Nước dâng không kịp trở tay, người dân hối hả chạy lũ

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi “chiến trường” do cơn cuồng phong mang tên Molave vẫn còn ngổn ngang, người dân Quảng Ngãi lại gồng mình ứng phó với lũ do mưa lớn trên diện rộng trong mấy ngày liền. Nhiều địa phương bị nước chia cắt, cô lập.

Chỉ 15 phút, nước dâng cao nửa mét
Sống gần sông Trà Câu, quen với cảnh lũ lụt đã lâu nhưng ông Nguyễn Văn Năm (phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ) vẫn không khỏi bàng hoàng nước lên quá nhanh.
“Hồi khoảng 2 giờ sáng, nước mới ở sau vườn thôi. Vậy là chỉ trong 15 phút đã vào trong nhà đến 5 tấc. Phải kê giường liên tục để cho mọi người trong nhà tránh lũ. Đồ điện phải lo kê, dọn trước kia. Còn mấy đồ đạc khác đành chịu cảnh ngâm nước vì dọn không kịp”.
 Một số tài sản có giá trị được đưa vào nơi cao ráo để tránh ngập nước.
Không chỉ ông Năm, nhiều người dâng cũng ở trong tình cảnh “trở tay không kịp" vì nước lũ lên quá nhanh. Trong căn nhà chưa kịp lành do cơn bão số 9, trận lũ bất lên nhanh bất ngờ khiến vợ chồng bà Trần Thị Liễu (phường Phổ Ninh) cuống cuồng chạy lũ. Mực nước tăng cao trong tích tắc khiến vợ chồng chỉ kịp di dời một số tài sản có giá trị ra khu đất cao, còn bao nhiêu đành... phó mặc.
“2 rưỡi sáng nghe tiếng nước chảy rất mạnh nên tỉnh giấc, tui vừa bước ra ngoài hiên nhà xem thế nào thì nước chảy ào ào vào nhà, trở tay không kịp. Sách vở của các con, áo quần, lúa thóc… bị cuốn trôi hết. Sau đó điện cúp là cả nhà lo chạy kiếm chỗ an toàn để ở”, bà Liễu xót xa.
 Người dân kê cao đồ đạc trong gia đình.
Ghi nhận tại phường Phổ Ninh, thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) trong sáng 6/11, nhiều khu vực bị ngập sâu tới 1,5m. Gần 80 hộ dân bị cô lập trong nước lũ. Nước dâng nhanh từ lúc rạng sáng, khiến nhân dân không kịp trở tay. Nhiều người dân có nhà ở vùng bị ngập sâu phải di dời đến nhà người thân và nhà tránh lũ ngay trong đêm.
Tại thị xã Đức Phổ, nước lũ dâng cao còn khiến cho một số phường ở khu vực hạ lưu sông Trà Câu như Phổ Văn, Phổ Minh, Phổ Minh… bị ngập rất nặng, có nơi hơn 1 mét.
Tốc lực giúp dân sơ tán
Trước tình trạng mực nước trên sông Trà Câu dâng lên trên mức báo động 3 hơn 1m, làm cho hàng trăm hộ dân ở thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) bị ngập sâu, chia cắt, chính quyền địa phương phải huy động lực lượng tại chỗ tiến hành sơ tán, giúp người dân ứng phó với lũ.
 Các lực lượng được huy động để giúp dân sơ tán.
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoài - Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm chính trị, Ban chỉ huy Quân sự thị xã Đức Phổ cho hay: “Trong ngày hôm nay, lực lượng thường trực gồm 20 người đã phối hợp cùng 40 dân quân tự vệ tại 2 phường Phổ Ninh và Phổ Văn đã triển khai công tác di dời người dân. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị đã hoàn tất việc di dời 15 hộ dân đến vị trí khác trong đó, có 6 người già và 9 trẻ em”.
Thông tin từ chính quyền thị xã Đức Phổ, hiện có khoảng 800 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu ở các phường Phổ Ninh, Phổ Văn, Phổ Thuận, Phổ Minh bị ngập, chia cắt.
 Nhiều khu vực bị ngập sâu.
“Từ rạng sáng, UBND thị xã Đức Phổ đã huy động lực lượng công an, quân đội và lực lượng xung kích tại chỗ của các xã, phường khẩn trương hỗ trợ người dân vùng bị ngập sâu di dời đến nơi an toàn”, ông Võ Minh Vương- Phó chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ cho hay.
Theo ông Vương, việc sơ tán ưu tiên người già và trẻ nhỏ. Chính quyền cũng đã bố trí lực lượng chốt chặn ở những điểm giao thông bị ngập, để người dân qua lại được an toàn. Sẵn sàng phương án “4 tại chỗ” giúp người dân trong mọi tình huống. Đồng thời đã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn cho học sinh nghỉ học từ ngày hôm nay (6/11).
 Học sinh được nghỉ học.

Ngoài thị xã Đức Phổ, tại huyện Nghĩa Hành (tỉnh Quảng Ngãi) cũng xảy ra tình trạng nước lũ lên nhanh khiến nhiều khu vực dân cư ở các xã: Hành Đức, Hành Dũng, Hành Minh, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây…bị chia cắt, cô lập. Riêng xã Hành Tín Tây có khoảng 350 hộ dân bị cô lập. Trong sáng 6/11, chính quyền huyện Nghĩa Hành huy động lực lượng về các điểm xung yếu, trũng thấp để di dời dân, giúp dân di chuyển tài sản đến nơi cao ráo, đồng thời chốt chặn các tuyến đường bị nước lũ ngập sâu, kiên quyết không cho người dân qua lại nhằm bảo đảm an toàn tính mạng.

Theo ngành chức năng, trong 12 giờ qua (từ 4 giờ đến 16 giờ ngày 6/11), trên khu vực tỉnh Quảng Ngãi đã có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 100 - 200 mm. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu vùng thấp do bão số 10 suy yếu nên đêm nay (6/11), khu vực tỉnh Quảng Ngãi có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to, chiều mai mưa sẽ giảm dần. Ước tính tổng lượng mưa từ 13h giờ ngày 6/11 đến 13 giờ ngày 7/11 phổ biến ở vùng đồng bằng từ 30 - 70 mm, có nơi trên 70 mm; Khu vực vùng núi trong khoảng 60 - 120 mm, có nơi trên 150 mm.