Tổng thống Putin: Nước Nga cần bạn, không cần thù

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông điệp của Tổng thống Nga năm nay được đặc biệt chú ý trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động và nhiều cuộc khủng hoảng lớn.

Chiều 1/12, Tổng thống Vladimir Putin đã đọc thông điệp liên bang thứ 23 trong lịch sử hiện đại nước Nga. Ngay từ đầu bản thông điệp, ông Putin nêu rõ nước Nga đối mặt với nhiều khó khăn và vấn đề, song vẫn có thể tin tưởng rằng, khi người Nga đoàn kết thì sẽ có thể vượt qua được thách thức hiện tại. “Người Nga một lần nữa minh chứng khả năng ứng phó với thách thức, bảo vệ lợi ích, chủ quyền và độc lập quốc gia. Thế giới đang ngày càng quan tâm tới các xung đột nổi lên, thậm chí ở các quốc gia ổn định, như cuộc khủng hoảng di cư Liên minh châu Âu (EU)”, theo ông Putin.

Phủ nhận sức mạnh các lệnh trừng phạt

Tiếp đó, ông chủ Điện Kremlin khẳng định, việc bày tỏ quan điểm về chính trị, kinh tế cần được cởi mở hơn bao giờ hết, đồng thời phủ nhận sức mạnh của các lệnh trừng phạt phương Tây áp đặt lên Moscow. Theo ông Putin, bất chấp các lệnh trừng phạt tiếp diễn suốt 2 năm qua, lý do chính kéo lùi tăng trưởng Nga vẫn là vấn đề đối nội. Suy giảm GDP trong năm 2016 dự kiến sẽ ở mức thấp, khoảng 0,2%, đặc biệt có tăng trưởng nhẹ ở lĩnh vực sản phẩm công nghiệp và xu hướng này sẽ duy trì.  Theo đó, ông cho biết tỷ lệ lạm phát sẽ giảm trong năm nay, xuống mức thấp nhất nhất kể từ năm 2011. Công nghiệp quốc phòng sẽ tiếp tục là động lực cho nền kinh tế Nga. Năm 2016, tăng trưởng trong lĩnh vực này dự kiến ở 9,8% và thị phần của các DN quốc phòng Nga trên thị trường thế giới chưa bao giờ thấp hơn 1/3.

 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu Thông điệp Liên bang lần thứ 23

Người đứng đầu nước Nga cũng bày tỏ quan điểm cứng rắn trong xử lý vấn nạn tham nhũng. “Thành tích và quan hệ không thể giúp các giới chức tham nhũng thoát khỏi trừng phạt”, ông Putin nhấn mạnh. Cuộc chiến chống tham nhũng của Nga cần phải chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn nữa.  Ông cũng cho biết, năm 2017 sẽ là giai đoạn nước Nga vươn lên trong lĩnh vực công nghệ mới về thần kinh học, robot… cũng như phát triển hệ thống kinh tế công nghệ số quy mô lớn. Trong năm 2016, vụ tham nhũng của Bộ trưởng Kinh tế Nga với 2 triệu USD tiền hối lộ đã gây rúng động chính trường Moscow. Phát biểu của ông Putin cho thấy quyết tâm cao trong việc ngăn chặn và triệt hạ các vụ việc tương tự. 

Tăng hợp tác với Trung, Mỹ

Nhận định về lĩnh vực đối ngoại trong năm 2016, Tổng thống Nga cho rằng áp lực từ những vấn đề quốc tế đang ngày càng đặt nặng lên Moscow trong năm qua. “Nước Nga không tìm kiếm kẻ thù, nước Nga cần bạn bè quốc tế nhằm giữ đối thoại trung lập với các đối tác, nhưng cũng không bao giờ thỏa hiệp trước sức ép từ quốc tế”, ông Putin khẳng định. 

Tổng thống Putin cũng cho biết, quan hệ Nga – Trung trong thời gian tới sẽ ngày càng được tăng cường, trong khi tiếp tục hợp tác với Mỹ trên cơ sở đảm bảo lợi ích của toàn thế giới, đặc biệt là trong cuộc chiến chống khủng bố. Đặc biệt, với việc tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ vừa qua, quan hệ Moscow - Washington có viễn cảnh cải thiện trong tương lai. Những tuyên bố về chính sách của ông Trump khi còn tranh cử đều có điểm lợi và ôn hòa với đường lối an ninh Nga. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định trong phần cuối thông điệp liên bang “Nước Nga đã đối diện nhiều thách thức trong những năm qua, nhưng vì thế nước Nga đã mạnh mẽ hơn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần