Nữ thủ khoa đam mê khởi nghiệp

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ khẳng định tài năng trong học tập với điểm tốt nghiệp 9,29, Đinh Thị Nho (SN 1994) - thủ khoa xuất sắc chuyên ngành tài chính, kinh tế (ĐH Kinh tế Quốc dân) còn được biết đến là cô gái chinh phục những giải thưởng cao quý.

Gặp Nho tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường ĐH, học viện trên địa bàn TP Hà Nội vừa qua, khi hỏi về con đường dẫn đến sự thành công trong học tập, cô gái đến từ huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình cho hay: "Gia đình làm nghề nông cùng buôn bán nhỏ, nên em luôn có ý thức vươn lên để có học bổng, tự trang trải cho những năm tháng học ĐH, đỡ đần gia đình. Hơn nữa, ngay từ những năm học cấp 3, em đã có một sự định hướng rõ ràng cho bản thân. Dù không có nhiều cơ hội gặp gỡ các anh chị đi trước để hỏi về ngành học, trường học nhưng em xác định bản thân rất thích hợp với nhóm ngành kinh tế, tính cách hướng ngoại cũng khá phù hợp với môi trường kinh doanh. Và ĐH Kinh tế Quốc dân là mục tiêu chính để em đặt những nền móng đầu tiên cho ước mơ khởi nghiệp của mình".
Thủ khoa Đinh Thị Nho và em gái. Ảnh: Hà Linh
Thủ khoa Đinh Thị Nho và em gái. Ảnh: Hà Linh
Theo Nho, ngoài việc học tập nên tìm hiểu những học bổng và tham gia tích cực vào các cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên nếu muốn dấn thân vào nghiệp kinh doanh. Đây là môi trường giúp sinh viên nâng cao khả năng ngoại ngữ, thuyết trình trước đám đông, làm việc nhóm và khám phá năng lực của bản thân. Nho quan niệm, tinh thần cầu tiến và khả năng quản lý thời gian là yếu tố quan trọng giúp cô đạt được các giải thưởng lớn cũng như có một công việc tốt.

Tuy tốt nghiệp với số điểm “khủng” nhưng thời gian dành cho việc học của Nho chỉ chiếm khoảng 50% quỹ thời gian. Bởi lẽ, Nho quan niệm, học nắm được ý chính và tự diễn giải theo ý hiểu chứ không học thuộc. 50% thời gian còn lại, Nho dành cho việc tham gia các hoạt động xã hội và các cuộc thi.

Với Nho, nắm trong tay những học bổng có giá trị hay việc thử sức ở các cuộc thi: Olympic Toán toàn quốc; Con đường doanh nhân; Mekong Business Challenge, Tài năng lãnh đạo… đã mang tới cho Nho và các thành viên trong nhóm vô vàn kiến thức, kinh nghiệm từ những nhà khởi nghiệp có uy tín, điều mà không có trên giảng đường. “Việc tham gia nhiều cuộc thi không phải để chứng tỏ năng lực bản thân mà em luôn coi đó là cơ hội cho việc học hỏi và mở rộng mối quan hệ với các bạn trẻ năng động, sống có lý tưởng” - Nho tâm sự.

Từng làm MC cho các sự kiện hướng tới cộng đồng start-up của Google Business Group, Nho nghĩ đam mê của mình không chỉ trong lĩnh vực khởi nghiệp mà còn bao gồm lắng nghe và chia sẻ kiến thức với các bạn trẻ. “Hãy thử và sai thật nhiều, đi làm thêm sớm nhất có thể và đừng giới hạn kỹ năng của bản thân vào ngành mình học. Hãy thực sự đầu tư vốn kiến thức và thử thách bản thân vào môi trường thực tế để tích lũy kinh nghiệm trước khi chính thức đứng lên khởi nghiệp”, đó không chỉ là thông điệp mà thủ khoa Đinh Thị Nho gửi gắm tới những bạn trẻ, mà còn là của nhiều nhà khởi nghiệp đã và đang thành công trên bước đường kinh doanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần