Núi Đá Chồng độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Lệ Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Núi Đá Chồng (tiểu khu 91, xã Bằng Cả, huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh) đang thu hút đông đảo du khách ưa mạo hiểm bởi hình dáng độc nhất vô nhị với hàng chục phiến đá thiên tạo xếp chồng lên nhau, cheo leo ở độ cao hàng trăm mét, nhô hẳn ra ngoài bìa rừng.

Để tham quan núi Đá Chồng, du khách phải tới Khe Liêu, xã Bằng Cả, thuê thuyền đi khoảng 45 phút, đến Khe Mừng, sau đó đi bộ theo chỉ dẫn khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Trên đường, du khách có thể kết hợp khám phá trang trại ổi, táo, mía của các xã Sơn Dương, Dân Chủ (huyện Hoành Bồ) hay thiên đường hoa Quảng La và Khu Bảo tồn bản văn hóa người Dao Thanh Y, xã Bằng Cả.

Theo các già làng trong cộng đồng người Dao Thanh Y: Núi Đá Chồng gắn liền với những huyền tích, địa danh như: Khe Mừng, Khe Liêu, núi Phượng Hoàng... Thuở xa xưa có vị thiên tướng đưa quân qua vùng này, trải qua một quãng đường rất dài không tìm được nước uống, tới đây vị thần bắt gặp khe nước trong vắt, ông liền cho dừng quân. Nhưng, phần vì quân đông mà khe nước lại nhỏ và dài, ông phải dùng tay bới rộng vào sâu khe nước cho quân lính đủ nước uống. Mải việc, nước suối dâng cao ướt vạt áo, ông cởi áo giáp, vắt áo rồi lấy cây sào để gác qua hai đỉnh núi (là Đá Dải và Đá Chồng). Nhưng vì đỉnh Đá Chồng thấp hơn đỉnh Đá Dải nên ông nhặt những tảng đá đặt lên đỉnh núi kê cho hai bên bằng nhau rồi gác sào phơi áo. Người dân địa phương sau này gọi khe đó là Khe Mừng, lập miếu thờ ở chân núi khu vực đó để thờ vị thiên tướng. Núi nơi ông gác sào phơi áo gọi là núi Chồng (núi Đá Chồng).

Để ngắm được toàn cảnh núi Đá Chồng, du khách sẽ phải vượt qua dãy đá Sư Tử đến đỉnh núi Chồng. Vào thời điểm mưa xuống, nắng lên thường xuất hiện cả biển mây lưng chừng núi, ôm trọn toàn bộ cánh rừng thông ngút ngàn bao bọc lòng hồ Yên Lập như chốn bồng lai. Nằm ở độ cao trên 400m so với mực nước biển, vẻ đẹp độc đáo riêng có của đỉnh núi Đá Chồng không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các phượt thủ ưa thích khám phá độ cao, không ngại nguy hiểm, mà còn là điểm lý tưởng để cho ra đời những bức hình tưởng chừng chỉ có trong cổ tích... Từ trên núi, du khách có thể phóng tầm mắt thưởng ngoạn cảnh đẹp của hồ Yên Lập được bao bọc bởi ngút ngàn rừng thông, với các đảo nổi giữa lòng hồ tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình.

Để đảm bảo an toàn, các “thượng đế” tuyệt đối không nên trèo lên đỉnh các mỏm đá, vì địa hình ở đây rất dốc, cheo leo và trơn trượt. Bên cạnh đó, du khách cần trang bị đầy đủ phao cứu sinh và mặc áo phao, chuẩn bị đồ ăn, nước uống, cẩn thận củi lửa, bảo vệ môi trường và tốt nhất nên nhờ người bản địa dẫn đường.