“Núi” rác tồn tại trên Quốc lộ 6: Nhiều bất cập trong đấu thầu

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 3 năm tổ chức đấu thầu tập trung, từ năm 2021, Hà Nội đã giao lại cho các quận, huyện lựa chọn nhà thầu thu gom rác sinh hoạt trên địa bàn.

Đến thời điểm này, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tại một số quận, huyện, đặc biệt là huyện Chương Mỹ, việc lựa chọn nhà thầu thiếu tính thống nhất khiến công tác thu gom rác bộc lộ nhiều bất cập.
Còn nhiều nỗi lo

Từ năm 2021, công tác thu gom, xử lý rác trên địa bàn TP đã có rất nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Có nhà thầu mới trong giai đoạn trước trúng thầu nhiều quận, huyện với giá trị gói thầu lên tới hàng ngàn tỷ đồng thì nay đã chỉ còn 1/2 gói thầu. Thay vào đó là những đơn vị có truyền thống, bề dày kinh nghiệm, năng lực trong công tác thu gom, xử lý rác thải. Thế nhưng, bên cạnh những kết quả đã đạt được tại một số địa bàn, công tác thu gom rác đang gặp không ít khó khăn.
 Rác thải tồn đọng trên QL6 đoạn qua huyện Chương Mỹ. Ảnh: Vân Nhi
Theo phản ánh của người dân cũng như ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, trong những ngày đầu tháng 3, tình trạng rác thải tồn đọng trên địa bàn huyện Chương Mỹ, đặc biệt là địa bàn dọc theo Quốc lộ (QL) 6 diễn ra khá phổ biến, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Khu vực diễn ra phức tạp nhất là đoạn qua Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, Chợ Gốt, chợ Đông… Tại đây, rác thải được tập kết tràn lan từ lòng đường, đến hành lang ATGT khiến việc di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Trao đổi với phóng viên, những người dân thường xuyên di chuyển qua tuyến QL6 bức xúc cho biết, không những tập kết rác thải tràn lan, chậm thu gom, đơn vị chịu trách nhiệm thu gom, xử lý rác còn có dấu hiệu đốt rác. “TP đã có quy định cấm đốt rác nhưng ngay tại bãi tập kết, người ta vẫn thản nhiên đốt rác giữa ban ngày, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện” - một người tham gia giao thông trên QL 6 cho biết.

Khó đem lại hiệu quả

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Trung Hiếu – Phó Giám đốc Chi nhánh Thủ đô, Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên (đơn vị trúng thầu duy trì VSMT tại huyện Chương Mỹ giai đoạn 2021 - 2023) cho biết, theo gói thầu, đơn vị chịu trách nhiệm duy trì VSMT tại 2 thị trấn của huyện Chương Mỹ là Xuân Mai, Chúc Sơn và duy trì việc nhặt rác trên tuyến QL 6, một đoạn QL 21A, một phần đường mòn Hồ Chí Minh. Còn lại việc thu gom rác thải sinh hoạt tại các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ không nằm trong gói thầu.
“Theo gói thầu, đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác tại các điểm tập kết đã được thống nhất với các xã, tần suất 2 ngày/lần. Song, hiện nay tại nhiều xã tình trạng người dân vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, tổ thu gom rác không thực hiện thu gom thường xuyên về bãi khiến rác thải tồn đọng, gây mất VSMT” - ông Phạm Trung Hiếu chia sẻ.
Theo một số chuyên gia môi trường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng rác thải tồn đọng trên tuyến QL 6 nói riêng và tại các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ nói chung xuất phát từ bất cập trong việc tổ chức đấu thầu. Bởi lẽ, việc chỉ tổ chức đấu thầu công tác duy trì VSMT tại 2 thị trấn và một số tuyến đường lớn, còn tại các xã lại do cho UBND xã phụ trách chẳng khác gì là việc “chia nhỏ gói thầu”, trong khi đó dù là xã hay DN làm thì người dân, ngân sách vẫn phải bỏ tiền. Mặt khác, những tổ thu gom rác tại các xã không được đào tạo bài bản, không được trang bị phương tiện hỗ trợ đầy đủ thì hiệu quả cũng không cao.

"Việc huyện Chương Mỹ chỉ tổ chức đấu thầu một phần địa bàn, phần còn lại giao cho các xã phụ trách sẽ giúp hạn chế được một số tiền lớn từ khối lượng rác thải phát sinh theo gói thầu – phần kinh phí phát sinh sẽ do chủ đầu tư chịu trách nhiệm chi trả sau khi đã tính toán kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, biện pháp trên khó đem lại được hiệu quả cao" - một chuyên gia nhận định và bày tỏ quan điểm, với mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải đối với cá nhân cư trú tại các xã, thị trấn chỉ là 3.000 đồng/người/tháng, rất khó có thể đảm bảo hiệu quả công việc nếu không nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, việc chỉ đấu thầu một phần, những phần khác giao cho các xã chịu trách nhiệm khiến công tác phối hợp trong việc thu gom, vận chuyển rác thải mất đi tính thống nhất, ảnh hưởng đến hiệu quả thu gom rác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần