Nữ chuyên viên lấy 19 sổ đỏ của dân cho mượn, rồi bị rao bán khai gì?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nữ chuyên viên văn phòng đăng ký đất đai ở Đà Nẵng đã tự ý lấy 19 sổ đỏ của người dân cho người khác mượn để “chứng minh năng lực kinh doanh”. Thế nhưng sau đó, các sổ đỏ này được “cò đất” rao bán trên thị trường.

Ông Lê Phước Thương - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết: Khi rà soát định kỳ hồ sơ quá hạn giải quyết các loại thủ tục hành chính về đất đai đã tiếp nhận, thì thấy có một số trường hợp hồ sơ chuyển quyền quá hạn nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Ảnh minh họa.
Theo sự phân công, bà Dương Thị Ngọc Anh - nhân viên xử lý hồ sơ chuyển quyền giai đoạn 1 (SN 1979), được giao kiểm tra, lập phiếu chuyển thông tin hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính và scan hồ sơ chuyển cơ quan thuế sau khi nhận từ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà).
Theo danh sách quá hạn đã tổng hợp có 19 trường hợp, trong đó 6 trường hợp công dân đã nộp thuế. Tuy nhiên, 19 bản chính giấy chứng nhận hiện không có trong hồ sơ gốc.
Xác định sự việc có tính chất nghiêm trọng, ngày 20/8/2020, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã đình chỉ công tác tạm thời đối với bà Anh. Đồng thời, buộc bà Anh giải trình về sự việc nói trên. Bà Anh đã giải trình và tự nhận hình thức xin thôi việc.
Chuyên viên Dương Thị Ngọc Anh thừa nhận đã cho bà Đào Thị Như Lệ (SN 1979) mượn 19 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nói trên. Sau đó, các sổ này được bà Lệ đem thế chấp ngoài xã hội để lấy tiền.
Ngày 27/8, Phòng Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Đà Nẵng đang vào cuộc điều tra vụ việc.
Theo tường trình của bà Dương Thị Ngọc Anh với lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, trong quá trình công tác có quen bà Đào Thị Như Lệ. Bà Lệ thường nhờ bà Anh tư vấn và xử lý hồ sơ chuyển nhượng, thế chấp quyền sử dụng đất và gửi bán một số bất động sản.
Cách đây khoảng 1 tháng, bà Lệ có nhờ bà Anh cho mượn một số sổ đỏ để bà Lệ chứng minh hồ sơ năng lực trong kinh doanh. Thời gian mượn từ 7 đến 10 ngày. Do tin tưởng nên nữ chuyên viên này đã lấy 19 sổ đỏ của công dân đang để ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà cho bà Đào Thị Như Lệ mượn.
Đến ngày 18/8/2020, bà Anh nhận được thông tin của người dân phản ánh: Hồ sơ của công dân đang nộp tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã có giấy chứng nhận và giấy chứng nhận này đang được “cò đất” rao bán trên thị trường. Bà Anh xác minh và biết các sổ đỏ này nằm trong số sổ đỏ đã cho bà Lệ mượn.
Bà Anh sau đó gọi điện, nhắn tin cho bà Lệ nhưng không thấy trả lời. Trực tiếp sang công ty bà Lệ để đòi lại sổ đỏ thì bà Anh biết bà Lệ đã không đi làm từ 16 giờ ngày 14/8.
Nữ chuyên viên văn phòng đăng ký đất đai còn tường trình rằng, đã áp dụng rất nhiều biện pháp để liên lạc nhằm sớm thu hồi lại 19 sổ đỏ cho mượn nhưng vẫn không được.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần