NTK Quốc An: “Tôi là một màu sắc, cá tính hoàn toàn riêng biệt!”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gây ấn tượng với người đối diện bởi lối nói chuyện thông minh, sắc sảo, NTK Quốc An đã có những chia sẻ chân thành với độc giả về những khúc mắc trong quá trình tham dự “Nhà thiết kế thời trang Việt Nam” và dự định trong thời gian tới.

Nhà thiết kế điển trai, tài năng của “Project Runway Vietnam 2015” – Phan Quốc An
Nhà thiết kế điển trai, tài năng của “Project Runway Vietnam 2015” – Phan Quốc An
Sở hữu vẻ ngoài điển trai cùng khả năng cắt may thiên bẩm, Quốc An là một trong những thí sinh nổi bật nhất của vòng sơ tuyển phía Nam và xuất sắc lọt vào ngôi nhà chung của chương trình “Project Runway Vietnam 2015”. Xuất hiện với tần suất dày đặc trong các chương trình thời trang với vai trò tư vấn như Sắc màu cuộc sống hay 123 Shopping,… kinh nghiệm “xương máu” được tôi luyện và rèn giũa từ môi trường làm nghề khắc nghiệt đã làm Quốc An trở thành “đối thủ” khiến các thí sinh khác phải kiêng nể, dè chừng.
Lần lượt vượt qua hơn 5 thử thách của cuộc thi, khi mà ước mơ được trình diễn một bộ sưu tập hoành tráng trên sàn diễn thời trang đúng nghĩa đang còn dang dở, khi những mẫu thiết kế còn nằm nguyên trên bản vẽ, chàng cựu sinh viên trường Đại học Hồng Bàng đã phải ngậm ngùi rời khỏi chương trình trong tập 5 do sự sáng tạo không đáp ứng được thị hiếu của phần đông giới chuyên môn. Vừa qua, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có buổi gặp gỡ và trò chuyện với Quốc An, để cùng lắng nghe “hot boy nhà thiết kế” tâm sự về chặng hành trình đầy gian nan vừa qua:

- Kết thúc chặng hành trình chinh phục ngôi vị Quán quân của “Nhà thiết kế thời trang Việt Nam” mùa thứ 3 khi chỉ còn một tập nữa là đến đêm chung kết có làm bạn hài lòng? Cảm xúc của Quốc An lúc ấy như thế nào?

Phải dừng lại chặng hành trình chinh phục ngôi vị Quán quân của “Project Runway Vietnam 2015” khiến tôi khá thất vọng bởi được vào đêm chung kết chính là mục tiêu tôi đề ra cho bản thân khi đến với chương trình. Ngoài ra, điều khiến tôi đáng tiếc hơn cả là mình phải ra về ở thử thách làm việc nhóm khi bị nhiều thứ chi phối và ảnh hưởng đến kết quả cá nhân. Cho nên, việc phải ra về ở tập 5 vẫn chưa nói lên khả năng làm việc độc lập của tôi!
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều song nhà thiết kế Quốc An đã phải sớm nói lời chia tay chương trình khi mà chặng đua nước rút đang đến gần.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực rất nhiều song nhà thiết kế Quốc An đã phải sớm nói lời chia tay chương trình khi mà chặng đua nước rút đang đến gần.
- Là trưởng nhóm song ở thử thách thiết kế trang phục với chủ đề “Màu của mùa hè” cho thương hiệu Canifa, bạn đã không hoàn thành được nhiệm vụ và khiến bản thân cũng như NTK Tuấn Phương phải dừng bước. Nguyên nhân thất bại là do đâu, thưa Quốc An?

Ở thử thách thiết kế trang phục với chủ đề “Màu của mùa hè” cho thương hiệu Canifa, tôi được hai bạn cùng nhóm tin tưởng và giao cho nhiệm vụ trưởng nhóm. Ngay từ đầu, tôi không dám đảm nhận vai trò này vì trước giờ, tôi chỉ làm việc độc lập và không hề có kinh nghiệm làm việc nhóm cũng như khả năng điều hành trước đây. Điều này khiến tôi khá lúng túng khi phải hoàn thành cả phần việc của mình, vừa phải theo sát các bạn trong khi thời gian rất hạn chế. Nó khiến tôi phân tâm rất nhiều và khó tập trung vào sáng tạo của mình.

Song nguyên nhân đáng tiếc nhất có lẽ là phần chất liệu! Tôi đã khá dễ dãi với góp ý về phong cách Safari theo xu hướng mùa hè mới nhất của Tuấn Phương. Ban đầu, tôi có phản đối ý kiến này vì cho rằng, để làm được trang phục theo phong cách này sẽ bị hạn chế bởi rất nhiều yếu tố như khó tìm thấy nguyên liệu sáng tạo tác phẩm ở chợ phụ liệu. Hơn nữa, phong cách này yêu cầu cần phải có thời gian lựa chọn kỹ càng song chúng tôi lại bị hạn chế thời gian ở chợ phụ liệu và không mua được những món đồ ưng ý. Tuy nhiên, khi nghe Phương thuyết phục và một phần đây cũng là phong cách mà tôi yêu thích nhưng chưa có dịp cọ xát nên đã đồng ý mạo hiểm. Và đúng như tôi dự đoán, chúng tôi không tìm đủ được như dự kiến nên vẫn chưa thể hiện được hết tình thần muốn truyền tải.

Bên cạnh đó, chị Thông đã khiến tôi và Phương tốn rất nhiều thời gian làm việc bởi chị ấy không vững chính kiến và tâm lý, lại hay thay đổi và không có kỹ năng diễn đạt ý tưởng, làm chúng tôi rất mất rất nhiều thời gian để hiểu được chị đang muốn truyền tải và làm gì. Tuy nhiên vượt qua những khó khăn đó, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình, tuy có nhiều mâu thuẫn trong công việc nhưng tôi đánh giá rất cao tinh thần làm việc không nghỉ của các bạn! (Cười)

 
(Ảnh 3- Sở hữu vẻ ngoài điển trai, Quốc An hứa hẹn sẽ là một nhân tố hút view cho chương trình nhưng do tính cách có phần hơi trầm, chàng trai sinh năm 1990 trở nên khá nhạt nhòa ở cuộc thi đòi hỏi những cá tính mạnh.)
Sở hữu vẻ ngoài điển trai, Quốc An hứa hẹn sẽ là một nhân tố hút view cho chương trình nhưng do tính cách có phần hơi trầm, chàng trai sinh năm 1990 trở nên khá nhạt nhòa ở cuộc thi đòi hỏi những cá tính mạnh.
- Trong suốt quá trình tham gia “Project Runway Vietnam 2015”, tính cách của bạn có phần nhạt nhòa và không gây được sự chú ý như các thí sinh khác. Phải chăng đây là lí do khiến Quốc An phải ngậm ngùi ra về?

Tôi không đồng ý với nhận định trên bởi tôi đã phải trải qua những vòng tuyển chọn nghiêm túc, gắt gao để trở thành một trong mười bốn thí sinh bước vào ngôi nhà chung.  Điều ấy đã chứng minh, tôi cũng là một màu sắc cá tính rất riêng biệt!

Tuy nhiên, do cá tính tôi quá mạnh nên chưa có sự việc nào đủ "đô" để mình phải bộc lộ hết bản chất, cá tính của bản thân. Thêm vào đó, "cá tính" của tôi có thể thấy rõ nhất thông qua các thiết kế bởi khi bạn nhìn vào một sản phẩm, bạn có thể biết ngay trang phục đó do Quốc An thiết kế!

Ngoài ra, tôi còn được nhận xét là nhà thiết kế có phong cách rõ ràng với những chi tiết details không trùng lặp với ai trong các thí sinh còn lại. Nếu nói tôi phải ra về vì một thử thách nhóm không thành công, tôi có thể chấp nhận hơn so với lý do trên!

- Khá nổi tiếng khi từng làm việc và xuất hiện với tần suất dày đặc trên các chương trình truyền hình như 123 Shopping của Yeah1 TV, Sắc màu cuộc sống của SCTV4,... Vậy đâu là lí do để Quốc An đến với chương trình này?

Tôi may mắn có cơ hội tham gia một số chương trình tư vấn về thời trang, tuy nhiên điều đó vẫn chưa thỏa mãn được hết đam mê trong con người tôi. “Project Runway” là chương trình mà tôi vô cùng yêu thích nên đã theo dõi tất cả phiên bản trên thế giới và khi chương trình về đến Việt Nam, tôi đã quyết định phải trở thành một phần của cuộc thi mà mình hâm mộ.

Tại đây, tôi được trải nghiệm nhiều thứ, được thử thách những giới hạn của bản thân khi mà ngoài đời thực, khó có tình huống nào xảy ra như vậy. Đồng thời, tôi tìm kiếm được cho mình thêm nhiều cơ hội được học tập thực tế chứ không phải chỉ là những kiến thức tự học qua internet, cọ xát với nền thời trang thế giới và làm nên một bộ sưu tập lớn để trình diễn trên một sàn diễn đầu tư đúng nghĩa. Chính vì vậy, tất cả chỉ có thể trở thành hiện thực khi tôi tham gia chương trình này.

 
(Ảnh 4- Kinh nghiệm làm nghề trước đó đã giúp ích cho Quốc An khá nhiều để vượt qua những thử thách hóc búa từ chương trình.)
Kinh nghiệm làm nghề trước đó đã giúp ích cho Quốc An khá nhiều để vượt qua những thử thách hóc búa từ chương trình.
- Giám khảo Trần Nguyễn Thiên Hương đã từng nhận xét rằng, “trong thời trang cái tôi đóng vai trò rất quan trọng nhưng tôi thấy, Quốc An và hai thí sinh còn lại (Hà Thông, Tuấn Phương) không có cá tính riêng biệt và điều đó là một thất bại!”. Bạn nghĩ gì về điều này?

Chị Thiên Hương là một người mà tôi rất khâm phục về sự nghiệp thời trang thành công, tuy nhiên tôi không đồng tình với ý kiến trên! Chúng tôi dám kết hợp các yếu tố khác nhau mà mọi người cho rằng là không thể, đạt được những thành công và độ hài hòa nhất định. Tất nhiên, sự sáng tạo táo bạo ban đầu có thể khó nhận được sự đồng tình nhưng thử nhìn lại, tất cả những sáng tạo vĩ đại đều được ra đời bởi lối suy nghĩ "người ta không làm được nhưng mình có thể làm được"!

Hơn nữa, chúng tôi tham gia một cuộc thi về sáng tạo và chúng tôi chấp nhận mạo hiểm để được sáng tạo và hoàn toàn đồng ý ra về vì nó bởi nếu chỉ làm những điều an toàn thì không còn gì là thú vị cả. Thử hỏi nếu chúng tôi nhạt nhòa và không có cá tính thì con đường mạo hiểm sẽ không phải là con đường mà chúng tôi sẽ lựa chọn!

- Quốc An có suy nghĩ như thế nào khi có nhiều luồng thông tin dư luận cho rằng, vì sở hữu ngoại hình đẹp - yếu tố câu view cho chương trình nên bạn mới được giữ lại đến hết tập 5?

Tôi thấy hơi mâu thuẫn với ý kiến nói tôi nhạt nhòa và quan điểm cho rằng, tôi là yếu tố câu view bởi nếu đã câu view thì không thể nhạt nhòa được! Theo tôi tự nhận xét, bản thân mình không hề có ngoại hình đẹp! Nếu nói dễ nhìn thì hợp lý bởi có ngoại hình đẹp, có thể tôi đã tham gia một cuộc thi người mẫu hoặc diễn viên nào đó rồi!

Đi tới được tập 5 hoàn toàn là do khả năng của chính mình bởi từ tập 1 đến tập 4, tôi chưa mắc lỗi nào khiến bản thân phải lọt vào top nguy hiểm. Các thiết kế của tôi được khách hàng yêu thích, giải quyết được các yêu cầu khắt khe của họ. Đặc biệt, bộ trang phục ở tập 4 của tôi là một trong những thiết kế được hoa hậu Đặng Thu Thảo yêu thích nhất. Tôi hoàn toàn tự tin có thể nói rằng, làm được nhiều điều khác biệt và đi được đến chặng cuối trong cuộc thi hoàn toàn là do khả năng và sự nỗ lực của chính bản thân mình!
(Ảnh 5- Quốc An và thiết kế khiến anh phải dừng bước tại “Project Runway Vietnam 2015” do sự sai lầm về chất liệu.)
Quốc An và thiết kế khiến anh phải dừng bước tại “Project Runway Vietnam 2015” do sự sai lầm về chất liệu.
- Theo Quốc An, những yếu tố nào làm nên một thiết kế thành công?

Để quyết định một thiết kế có thành công hay không rất khó, vì tùy thuộc vào quan điểm thẩm mỹ cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên cũng có những tỷ lệ vàng để đánh giá độ thành công của sản phẩm. Quan trọng nhất, thiết kế đó phải nói lên được bạn là ai -  là hình ảnh đại diện cho nhà thiết kế cũng như khách hàng sử dụng và khiến họ trở nên tự tin hơn khi mặc thiết kế của bạn thì đó mới thật sự là thành công của người làm nghề.

- Rời khỏi “Project Runway Vietnam”, điều gì khiến Quốc An cảm thấy hối tiếc nhất?

Rời khỏi “Project Runway Vietnam 2015”, điều tôi cảm thấy hối tiếc nhất vẫn là việc bản thân vẫn chưa sử dụng hết thực lực của mình. Tôi vẫn còn "để dành" nhiều thứ thú vị cho những vòng thi cuối để tạo sự bứt phá nhưng may mắn không mỉm cười với tôi. Giấc mơ về một bộ sưu tập "đúng nghĩa" của tôi vẫn đang dang dở và nằm trên bản vẽ, đó là điều tôi tiếc nuối nhất khi phải chia tay cuộc thi!
(Ảnh 6- “Giấc mơ về một bộ sưu tập "đúng nghĩa" của tôi vẫn đang dang dở và nằm trên bản vẽ, đó là điều tôi tiếc nuối nhất khi phải chia tay cuộc thi!” – Quốc An tâm sự.)
“Giấc mơ về một bộ sưu tập "đúng nghĩa" của tôi vẫn đang dang dở và nằm trên bản vẽ, đó là điều tôi tiếc nuối nhất khi phải chia tay cuộc thi!” - Quốc An tâm sự.
- Theo Quốc An, ai sẽ trở thành Quán quân mới của chương trình “Nhà thiết kế thời trang Việt Nam 2015”? Vì sao?

Tôi đánh giá cao bạn Giang Tú và anh Trần Hùng! Trong đó, Tú với những cách xử lý chất liệu riêng biệt là điểm mạnh cũng là điểm yếu vì dễ bị lạm dụng và Hùng với những kỹ thuật thủ công bắt mắt tuy nhiên lại gặp vấn đề không ổn định.

Tôi đã từng nói rằng, nếu bản thân may mắn là một trong những thí sinh top 3 chắc chắn, tôi muốn đối thủ của mình nhất định phải là Giang Tú. Ngay từ đầu, tôi luôn đánh giá Tú là một đối thủ mạnh. Có người nói tôi kỳ quặc bởi tại sao lại muốn đối thủ mạnh có cơ hội cạnh tranh với mình, nhưng tôi nghĩ như thế mới thú vị, mới kích thích tinh thần chiến đấu và đôi khi khiến bản thân làm được những thứ không ngờ. Lý trí tôi cho rằng, Tú có khả năng giành được ngôi vị cao nhất nhưng con tim tôi lại muốn anh Hùng trở thành quán quân!

- Dự định trong tương lai gần của Quốc An?

Hiện tại, tôi có rất nhiều kế hoạch cho bản thân, sắp tới, tôi sẽ cho ra mắt mini collection, kết hợp với các models và stylist để cho ra mắt các sản phẩm thiết kế cũng như hình ảnh cá nhân mới. Đặc biệt, mục tiêu lớn nhất của tôi là được tham gia “Vietnam International Fashion Week”. Tôi đang phấn đấu cho thương hiệu cá nhân của mình đủ vững mạnh để có cơ hội tham gia vào tuần lễ thời trang danh giá này để được làm những gì mà bản thân ấp ủ lâu nay và coi như là để "tự chuộc lỗi với bản thân". Muốn làm được điều này, chắc chắn sự ủng hộ và yêu quý của khách hàng trong thời gian sắp tới sẽ là động lực để tôi có thể nhanh chóng chinh phục được mục tiêu mà bản thân hằng mong ước!

Cảm ơn sự theo dõi và đón đọc của độc giả báo Kinh tế & Đô thị. Hi vọng rằng, các bạn sẽ luôn ủng hộ những sản phẩm mới mà Quốc An sẽ ra mắt trong thời gian sắp tới!

Cảm ơn sự chia sẻ chân thành từ Quốc An! Chúc bạn luôn gặt hái được nhiều thành công trên bước đường sự nghiệp sắp tới!