Nửa số người chết vì Covid-19 tại Mỹ đã sống nếu hành động sớm hơn 4 ngày

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nghiên cứu mới chỉ ra số ca nhiễm Covid-19 tử vong hàng ngày ở Mỹ có thể đã giảm hơn một nửa nếu các nhà chức trách nhanh chóng hơn trong việc khuyến nghị giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Một số tiểu bang của Mỹ đã bắt đầu phát lệnh ở nhà vào cuối tháng 3, trong khi các cơ quan y tế liên bang bắt đầu khuyến nghị sử dụng khẩu trang đối với mọi người vào đầu tháng 4.
Tuy nhiên, nếu các biện pháp này được thực hiện chỉ 4 ngày trước đó, khoảng 2.000 trường hợp tử vong Covid-19 hiện đang được ghi nhận mỗi ngày của Mỹ sẽ bị cắt giảm xuống dưới 1.000 - theo các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Princeton và các viện nghiên cứu khác nói trong một nghiên cứu đánh giá chuyên ngành được đăng tải trên Medrxiv.org hôm 6/5.
Những nhận định này tương tự với ý kiến ​​của Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ, Anthony Fauci, đưa ra hồi tháng trước.
"Rõ ràng, nếu ngay từ đầu chúng ta (Mỹ) đã phong tỏa tất cả mọi thứ, tình hình có thể đã khác", ông Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào ngày 12/4, mặc dù không đưa ra con số nào cụ thể.
Các số liệu về khả năng khác biệt đến 50% đã được đưa ra trong nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học - dẫn đầu bởi Chủ nhiệm Khoa tiêu hóa và gan tại Trung tâm y tế Princeton, Lanjing Zhang.
Bằng cách theo dõi sự thay đổi số lượng nhiễm và tử vong sau khi thực hiện các biện pháp kiểm soát ở Mỹ, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một mô hình toán học để mô phỏng tác động của các chính sách, và sau đó sử dụng nó để ước tính những gì có thể xảy ra. 
California là tiểu bang đầu tiên ban hành lệnh ở nhà đối với 4 triệu cư dân của mình vào ngày 19/3 và đến ngày 7/4, những hạn chế tương tự đã được thực hiện trên toàn quốc, ảnh hưởng đến gần 90% dân số Mỹ.
Vào ngày 3/4, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã thay đổi chính sách lâu đời về việc đeo khẩu trang, kêu gọi mọi người che mũi và miệng của mình khi ở nơi công cộng. Nghiên cứu cho thấy, hiệu quả của các chính sách gần như ngay lập tức. Tốc độ tăng số ca nhiễm và tử vong bắt đầu chậm lại vào ngày 23/3 và đến ngày 4/4 đã bắt đầu giảm nhẹ.
Và theo ước tính từ mô hình, nếu các biện pháp tương tự đã được đưa ra chỉ 4 ngày trước đó, số ca nhiễm mới hàng ngày trong tháng 4 sẽ giảm khoảng 2/3 xuống còn 10.000 người. Trong khi nếu lệnh hạn chế được thực hiện sớm hơn 1 tuần, con số đó sẽ giảm xuống chỉ còn 3.000 người, với khoảng 300 trường hợp tử vong mỗi ngày.
Theo nhóm của ông Zhang, nếu Mỹ thực hiện quy tắc giãn cách xã hội và đeo khẩu trang chỉ 1 tháng sau khi Trung Quốc khóa chặt tâm dịch Vũ Hán - đúng vào khoảng thời gian ông Fauci và các quan chức y tế khác thúc đẩy chính phủ Washington hành động - Mỹ hiện sẽ chỉ có 30 bệnh nhân Covid-19 mới và dưới 10 trường hợp tử vong mỗi ngày.
Phát hiện của nhóm nghiên cứu đã được các nhóm nhà khoa học khác nhân rộng. Một mô hình được xây dựng bởi Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ, dự đoán rằng số người chết hàng ngày sẽ tăng lên 3.000 người và ca nhiễm mới tăng đến 200.000 người vào tháng 6 nếu các biện pháp ngăn chặn được dỡ bỏ quá sớm.
Một nghiên cứu quốc tế được công bố trên tạp chí khoa học Nature tuần này cũng cho biết, nếu không có biện pháp khóa chặt Vũ Hán hay các biện pháp kiểm dịch rộng hơn, Trung Quốc đã phải đối mặt với 7,7 triệu ca nhiễm Covid-19 vào cuối tháng 2.
"Phản ứng mạnh mẽ, đa dạng của Trung Quốc có thể đã ngăn chặn một tình huống tồi tệ hơn nhiều, khi nó sẽ đẩy nhanh sự lan rộng trên toàn cầu", GS Andrew Tatem từ ĐH Southampton, Anh, nói trong một báo cáo gần đây, "hành động của Bắc Kinh đã cho phần còn lại của thế giới một cơ hội để chuẩn bị cho cuộc chiến với căn bệnh chết người".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần