Nước Mỹ chia rẽ trong lễ nhậm chức Tổng thống của ông Trump

Lan Hương (Theo Los Angles Times/WP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi Washington chuẩn bị đón Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump bước vào Nhà Trắng hôm thứ Sáu (20/1), các cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người cũng bắt đầu.

Mặc dù ông Trump đã giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton ở phiếu đại cử tri nhưng lại kém bà Clinton 2,8 triệu phiếu bầu phổ thông. Ông Trump cũng được xem là Tổng thống đắc cử bước vào phòng Bầu Dục với tỷ lệ ủng hộ thấp nhất.
Hình ảnh người biểu tình xô xát với cảnh sát:

Ngay đêm thứ Năm (19/1), trước lễ nhậm chức, một nhóm người đã biểu tình phản đối bên ngoài Phòng họp báo (National Press Club) và xảy ra xô xát khiến cảnh sát phải bắn hơi cay vào người biểu tình. Trong khi người biểu tình ném đồ vật và bóng nước về phía cảnh sát. "Tôi đã nghe thấy một số tiếng nổ", phóng viên hãng RT nói.
Một nhóm người cánh tả cũng đang có kế hoạch biểu tình vào ngày lễ nhậm chức trong khi đó, một nhóm chống phân biệt chủng tộc cũng lên kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình gần tuyến đường diễn ra lễ diễu hành.
 Người biểu tình phản đối ông Trump.
Đây có lẽ là lễ nhậm chức gây chia rẽ nhất trong số các đời Tổng thống Mỹ khi một nhóm vận động đã thu thập được 100.000 chữ ký tẩy chay lễ nhậm chức của ông Trump.
Trước đó, gần 60 nghị sĩ đảng Dân chủ tuyên bố sẽ không tham gia lễ nhậm chức để phản đối việc Tổng thống đắc cử Trump vừa có lời chỉ trích một nghị sĩ da màu của đảng này.