Nữ tiếp viên hàng không nhiều lần cấp cứu hành khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cấp cứu cho hành khách bị ngất xỉu do hạ đường huyết, giúp trẻ bị hóc kẹo thoát khỏi cơn nguy kịch và đỡ đẻ cho một phụ nữ trên máy bay... là những tình huống nữ tiếp viên trưởng Phan Thị Hoàng Quyên từng đối mặt.

Nữ tiếp viên trưởng Phan Thị Hoàng Quyên (43 tuổi, sống ở TP HCM) từng xử lý thành công nhiều sự cố xảy ra với hành khách trên máy bay. Chiều cuối năm 2015, chuyến bay BL795 của Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific từ Hà Nội đi TP HCM cất cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Bay được 20 phút, một nữ hành khách gốc Hoa, quốc tịch Canada định rời ghế đi vào nhà vệ sinh thì đột ngột ngất xỉu, tay chân cứng đờ.

Đứng gần đó, tiếp viên trưởng Phan Thị Hoàng Quyên nhanh tay đỡ vị khách và ngả ghế cho khách nằm, dốc chân ngược lên. Chị cũng hô to với các tiếp viên khác, kêu gọi hành khách là bác sĩ đi trên máy bay trợ giúp. May mắn trên máy bay có hai bác sĩ nữ khẩn trương cùng chị Hoàng Quyên sơ cứu cho hành khách. 
Ngoài giờ bay, chị Hoàng Quyên còn giảng dạy các kỹ năng nghề nghiệp cho tiếp viên trẻ trong hãng. Ảnh: NVCC
Ngoài giờ bay, chị Hoàng Quyên còn giảng dạy các kỹ năng nghề nghiệp cho tiếp viên trẻ trong hãng. Ảnh: NVCC
Qua thăm khám, bác sĩ kết luận hành khách ngất xỉu do hạ đường huyết kéo theo thiếu ôxy lên não. Sau khi tỉnh lại, nữ hành khách đã xúc động phát khóc khi được mọi người kể lại giây phút hiểm nguy với mình và tỏ lòng cảm ơn các tiếp viên và hai nữ bác sĩ. 

18 năm trong nghề tiếp viên của hãng Jetstar, chị Phan Thị Hoàng Quyên đã xử lý nhiều tình huống nguy cấp với hành khách trên các chuyến bay, phần lớn bị tụt huyết áp, say máy bay, trẻ em bị hóc kẹo... "Trên máy bay, chúng tôi luôn phải xử lý thật nhanh chóng, hiệu quả mặc dù chịu áp lực về thời gian và không gian hẹp", chị Hoàng Quyên chia sẻ. 

Cách đây 2 tháng, trên chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP HCM có gia đình người Trung Quốc cho con trai 3 tuổi ăn kẹo mềm. Chẳng may cháu bé bị hóc kẹo gây khó thở, người tím tái khiến bố mẹ hốt hoảng, hành khách xung quanh nhốn nháo. Tiếp viên trưởng Hoàng Quyên nhanh tay cho cháu bé cúi người, vỗ mạnh 5 cái vào lưng chỗ giữa hai xương bả vai. Sau khi được vỗ, miếng kẹo bật ra khỏi miệng, cháu bé trở lại bình thường.  

"Trẻ bị hóc nếu không xử lý nhanh thì dị vật sẽ lọt xuống đường phổi, có thể nguy hiểm đến tính mạng. Còn các hành khách bị chóng mặt, chúng tôi thường xoa dầu, cho ăn đồ ngọt, uống trà gừng giúp tỉnh táo trở lại", chị Quyên chia sẻ. 

Hy hữu nhất là lần chị Hoàng Quyên đỡ đẻ cho một phụ nữ trong khoang hành khách vào năm 2011. Trên chuyến bay từ TP HCM ra Vinh vào trước Tết 2011 có đôi vợ chồng công nhân về quê ăn Tết. Chị vợ tên Nguyễn Thị Lập không khai báo tình trạng sức khỏe để được lên máy bay, giấu bụng bầu trong lớp áo khoác dày nên các tiếp viên không phát hiện ra. 

Khi máy bay lăn gần ra đường băng chuẩn bị cất cánh, hành khách nữ đột ngột kêu đau bụng và nói thai nhi đã gần đến ngày sinh. Kiểm tra tình trạng sức khỏe của khách, Hoàng Quyên thấy rằng không thể tiếp tục chuyến bay nên đã khẩn cấp trao đổi với cơ trưởng đưa máy bay về sân đỗ. Trong khi máy bay quay đầu, nữ hành khách được các tiếp viên chăm sóc y tế ngay trên băng ghế ngồi.

Chỉ sau vài phút vật vã đau đớn, nữ hành khách đã đẻ con với sự trợ giúp của các tiếp viên nữ. Chị Hoàng Quyên đã kẹp dây rốn cho bé, quấn bằng khăn bông trên máy bay. Khi vị khách sinh xong cũng là lúc máy bay chạy vào đến sân đỗ, nhân viên y tế của sân bay Tân Sơn Nhất túc trực đưa mẹ con hành khách Nguyễn Thị Lập đến bệnh viện.  

Sau một năm, chị Hoàng Quyên tình cờ gặp lại nữ hành khách đẻ rơi trên máy bay và con trai tên Phạm Tuấn Vũ khỏe mạnh. "Lúc cấp cứu hành khách tôi không nghĩ gì khác ngoài tập trung xử lý, nhưng sau đó thì cảm thấy rất hạnh phúc vì giúp đỡ được người khác. Chuyến bay cũng diễn ra suôn sẻ, không gây ảnh hưởng đến những hành khách khác", chị Hoàng Quyên nói.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề, chị Hoàng Quyên cho biết, vì niềm ham thích di chuyển, muốn được tiếp xúc với nhiều người dân ở các vùng miền nên lựa chọn nghề tiếp viên hàng không mặc dù việc học nghề này cách đây 20 năm rất khó khăn. "Trên máy bay, tôi đã gặp nhiều hành khách ở mọi miền, nghe họ chia sẻ cuộc sống. Có bác cựu chiến binh òa khóc khi lần đầu tiên được lên máy bay khiến mình rất xúc động", chị Quyên nói. 

Tiếp viên trưởng Phan Thị Hoàng Quyên hiện sống hạnh phúc với người chồng biết chia sẻ công việc của vợ và 2 con đang tuổi trưởng thành. Những ngày trước và trong Tết, lịch bay của nữ tiếp viên trưởng Jetstar dày đặc, chị chỉ được nghỉ một ngày nên thường tận dụng đi thăm ông bà, bố mẹ hai bên nội ngoại. 

"Vì làm nghề dịch vụ nên chúng tôi luôn bận rộn trong cả ngày cuối tuần hay lễ Tết. Song đáng mừng là chồng con tôi hiểu và thông cảm cho nghề nghiệp của mình nên không có bất hòa trong cuộc sống. Công việc bận rộn nên cứ có ngày nghỉ là tôi sắp xếp dành thời gian cho gia đình, chăm sóc các con", chị Hoàng Quyên chia sẻ. 

Trưởng đoàn tiếp viên Hãng hàng không Jetstar Pacific, chị Lê Nguyễn Hiền Trinh, cho hay Hoàng Quyên là một trong những tiếp viên trưởng có kinh nghiệm trong công tác phục vụ bay, được đồng nghiệp yêu quý. Nhiều sự cố liên quan đến hành khách đã được xử lý kịp thời nhờ nỗ lực của chị Hoàng Quyên và đội bay. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị Hoàng Quyên còn tích cực hướng dẫn, hỗ trợ nghiệp vụ cho các tiếp viên trẻ khác.