Nuôi dưỡng nguồn thu, ổn định ngân sách

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, với các giải pháp đồng hành cùng DN, người nộp thuế, tạo mọi điều kiện nuôi dưỡng nguồn thu, số thu ngân sách trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Theo báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách trên địa bàn TP năm 2018 đạt 238.793 tỷ đồng, 100,2% dự toán, tăng 12,5% so với cùng kỳ. Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, với phương châm tạo mọi điều kiện tốt nhất để người nộp thuế tập trung sản xuất kinh doanh, từ đó tăng nguồn thu cho ngân sách, Cục Thuế Hà Nội đã có nhiều việc làm thiết thực để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và đồng hành cũng người nộp thuế.
Sản xuất linh kiện điện tử tại khu công nghiệp Thăng Long, Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Cụ thể, năm 2017, Cục Thuế đã đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong quản lý thuế, cắt giảm tối đa các thủ tục, khâu công việc trung gian. Theo đó, trên 98% DN Hà Nội đã khai thuế qua mạng và trên 95% số tiền thuế nộp theo phương thức điện tử. Tăng cường công tác đối thoại với người nộp thuế, năm 2018, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức 33 buổi đối thoại cho 6.868 người nộp thuế trên địa bàn; tổ chức 71 lớp tập huấn cho 12.562 lượt người nộp thuế trên địa bàn. Bên cạnh các giải pháp tăng thu bằng cách đồng hành cùng người nộp thuế, các cơ quan chức năng của Hà Nội cũng kiên trì các giải pháp chống thất thu ngân sách. Từ đầu năm 2018 đến nay, Cục thuế TP Hà Nội đã đăng công khai trên website của Cục 1.446 đơn vị nợ tiền thuế, phí, với tổng tiền là 5.266.065 triệu đồng. Sau khi đăng công khai, đã có 452 DN và dự án nộp 250.559 triệu đồng. Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục các giải pháp đôn đốc triệt để các DN nộp ngay vào ngân sách các khoản nợ thuế và tiền phạt xử lý sau thanh, kiểm tra; kiên quyết áp dụng các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ đọng, nhất là biện pháp cưỡng chế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng...

Tại cuộc biểu dương các DN nộp thuế tốt trên địa bàn Thủ đô mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết, TP sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để tiếp tục đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ CNTT... tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN. TP cũng sẽ chỉ đạo các ngành thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là không gây phiền hà, một năm không quá một lần thanh, kiểm tra vào DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần