Nước Mỹ “nín thở” trước siêu bão Irma

Ngọc Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình trạng khẩn cấp và lệnh sơ tán đã được ban bố tại các thành phố của bang Florida, Mỹ, trong bối cảnh siêu bão Irma dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực này vào hôm nay, sau khi đã tàn phá các hòn đảo ở vùng Caribbean.

 Người dân đổ xô đi mua nhu yếu phẩm trước thời điểm bão Irma đổ bộ.

Với sức gió lên tới 300km/giờ, bão Irma đã được nâng lên cấp 5, cấp mạnh nhất trong thang báo bão Đại Tây Dương. Bão Irma được dự đoán sẽ là cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua đổ bộ vào nước Mỹ, kể từ sau năm 1992 khi Florida phải hứng chịu cơn bão Andrew với sức gió 265km/giờ, cơn bão đã cướp đi sinh mạng của 65 người và gây thiệt hại về vật chất lên tới 26 tỷ USD. Theo cảnh báo của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), bão Irma sẽ đổ bộ vào khu vực tập trung đông dân cư ở miền nam Florida trước khi di chuyển theo hướng bắc. Nhận định trước báo giới về bão Irma, Thống đốc bang Florida Rick Scott đã không dấu được sự lo ngại và một lần nữa kêu gọi người dân nhanh chóng di tản: “cơn bão này có thể sẽ phá huỷ toàn bộ bang Florida. Nếu ai đó vẫn đang sống trong khu vực cần di tản, hãy đi ngay khi còn có thể, bởi chúng tôi sẽ không thể cứu các bạn một khi cơn bão đổ bộ”.

Theo NHC, tuyên bố trên là hoàn toàn có cơ sở khi với kích thước lên tới 1.265km về chiều rộng, bão Irma sẽ bao phủ hoàn toàn bang Florida với chiều rộng khoảng 1.160km, kèm theo đó là mưa lớn và gió giật mạnh trên toàn bộ các thành phố ở miền nam Florida, từ Miami cho đến khu vực phía đông Naples thuộc vịnh Mexico, nơi có hàng triệu người dân tập trung sinh sống. Ngay sau khi cảnh báo bão được công bố, dòng người di tản lên tới 25.000 người đã khiến những tuyến đường cao tốc chính bị ách tắc nghiêm trọng và sân bay bị quá tải, trong khi nhiên liệu và nhu yếu phẩm ngày càng khan hiếm do người dân đổ xô đi mua tích trữ.

Trong thông báo được phát đi vào tối qua, ông Rick Scott cũng yêu cầu toàn bộ văn phòng, trường học và các toà nhà công cộng tạm thời dừng hoạt động trong khoảng thời gian từ thứ sáu đến thứ hai, nhằm đảm bảo nhà chức trách có đủ không gian cần thiết cho người dân trú ẩn và tránh bão. Bên cạnh đó, tình trạng khẩn cấp cũng đã được ban bố tại một số bang khác như Georgia, South Carolina và North Carolina, những nơi được dự báo nằm trong hướng di chuyển của cơn bão. Từ hôm qua, người dân tại các thành phố Savannah, bang Georgia và Charleston, bang South Carolina đã tiến hành gia cố nhà cửa và di tản khỏi những nơi gần bờ biển.

Vào tháng trước, trong khi cơn bão cấp 4 Harvey đã gây ra tình trạng lũ lụt thảm khốc chưa từng thấy ở vùng đông nam Texas, sự nguy hiểm của bão Irma đến từ sức gió mạnh kỉ lục. Được đánh giá ở cấp 5, bão Irma có thể san bằng gần như bất cứ thứ gì nằm trong đường đi của nó, từ nhà cửa, cây cối đến hệ thống đường dây tải điện. Điều đáng lo ngại là trong khi sức gió của bão Harvey đã suy giảm khi tiến vào đất liền, bão Irma vẫn cho thấy dấu hiệu đang mạnh dần lên, dẫn đến khả năng Irma có thể trở thành một cơn bão cấp 6 đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, cho dù vẫn chưa có thông tin chính thức từ nhà chức trách.