6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu gần 1,6 tỷ USD

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng cục Hải quan, tháng 6/2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 40,92 tỷ USD, giảm 9,3% so với tháng trước. Tháng 6, xuất khẩu đạt 21,43 tỷ USD, giảm hơn 2% so với tháng trước. Trong khi đó, nhập khẩu đạt 19,47 tỷ USD, giảm gần 16%.

 Ảnh minh họa
Lũy kế sau nửa năm, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam là 243,48 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu là 122,53 tỷ USD, nhập khẩu 120,94 tỷ USD. Như vậy, sau 6 tháng, Việt Nam xuất siêu 1,59 tỷ USD. Trong đó, khối FDI xuất siêu 15,04 tỷ USD.
Cụ thể, xuất khẩu của khối FDI trong nửa đầu năm là 84,45 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 69% kim ngạch cả nước.
Ở chiều ngược lại, trị giá nhập khẩu của khối doanh nghiệp FDI 6 tháng đạt 69,41 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2018, chiếm 57% kim ngạch cả nước.
Dự báo của Bộ Công Thương cho thấy, từ nay đến cuối năm, nhiều ngành hàng của Việt Nam tiếp tục hưởng lợi để thay thế cho hàng Trung Quốc trên thị trường Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, cùng với đó là sự chuyển dịch đầu tư từ nền kinh tế thứ 2 thế giới sang những thị trường lân cận sẽ thúc đẩy dòng chảy FDI.
Bên cạnh đó, theo yếu tố mùa vụ, xuất khẩu nhiều ngành hàng như: Dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ… sẽ tăng tốc trong giai đoạn nửa cuối năm do bước vào giai đoạn xuất khẩu cao điểm, nhu cầu hàng hóa phục vụ các ngày lễ tết cuối năm tăng cao. Đây là cơ hội để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra các thị trường trên thế giới.
Hiện nay, Việt Nam đã kí 12 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu của Việt Nam, tạo động lực mới cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới.