Nước chủ nhà Phần Lan tiết lộ thông tin mới nhất về thượng đỉnh Putin - Trump

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Phần Lan Saul Niinisto cho biết Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Trump sẽ ở lại Helsinki, Phần Lan chỉ 1 ngày khi dự hội nghị thượng đỉnh vào ngày 16/7.

"Các tổng thống sẽ ở lại (Phần Lan) trong 1 ngày" - Tổng thống Phần Lan Saul Niinisto chia sẻ với phóng viên ngày 28/6.  
Tổng thống Niinisto nói thêm rằng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ lựa chọn địa điểm ở Phần Lan để tổ chức hội nghị thượng đỉnh sắp tới.
Theo Tổng thống Phần Lan, chương trình nghị sự của cuộc gặp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ sẽ được thảo luận trong vòng 2 tuần tới.
 Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức gặp thượng đỉnh tại Helsinki ngày 16/7.
Ông Niinisto cho biết, trong các cuộc hội đàm, hai tổng thống Putin và Trump sẽ thảo luận về tình hình Ukraina và cuộc khủng hoảng Syria. "Chắc chắn họ sẽ thảo luận về tình hình quốc tế nói chung và hy vọng là cũng bàn về các vấn đề kiểm soát và giải trừ vũ khí. Thậm chí những bước đi dù nhỏ nhằm giảm căng thẳng quốc tế sẽ là mối quan tâm của mọi người" - Tổng thống Niinisto nói.  
Trước đó, Tổng thống Niinisto cho biết sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với hai tổng thống Nga và Mỹ. "Trong cuộc trao đổi riêng với các tổng thống, tôi có ý định nêu lên những quan ngại về tình hình căng thẳng ở vùng biển Baltic cũng như các mục tiêu thám hiểm Bắc Cực, đặc biệt là những nỗ lực chung để giải quyết lượng khí thải carbon đen" - ông nói. 
Ngày 28/6, Điện Kremlin và Nhà Trắng thông báo Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tổ chức gặp thượng đỉnh tại Helsinki ngày 16/7.
Lần gần đây nhất hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ gặp nhau là hồi tháng 11/2017 tại Việt Nam bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn dàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).
Helsinki đã tổ chức nhiều cuộc họp giữa các quan chức Nga và Mỹ. Trong năm ngoái, các cuộc đàm phán giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon, cùng cuộc gặp giữa Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford đều được tổ chức tại thủ đô Phần Lan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần