Nữ Tổng thống Argentina "biến mất" bí ẩn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân Argentina đang thực sự hoang mang trước sự im lặng khó hiểu quanh việc nữ Tổng thống xinh đẹp Cristina Fernandez de Kirchner của họ “biến mất” một cách đầy bí ẩn trên chính trường trong suốt hơn một tháng qua.

Không chỉ vắng mặt trước công chúng trong suốt hơn một tháng nay, nữ Tổng thống Fernandez còn không cập nhật bất kỳ thông tin hay thông điệp gì lên trang Twitter của bà kể từ hôm 13/12. Đây là điều bất thường bởi bà Fernandez nổi tiếng là rất chăm đưa thông điệp và những lời bình luận lên trang Twitter.

 Trong bối cảnh này, tin đồn đang rộ lên khắp đất nước Argentina về tình trạng sức khỏe của bà Fernandez sau khi bà vừa phải trải qua một cuộc phẫu thuận não hồi tháng 10. Nhiều người cũng bắt đầu đặt ra câu hỏi về việc ai thực sự đang điều hành đất nước Argentina.

 “Bà ấy được quyết định là phải tránh xa các nhiệm vụ trong quyền hành của bà. Bà ấy đang rất yếu ớt và mong manh”, Thượng nghị sĩ đối lập Gabriela Michetti đã nói như vậy với hãng tin DyN. Ông này còn nói thêm rằng: “Có lẽ, bà Fernandez vẫn đang quyết định tiến trình nhưng trong thời gian này, bà ấy không hề thấy thoải mái trên cương vị tổng thống của mình”.

 Tuy nhiên, các thành viên của chính quyền Tổng thống Fernandez đã nhanh chóng bác bỏ những thông tin và cả sự hoài nghi nói trên, khẳng định nhà nữ lãnh đạo của Argentina vẫn đang bận rộng với công việc của mình.

 
Tổng thống Fernandez.
Tổng thống Fernandez.

 Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Agustin Rossi hôm 16/1 đã lên tiếng cho biết, những lời chỉ trích của phe đối lập về chính quyền hiện tại khiến ông “thấy nực cười” bởi “Tổng thống vẫn đang chỉ huy mọi việc”.

 Tuy nhiên, các cố vấn của Tổng thống Fernandez không giải thích tại sao bà này vắng mặt đầy bí ẩn trước công chúng trong suốt hơn một tháng qua dù Tổng thư ký Nội các Argentina Jorge Capitanich mới đây cho biết, Tổng thống “cũng là một con người và cũng cần nghỉ ngơi bởi bà đang trong quá trình hồi phục sức khỏe” sau cuộc phẫu thuật.

 Nữ Tổng thống Fernandez từ lâu đã nổi tiếng vì những phát biểu gần như hàng ngày và liên tục đăng tải những bình luận trên trang Twitter của bà này.

 Tuy nhiên, bà Fernandez đã giữ yên lặng trong suốt 6 tuần qua kể từ hồi cuối năm ngoái sau khi bà phải trải qua một cuộc phẫu thuật não. Bộ trưởng Kinh tế Axel Kicillof cũng khẳng định, Tổng thống Fernandez vẫn có tiếng nói cuối cùng trong mọi quyết định về đất nước đồng thời bác bỏ tin đồn về một cuộc đấu tranh quyền lực đang nổi lên trong chính quyền của bà.

 Bà Cristina Fernandez, 61 tuổi, vốn là một Đệ nhất phu nhân. Bà đã trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Argentine sau khi giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm 2007. 4 năm sau, vào tháng 10/2011, bà Fernadez tiếp tục tái đắc cử nhiệm kỳ 2.

 Chiến thắng của bà Fernandez trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2007 không hề gây bất ngờ. Kết quả nhờ một phần vào chồng bà - cựu Tổng thống Kirchner. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận bà Fernandez là một người có kinh nghiệm trên chính trường. Bà được so sánh với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vì hai người có nhiều điểm chung như cùng là luật sư, nghị sĩ, cố vấn đắc lực khi chồng họ làm Thị trưởng rồi trở thành Tổng thống. Bà Fernandez đã từng giữ một số vị trí trong Quốc hội và từng là một Thượng nghị sĩ.

 Sau khi trở thành Tổng thống, bà Fernandez vẫn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chồng. Gia đình bà được ví là “gia đình Clinton” của phía Nam. Tuy nhiên, năm 2010 là một năm đau buồn của Tổng thống Fernandez khi chồng bà đột ngột qua đời vì bị đau tim.

 Sau khi ông Kirchner qua đời, nhiều người đã dự đoán sự nghiệp chính trị của bà Fernandez rồi cũng sẽ chấm dứt theo. Tuy nhiên, nữ Tổng thống Fernandez đã chứng minh cho mọi người thấy rằng bà có thể tự mình điều hành đất nước một cách suôn sẻ và hiệu quả. Điều đó được thể hiện qua việc bà vẫn được nhân dân Argentine tin tưởng bầu bà tiếp tục giữ chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử năm 2011.

 Tuy nhiên, cũng trong năm 2011, bà Fernandez đã được chẩn đoán bị ung thư tuyến tụy nhưng rất may là chưa di căn. Tiên lượng về bệnh ung thư của nữ Tổng thống Fernandez vào thời điểm đó rất khả quan khi cơ hội bà được chữa khỏi căn bệnh ung thư này là từ 90-98%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần