Nữ bác sĩ giỏi việc nước, đảm việc nhà

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Chị xứng đáng với danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà” - là nhận xét mà các đồng nghiệp dành cho TS.BS chuyên ngành Ung thư Phạm Cẩm Phương - Phó Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai, một trong 10 gương mặt thầy thuốc trẻ tiêu biểu được Thành đoàn Hà Nội trao giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2016.

Đến nay, TS.BS Phạm Cẩm Phương công tác tại Bệnh viện Bạch Mai  đã tròn 10 năm, vừa làm công việc chuyên môn lại kiêm Phó Bí thư Đoàn Thanh niên bệnh viện, tham gia nhiệt tình mọi hoạt động Đoàn, từ thiện, khám chữa bệnh tình nguyện, hiến máu nhân đạo... Trong suốt những năm qua, chị Phương đã cùng các bác sĩ (BS) của bệnh viện phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ TP Hà Nội tổ chức nhiều chương trình khám sàng lọc ung thư vú cho phụ nữ tại các huyện khó khăn trên địa bàn cũng như các địa phương khác.
TS.BS Phạm Cẩm Phương là gương mặt nữ duy nhất trong danh sách 10 gương mặt được nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2016.
TS.BS Phạm Cẩm Phương là gương mặt nữ duy nhất trong danh sách 10 gương mặt được nhận Giải thưởng Đặng Thùy Trâm năm 2016.
Theo BS Phạm Cẩm Phương, từ nhỏ chị rất thích cùng mẹ đến bệnh viện trong những ngày trực, chứng kiến các BS tận tình cấp cứu và chăm sóc bệnh nhân. Chính điều này phần nào giúp chị học tập chăm chỉ để được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng cứu giúp người bệnh. BS Phương cho biết, việc lựa chọn chuyên ngành Ung thư của Đại học Y Hà Nội bắt nguồn từ lúc mẹ chị bị chẩn đoán có một khối u trong não và không lâu sau thì qua đời. “Thời điểm đó, mọi người trong gia đình rất bàng hoàng khi biết tin, bởi mẹ là BS, luôn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình rất tốt. Thế mới biết, bệnh ung thư không trừ một ai” - chị Phương xúc động nhớ lại.

BS Phạm Cẩm Phương luôn quan niệm, mỗi người bệnh đều có một hoàn cảnh khác nhau nhưng trên hết họ vẫn là những người cần được giúp đỡ. Đối với những trẻ em vốn hiếu động nhưng không may mắc phải căn bệnh ung thư, hàng ngày nằm một chỗ để xạ trị, chụp chiếu hay đối mặt với những liệu trình chữa trị vất vả, mệt mỏi, những câu nói “BS ơi, bao giờ con lại được về đi học cùng các bạn?” luôn là một câu hỏi nhức nhối đối với không chỉ BS Phương mà với cả tập thể y, BS Bệnh viện Bạch Mai. Chính điều này đã trở thành động lực giúp BS Phương cũng như đội ngũ y, BS bệnh viện cố gắng phấn đấu trong công tác nghiên cứu, điều trị để có thể giúp các em sớm khỏi bệnh. BS Phương hiện là thành viên tham gia vào quá trình ứng dụng và triển khai thành công kỹ thuật “Điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ Y-90” tại Bệnh viện Bạch Mai. Theo chị, hiện nay Bệnh viện Bạch Mai đang ngày càng ứng dụng nhanh, nhiều các kỹ thuật mới, sử dụng máy móc công nghệ cao vào công tác điều trị. Trong đó, phải nói đến áp dụng phương pháp xạ phẫu bằng dao Gamma quay trong điều trị u não và bệnh lý sọ não, hay ứng dụng kỹ thuật PET/CT trong chẩn đoán và mô phỏng lập kế hoạch xạ trị ung thư, phương pháp cấy hạt phóng xạ I-125 trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt...

Vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị, lại làm tròn bổn phận của một người vợ, người mẹ, người con dâu trong gia đình. Đáp lại sự quan tâm, dạy dỗ của bố mẹ, các con của chị đều chăm ngoan, học giỏi. Chị Phương tâm sự: Hai vợ chồng khá bận, nhiều khi cả hai phải công tác xa nhà vài ngày, thậm chí cả tuần nhưng chị luôn cố gắng khắc phục từ việc nhà, việc chăm sóc các con để chồng yên tâm làm việc. Với những thành tích đạt được, năm 2016, chị vinh dự là BS nữ duy nhất trong 10 thầy thuốc trẻ tiêu biểu Thủ đô được nhận giải thưởng Đặng Thùy Trâm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần