Hà Nội: Nữ sinh ngoại thành đạt 3 điểm 10 thi THPT quốc gia

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nguyễn Thị Phương Liên học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đồng Quan (Phú Xuyên - Hà Nội) trở thành một trong những thí sinh có điểm thi THPT quốc gia cao nhất cả nước với 3 điểm 10 ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học.

 Nguyễn Thị Phương Liên, thủ khoa 30 điểm khối A của Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Phấn khởi chia sẻ với phóng viên về cô con gái, anh Nguyễn Văn Kiêu, bố của Phương Liên cho biết, liên tục cả 3 cấp học (tiểu học, THCS và THPT) Liên đều đạt học sinh giỏi xuất sắc. Trước khi bước vào kỳ thi chính thức, thi thử ở trường Liên cũng đạt được khoảng 29,5 điểm. “Kết quả các năm học cũng như điểm thi THPT quốc gia vừa qua, cơ bản do cháu tự lực, chăm chỉ học tập, gia đình chỉ tạo điều kiện tốt nhất để cháu có thời học tập, nghỉ ngơi phù hợp” – anh Kiêu tâm sự. Anh Kiêu cũng cho biết thêm, quan điểm của gia đình anh ngay từ khi con còn nhỏ, học cấp nào chắc kiến thức cấp ấy, đây sẽ là cơ hội tạo đà cho các cấp học cao hơn. “Với kết quả thi vừa qua, tôi luôn khích lệ con, động viên con cần cố gắng hơn nữa bởi đây chỉ mới là bước khởi đầu và cũng là một bước ngoặt quan trọng cuộc đời một con người. Đường đời còn dài, còn mấy năm sinh viên, kết quả ban đầu tốt, mấy năm sinh viên không cố gắng, không giỏi cũng không mang lại kết quả” - anh Kiêu nói.

Theo chia sẻ của anh Kiêu, Phương Liên cũng rất tự lập và trong việc học không bao giờ bố mẹ phải nhắc nhở mà chỉ mang tính định hướng. “Nhiều lúc bố con nói chuyện, tôi cảm nhận con có những suy nghĩ chững chạc hơn so với tuổi. Trong tranh luận, nhiều khi bố mẹ cũng đuối lý và rồi nghe theo con. Nhà tôi rất khách quan và thoải mái, ai sai thì nhận sai và tự chỉnh sửa chứ không đặt nặng chuyện bố mẹ bảo sao thì con phải nghe vậy”- anh Kiêu kể.

Ngoài việc giành được 3 điểm 10 tuyệt đối ở các môn học khối A truyền thống, Phương Liên còn đạt 7,75 điểm môn Sinh học và có điểm trung bình chung bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên là 9,25. Môn Tiếng Anh em cũng đạt số điểm cao là 9,4 và môn Ngữ văn là 7,25 điểm.

Chia sẻ về kết quả thi, Phương Liên cho biết, với em học tập là cả một quá trình, đặc biệt là trong 3 năm cuối cấp, và cách học của em cũng thay đổi liên tục trong từng giai đoạn. “Khi mới bắt đầu vào lớp 10 và lớp 11 là giai đoạn cần chuẩn bị kiến thức nền tảng kĩ càng, do đó cần học chắc và có thể cho phép làm bài chậm, bởi yếu tố tốc độ chưa quá cần thiết. Tuy nhiên, khi đến lớp 12, mình phải tập trung vào cả yếu tố tốc độ nữa và cố gắng cải tiến nó. Ngoài ra, còn phải quan tâm đến các phương pháp làm bài. Cần xác định không chỉ làm ra kết quả mà còn phải tìm ra cách làm nhanh và có thể nhớ được… Với kết quả đã đạt, thật tuyệt, em thấy rất hạnh phúc” – Phương Liên tâm sự.

Là một trường ngoại thành còn nhiều khó khăn, nhưng trường THPT Đồng Quan luôn có những học sinh đỗ thủ khoa trong các kỳ thi đại học các năm trước. Hiệu trưởng Lê Văn Dũng cho biết, 5 năm trước đây, mỗi năm trường có từ 1 - 3 thủ khoa và hiện có 10 thủ khoa các trường đại học với mức điểm từ 29 trở lên. Tuy nhiên, Phương Liên là học sinh có điểm cao nhất từ trước tới nay của trường, và đây cũng là lần đầu tiên trường có học sinh đạt được mức điểm 30. Ngoài ra năm nay nhà trường còn có rất nhiều thí sinh đạt được mức điểm từ 27 đến 29,5.