Nữ giúp việc thừa nhận bạo hành bé gái hơn 1 tháng tuổi 3 ngày liên tiếp

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nữ giúp việc bạo hành bé gái tại Hà Nam hiện đang được làm thủ tục trưng cầu giám định tâm thần. Tuy nhiên, theo gia đình thuê trước đó thì họ thấy bà này là "người bình thường, không có vấn đề gì".

 Ảnh cắt từ clip ghi lại cảnh bà Hàn bạo hành bé N.
Chưa rõ nguyên nhân
Ngày 24/11, Công an TP Phủ Lý (tỉnh Hà Nam) thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Thị Hàn (SN 1959, trú tại thôn Bình Thượng, xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, Nam Định) để điều tra, làm rõ hành vi bạo hành trẻ em.

Nạn nhân là bé gái Nguyễn Ngọc Bảo N. (hơn 1 tháng tuổi). Qua kết quả lấy lời khai, nữ giúp việc này đã thừa nhận hành vi bạo hành nhiều ngày liên tiếp đối với cháu bé.

Kết quả xác minh, điều tra ban đầu cho thấy, bà Hàn được chị Trần Thị Ngọc P. (mẹ cháu N. trú phường Quang Trung, TP Phủ Lý) thuê giúp việc nhà từ ngày 27/9/2017.

Ngày 5/10/2017, chị P. sinh cháu N. Lúc này bà Hàn ngoài giúp việc nhà cho gia đình còn có nhiệm vụ chăm sóc cháu N. khi chị P. và chồng vắng nhà.

Trong khoảng thời gian từ ngày 20 - 22/11, khi vợ chồng chị P. vắng nhà bà Hàn đã có hành vi bạo hành dùng tay đánh nhiều phát vào gáy, đầu, người và tung cháu N. lên làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu.

Sau khi sự việc xảy ra chị P. đã đăng tải trên mạng xã hội facebook các clip được trích xuất từ camera an ninh của gia đình.

Các clip của chị P. đăng tải cho thấy khi bé gái khóc, bà Hàn dùng tay liên tiếp đánh vào mông, lưng bé, rồi kéo cổ, bế xốc bé lên rất mạnh, tung bé lên cao nhiều lần. Thấy bé chưa hết khóc, bà Hàn lại đặt bé xuống giường rồi mắng chửi, tiếp tục đánh nhiều cái vào người, vào đầu bé, xốc ngược bé để lên đùi mình rồi đánh bé vào đầu rất dã man. Dư luận xã hội đã vô cùng phẫn nộ trước hành vi mất nhân tính của bà Hàn.

Theo thông tin từ gia đình, bé N. sau khi lên khám tại một bệnh viện lớn trên Hà Nội đã được đưa về nhà để người thân theo dõi thêm. Hiện cháu đã bớt sốt và không còn quấy như mấy hôm trước.

Điều đáng nói khi gia đình phát hiện việc bà Hàn bạo hành cháu N. qua camera an ninh, người phụ nữ này vẫn nhất quyết không nhận, chỉ bảo đang ru bé ngủ, không phải đánh.
Hình ảnh ghi lại từ camera an ninh của gia đình.
Gia đình đã viết đơn trình báo và giao lại camera cho công an kiểm tra thì mới phát hiện bé bị đánh trong nhiều ngày trước đó. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân vì sao nữ giúp việc này lại có những hành động như vậy.

Trong khi đó, theo chia sẻ của anh Nguyễn Văn M. (trú phường Quang Trung, TP Phủ Lý), bà Hàn từng có thời gian giúp việc cho gia đình anh cách đây khoảng 2 năm. Thời gian làm việc ở đây, gia đình thấy bà Hàn là "người bình thường, không có vấn đề gì" và làm việc cũng không có vấn đề gì quá để chê trách.
Những tổn thương có thể rất lớn

Đánh giá về tác động của hành vi trên, các chuyên gia y tế cho biết, những hành động lắc, tung hứng, đặc biệt xoay trẻ sơ sinh liên tục là vô cùng nguy hiểm. Lý do vì trẻ sơ sinh có kích thước đầu lớn và nặng khoảng 1/4 so với toàn cơ thể, trong khi đó các cơ và dây chằng vùng cổ yếu, nên khi bị rung lắc rất dễ làm giập não, phù và chảy máu trong não.

Những tổn thương này có thể là vĩnh viễn. Tùy theo mỗi hình thái và mức độ tổn thương mà trẻ có những triệu chứng khác nhau như chậm phát triển tinh thần và vận động, yếu hoặc liệt các chi, co giật, hôn mê...

Trả lời PV báo Kinh tế & Đô thị, luật sư Trần Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Luật ICC Việt Nam cho biết: Với trẻ em dưới 16 tuổi, chỉ cần tác động có thương tích trên cơ thể, không cần phải có kết quả giám định thương tật đủ 11% trở lên là có thể khởi tố tội “Cố ý gây thương tích” theo Khoản 1, Điều 104 Bộ luật Hình sự.

Nếu trong quá trình điều tra và giám định, khi thương tật chưa đến mức phải khởi tố tội “Cố ý gây thương tích”, thì đối tượng phạm tội cũng sẽ bị khởi tố tội “Hành hạ người khác” theo Điều 110 Bộ luật Hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Hiện, cơ quan điều tra Công an TP Phủ Lý đang làm thủ tục trưng cầu giám định tâm thần đối với bà Hàn, đồng thời theo dõi tình trạng sức khỏe của cháu bé để có cơ sở xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.