Nữ hoàng mới của điền kinh Việt Nam

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mới chỉ xuất hiện tại SEA Games 26, VĐV đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc đã đoạt ngay tấm HCV cho thể thao Việt Nam. Chỉ dăm tháng sau, "nữ hoàng đi bộ" của điền kinh Việt Nam đã phá sâu chuẩn "B", để đoạt tấm vé đầu tiên cho điền kinh Việt Nam tham dự Olympic London 2012 vào tháng 7 tới.

Trong chiến dịch tìm vé chính thức của  Olympic 2012, hy vọng điền kinh Việt Nam được trao cho Trương Thanh Hằng, Dương Việt Anh hay Vũ Văn Huyện, nhưng các tuyển thủ được đầu tư nhiều để đạt chuẩn Olympic đã liên tiếp gặp thất bại khi lần lượt Vũ Thị Hương, Trương Thanh Hằng, Dương Thị Việt Anh không đạt được mục tiêu đề ra. Song, Thanh Phúc đã gây ra bất ngờ lớn trên đường đua và trở thành VĐV điền kinh đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam vượt qua chuẩn B Olympic và sẽ có mặt tại London 2012 theo con đường chính thức.

Thanh Phúc là phát hiện mới của điền kinh Việt Nam. Cô bé xã miền núi nghèo Hòa Sơn (Đà Nẵng) ngày ngày lội bộ đến vài km trên những triền cát nắng bỏng chân để cắp sách đến trường đã lọt váo mắt xanh của các HLV, để rồi trưởng thành trong cuộc chinh phục ở các giải điền kinh trong nước. Cùng với cậu em trai Thanh Ngưng  họ đều không có đối thủ ở các nội dung 5km, 10km hay 20km. Hàng chục HCV, hàng chục kỷ lục quốc gia do họ tự lập và tự phá từ năm 2006 đến nay. Tại SEA Games 26 ở Indonesia, tấm huy chương ở nội dung đi bộ của cô sinh viên chỉ nặng có 44kg Thanh Phúc thật tự hào và đáng nhớ. Đáng nhớ là vì tuy điền kinh Việt Nam đã  tạo được bước đột phá ở các cự ly chạy ngắn, trung bình nhưng đi bộ là nội dung mà chúng ta vẫn chỉ đứng bên đường đua nhìn các nước khác tranh huy chương trong hơn chục năm qua. Đáng nhớ còn ở chỗ Thanh Phúc gần như đến phút cuối mới được đưa vào danh sách 41 VĐV đội tuyển điền kinh sang Indonesia. Các nhà chuyên môn e ngại cô gái Đà Nẵng này còn quá trẻ, chưa hề có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Thế nhưng, ngay lần đầu tiên xuất ngoại Thanh Phúc đã có tấm HCV đầu tiên tại nội dung 20km đi bộ mà thể thao Việt Nam không dám nghĩ tới.

Và lần thứ 2 đi thi đấu quốc tế, lại trên sân chơi lớn như châu Á vốn được xem là không có cửa tranh chấp cho các tuyển thủ Việt Nam cũng như các VĐV ĐNA do kém thế, do bất lợi về hình thể (sải bước chân) so với các đối thủ ở các nước Tây Á, Trung Quốc, Nhật Bản. Việc Thanh Phúc về đích thứ ba (1h35' để đoạt tấm HCĐ quý giá ) rút ngắn so với thành tích HCV SEA Games  tới hơn 7 phút chỉ trong vài tháng để chính thức đạt chuẩn B Olympic (1h38'20") là một thành tích đáng nể và ngoài sức tưởng tượng.

Hiện tại, Thanh Phúc ngoài tập luyện và thi đấu còn đang là sinh viên năm 2 ĐH TDTT Đà Nẵng. Hy vọng sau khi Thanh Phúc "mở hàng", các VĐV còn lại như Trương Thanh Hằng, Vũ Thị Hương, Việt Anh… sẽ có thêm nhiều tự tin để thi đấu thánh công tại các giải vòng loại Olympic phía trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần