Nước Anh sau chính quyền May sẽ chia rẽ hơn?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định của bà May dự kiến sẽ dẫn đến một “cuộc đua” nhằm tìm ra nhà lãnh đạo xứ sở sương mù trước một thỏa thuận Brexit còn dang dở.

Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến ​​hôm nay (24/5) sẽ công bố ngày từ chức. 

Sau một thời gian dài khủng hoảng gần ba năm, bà May sẽ có cuộc gặp Chủ tịch Ủy ban Bảo thủ 1922, cơ quan có thẩm quyền về quyết định việc “ra đi” hoặc đưa lên Thủ tướng mới, để đưa ra lịch trình từ nhiệm cho bà May.

“Ủy ban 1922 đang đến với một khẩu súng lục và về cơ bản là chĩa vào đầu bà ấy”, Gus O'Donnell, giới chức Anh từ năm 2005 đến năm 2011 cho biết.

 Thủ tướng Anh Theresa May.

Bà May, từng là một người ủng hộ miễn cưỡng việc Anh là thành viên EU và lâm vào cuộc khủng hoảng “lãnh đạo” sau cuộc sự kiện bỏ phiếu lịch sử Brexit năm 2016. Việc bà từ chức sẽ khiến những cam kết đảm bảo một nước Anh không còn chia rẽ sau cuộc bỏ phiếu trở nên dang dở.

Bà May chịu đựng những khủng hoảng và ê chề lặp đi lặp lại trong nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận Brexit để quốc hội có thể phê chuẩn, và để lại một quốc gia bị chia rẽ sâu sắc và một giới tinh hoa chính trị đang bế tắc về việc, khi nào hoặc có nên rời khỏi EU hay không.

Giới chức từ Ủy ban 1922, ông Geoffrey Clifton-Brown cho biết, theo dự kiến ​​bà May vẫn giữ vị thủ tướng tạm quyền trong khi quá trình chọn người kế nhiệm bắt đầu.

Thủ tướng Boris Johnson?

Cuộc bầu cử Thủ tướng có thể sẽ kéo dài khoảng sáu tuần, bắt đầu từ ngày 10/6, sau chuyến thăm Anh của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Sự ra đi của bà May được cho là sẽ làm tồi tệ hơn cuộc khủng hoảng Brexit vì một nhà lãnh đạo mới có thể muốn có một sự chia rẽ quyết định hơn, làm tăng cơ hội đối đầu với Liên minh châu Âu và một cuộc bầu cử quốc hội.

Boris Johnson, gương mặt “nổi trội” của chiến dịch Brexit năm 2016, được đồn đoán khả năng cao sẽ thay thế bà May, với tỷ lệ 40% xác suất theo thị trường cá cược. Cựu Ngoại trưởng Anh hiện là nghị sỹ đảng Bảo thủ.

Những ứng cử viên khác bao gồm Dominic Raab, một người ủng hộ Brexit và cựu thư ký Brexit, với 14%.

Bộ trưởng Môi trường Michael Gove, cựu lãnh đạo Hạ viện Andrea Leadsom và Bộ trưởng Ngoại giao Jeremy Hunt mỗi người có xác suất 7%.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần