phạm Phương Thảo chia sẻ về MV: “Giọng hát của Tố Nga không quá xuất sắc về quãng giọng nhưng lại truyền cảm hứng tuyệt vời”. Phương Thảo đánh giá cao sự hòa hợp giữa diễn viên chuyên nghiệp và diễn viên quần chúng của MV, tạo nên sản phẩm về chiến tranh chân thực và xúc động.
NSND Thái Bảo kể lại rằng được Tố Nga nhờ nghe bản thu thử, chị chỉ ra một số điều thiếu và chưa ổn về cách hát, sau này được Tố Nga tiếp thu và chỉnh sửa thành công. “Xem và nghe MV hoàn thiện tôi rất tự hào về Nga, giọng hát của em mộc mạc, không thừa không thiếu, không tô vẽ hay làm khéo”, Thái Bảo nói.
Xác nhận đây là dự án lớn nhất trong suốt sự nghiệp gần 25 năm ca hát, nhưng Tố Nga từ chối nói về kinh phí sản xuất, bởi chị coi đây là nén tâm nhang hướng về những người anh hùng ngã xuống cho tổ quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần